Bộ đội Biên phòng Gia Lai vững bước trong nắng gió vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối năm, vùng biên giới ngập trong nắng và gió. Sự khắc nghiệt của tự nhiên là thứ “gia vị” không thể thiếu trong “thực đơn” mỗi ngày của người lính Biên phòng. Nắng gió có thể bào mòn thể lực, làm sạm cháy làn da, nhưng chưa bao giờ đánh gục ý chí, ngăn bước chân người lính hướng về phía trước.

 

“CHẤT BIÊN PHÒNG” NƠI GÓC PHỐ

Sau ngày Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chuyển về trụ sở mới ở phường Chi Lăng (TP. Pleiku), nhiều người ví von rằng, bản sắc của người lính mang quân hàm xanh không thể lẫn vào đâu được, vẫn non cao, rừng xanh, vẫn sừng sững giữa nắng và gió nơi góc phố thưa người. Mà đúng như thế thật, nằm “ẩn mình” giữa đồi thông xanh ngắt, nơi gần núi hơn phố, Sở chỉ huy BĐBP tỉnh được xây dựng thoáng đãng, kiên cố, tựa như “thế đứng” của chàng hiệp sĩ Phố núi, đáp ứng bộ tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” của đơn vị quân đội.

Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, ròng rã gần 1 năm trời, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã phải nỗ lực vượt khó, xây dựng, chỉnh trang với những đợt ra quân san lấp mặt bằng, trồng hàng ngàn cây xanh cùng hệ thống vườn hoa, cây cảnh, vườn rau xanh quanh doanh trại. Lính Biên phòng ở đâu, màu xanh được che kín ở đó nên dù đứng chân ở nơi đầy nắng và gió cũng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ. Ngày công trình còn đang xây dựng, Đại tá Vũ Trung Kiên-Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định với chúng tôi rằng, với quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, chắc chắn chỉ sau một thời gian ngắn, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ ổn định nơi làm việc, xây dựng cơ quan sáng-xanh-sạch-đẹp, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 Đội hình tuần tra của Đồn Biên phòng Ia Lốp bên cột mốc 40. Ảnh: T.K.N
Đội hình tuần tra của Đồn Biên phòng Ia Lốp bên cột mốc 40. Ảnh: T.K.N



Lời khẳng định đó giờ đây đã thành hiện thực. Giữa lòng Phố núi Pleiku, nơi bạt ngàn nắng gió và bạt ngàn thông xanh, “chất Biên phòng” vẫn lung linh tỏa sáng để người lính vững vàng tạo thế đứng rất riêng của mình.

DỌC DÀI TRONG NẮNG GIÓ BIÊN THÙY      

 Mùa này, trên dọc dài biên giới, thời tiết rất khắc nghiệt. Dọc con đường tuần tra biên giới từ trạm kiểm soát Phà 8 thuộc Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) sang trạm K3 của Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ), rồi ngược vào điểm cao 383 thuộc Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) và cuối cùng là cột mốc 40 nằm cạnh con sông Ia Lốp, tiếp giáp tỉnh Đak Lak, những người lính Biên phòng vẫn lặng lẽ đếm bước tuần tra trong sự chát đắng của nắng gió biên thùy.

Những ngày cuối năm, ở cao điểm 383 bên con sông Ia Đrăng uốn lượn qua biên giới, lính Biên phòng bắt đầu nếm trải sự khắc nghiệt của thời tiết. Điểm cao này mặc dù chỉ cách Đồn Biên phòng Ia Púch khoảng 15 km nhưng con đường đèo dốc, lại lổm nhổm “ổ voi”, “ổ gà” nên tìm cả ngày cũng không thấy bóng người qua. Thời điểm này, lực lượng của Đồn tăng cường ra đây, vừa thường trực bảo vệ đoạn biên giới, vừa tổ chức tăng gia sản xuất với đàn bò, heo gần 40 con, hàng trăm con gia cầm cùng vườn cây, ao cá, rau xanh cung cấp thực phẩm cho đơn vị. Trung úy Ksor Năm-Đội trưởng Kiểm soát hành chính, phụ trách tổ công tác cao điểm 383-cho biết: “Khó khăn, vất vả thì nhiều lắm. Ở đây ngày nắng, đêm lạnh, gió cứ thổi ràn rạt bên tai nên ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ. Sóng điện thoại cũng rất yếu, nhiều khi anh em phải chạy ra đường bê tông hoặc treo máy lên cao mới có thể kết nối được. Nhưng ngày thường cũng như ngày Tết, sau những giờ tuần tra thực hiện nhiệm vụ trên biên giới, anh em dành nhiều thời gian để tăng gia sản xuất nên có thể nói đời sống luôn được bảo đảm tốt nhất”.

Khắc nghiệt hơn nhiều so với cao điểm 383, khu vực cột mốc 40, đoạn biên giới tiếp giáp với tỉnh Đak Lak, những người lính Đồn Biên phòng Ia Lốp vẫn miệt mài vượt qua chính mình, tạo nên sức xuân tràn đầy nhựa sống. Giữa cánh rừng khộp mênh mông, nắng gió dường như đã trở nên vô hại đối với những chàng trai giàu lòng quả cảm. Câu chuyện của Thiếu úy Trần Đức Quân-nhân viên kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Ia Lốp khiến chúng tôi vững một niềm tin về sức mạnh, sự can trường vượt khó của người lính Biên phòng. Là con trai của Đại tá Trần Thanh Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhưng chàng trai trẻ này không đặt cho mình sự lựa chọn thuận lợi nhất. Ngược lại, anh về với vùng đất được mệnh danh là “đệ nhất nóng” để phấn đấu và hoàn thiện mình hơn. Theo lời giải thích của Quân, Ia Lốp hôm nay dù có khắc nghiệt đến mấy cũng không thể sánh bằng thời cha mình còn là sĩ quan trẻ. Chính vì vậy, sự nỗ lực vượt khó của người lính Đồn Biên phòng Ia Lốp hoàn toàn nằm trong tầm tay, để tạo cho mình một thế đứng vững chắc trên biên giới. Với ý chí quyết tâm đó, Đồn Biên phòng Ia Lốp từng bước khắc chế những khó khăn, trở ngại về khí hậu, thổ nhưỡng để xây dựng nên một “ốc đảo xanh” tràn đầy sức sống nơi vùng biên khắc nghiệt. Năm 2019, Đồn đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng và là một trong những lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của BĐBP tỉnh nhiều năm trở lại đây.

Ngày cuối năm, trên dọc dài biên giới ngập đầy nắng gió, tôi đã nhìn thấy một sức mạnh vô hình trong bước chân tuần tra của những người lính trẻ. Họ ở đó để đón đợi một mùa xuân nồng ấm, yên vui đang đến thật gần.

 

 THÁI KIM NGA

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.