Kbang: Chú trọng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang (Gia Lai) luôn chú trọng thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Trong đó, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao nên năm nào cũng đạt 100% kế hoạch đề ra.
Có mặt tại Trạm Y tế xã Kông Pla-địa điểm khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) cho thanh niên 2 xã Kông Pla và Đak Hlơ, chúng tôi ghi nhận sự háo hức, phấn khởi xen lẫn hồi hộp của các thanh niên được lệnh gọi khám sức khỏe cũng như không khí làm việc nghiêm túc của Hội đồng NVQS huyện. Anh Phạm Xuân Phước (thôn 3, xã Đak Hlơ) cho biết: “Nhà tôi có 2 anh em trai. Trước đây, anh tôi từng tham gia quân ngũ, đến năm 2015 thì hoàn thành NVQS trở về địa phương. Tôi đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng khi địa phương gọi khám sức khỏe tôi liền sắp xếp việc cá nhân để trở về thực hiện trách nhiệm của công dân”.
 Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho thanh niên. Ảnh: N.S
Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho thanh niên. Ảnh: N.S
Cũng như anh Phước, mặc dù đang làm việc tại thị xã An Khê nhưng khi nhận được giấy báo, anh Đinh Hoăng (thôn 4, xã Kông Pla) đã chủ động xin nghỉ làm để về khám tuyển NVQS. Anh chia sẻ: “Tôi muốn được tham gia quân đội để thử sức mình trong môi trường mới. Tôi hy vọng mình đủ điều kiện về sức khỏe để trúng tuyển đợt này”.
Để đạt chỉ tiêu kế hoạch mùa tuyển quân 2020, thời gian qua, xã Đak Hlơ đã tích cực triển khai quy trình tuyển quân. Ông Nguyễn Hữu Đặng-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đak Hlơ-cho hay: Đợt khám tuyển năm nay, xã có 20 thanh niên tham gia. Ngay trong ngày đầu khám tuyển, tất cả đã đến để thực hiện nghĩa vụ của mình, thể hiện trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc. Có được kết quả này là do xã đã đẩy mạnh tuyên truyền,vận động bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền Luật NVQS; nắm bắt tư tưởng của thanh niên và gia đình để vận động; thành lập các đoàn đến từng gia đình để tuyên truyền, động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ đối với Tổ quốc.
Thượng tá Nguyễn Đình Lộc-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang-cho biết: Để tuyển chọn 165 thanh niên ưu tú, đảm bảo sức khỏe tham gia NVQS theo chỉ tiêu dự kiến, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tiến hành phát lệnh gọi khám sức khỏe đối với 588 thanh niên trong độ tuổi ở 14 xã, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng chung tay thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, trước hết là kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp, tăng cường rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS; đăng ký, bổ sung quản lý thực lực, tạo nguồn và tổ chức xét duyệt tuổi NVQS; xét duyệt chính trị, chốt thực lực, khám sức khỏe...
Theo Thượng tá Lộc, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Hội đồng NVQS huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ công tác sơ tuyển đến khám tuyển NVQS. Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên đến độ tuổi khám tuyển NVQS; tham mưu giúp Hội đồng NVQS địa phương chỉ đạo các đoàn thể phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng ban hành quy trình yêu cầu các xã thực hiện. Cùng với đó, đơn vị xây dựng video clip giới thiệu đời sống trong quân ngũ cũng như những quy định, trách nhiệm của thanh niên nếu vi phạm Luật NVQS để trình chiếu tại các điểm khám tuyển nhằm giúp thanh niên và người dân nắm bắt những thông tin cần thiết.
“Kết quả đợt khám tuyển cho thấy, chất lượng thể lực và sức khỏe thanh niên khá tốt, đáp ứng cơ bản các chỉ tiêu đặt ra. Sau khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để tuyển chọn những thanh niên ưu tú nhất với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, đảm bảo 100% chỉ tiêu, chất lượng cấp trên giao”-Thượng tá Lộc thông tin.
 NGUYỄN SANG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.