Hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm ASEAN 2020, dự kiến Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức hơn 20 hội nghị và hoạt động quốc phòng-quân sự ASEAN, tập trung vào một số hoạt động chính.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Chiều 25/11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức thông tin về hoạt động quân sự-quốc phòng của ASEAN trong năm 2020.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi làm việc.
Năm 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức hơn 20 hội nghị và hoạt động quân sự-quốc phòng của ASEAN.
Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của đối ngoại quốc phòng giai đoạn 2018-2020, từ đầu năm 2018, Bộ Quốc phòng đã xây dựng Đề án tổ chức các hội nghị và hoạt động quốc phòng-quân sự ASEAN năm 2020, thành lập Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về ASEAN năm 2020 và các Tiểu ban, phân công nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị.
Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng) cho biết các ưu tiên và sáng kiến của Bộ Quốc phòng dự kiến đề xuất trong năm 2020 được xây dựng trên cơ sở bám sát nội hàm của chủ đề quốc gia năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ công bố ngày 4/11/2019 tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng” (ASEAN: Cohesive and Responsive), tạo sự gắn kết, liền mạch của các hoạt động hợp tác quốc phòng-quân sự ASEAN với tổng thể các hoạt động hợp tác của trụ cột chính trị-an ninh ASEAN cũng như toàn bộ các hoạt động trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.
Trên cơ sở đó, Bộ Quốc phòng xác định chủ đề các hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN trong năm 2020 là “Hợp tác Quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” (Defence Cooperation for a Cohesive and Responsive ASEAN).
Năm ASEAN 2020, dự kiến Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức hơn 20 hội nghị và hoạt động quốc phòng-quân sự ASEAN, tập trung vào một số hoạt động chính như: Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp); Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN (ACDFM); Duyệt binh hàng hải quốc tế, Diễn tập hải quân đa phương ASEAN lần 2, Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN; Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) và quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+).
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam dự kiến tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM; Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam bên lề Hội nghị ADMM+.
Các ưu tiên trong năm ASEAN 2020 được xác định gồm: thúc đẩy đối thoại, hợp tác quốc phòng-quân sự nội khối ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác; chủ động đề xuất sáng kiến, hình thức hợp tác mới, nhất là các sáng kiến hướng vào việc củng cố thể chế, nâng cao năng lực phối hợp hoạt động chung và làm sống động các cơ chế hợp tác hiện có; tăng cường hợp tác thực chất trong lĩnh vực quốc phòng - quân sự; thúc đẩy giải quyết các vấn đề an ninh, cả an ninh truyền thống và phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia, các vấn đề nảy sinh trên biển...; nâng cao năng lực của Việt Nam thông qua hợp tác thực chất và đăng cai đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Gìn giữ hòa bình.
Đồng thời, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến của các nước Chủ tịch trước, cũng như ưu tiên thúc đẩy, tăng cường đoàn kết nội khối, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, tìm ra những hình thức hợp tác mới, mang tính thực chất, hiệu quả, phục vụ lợi ích chung của ASEAN, với tinh thần thành công của năm ASEAN 2020 tại Việt Nam sẽ là thành công chung của ASEAN.
Trong nhiệm kỳ Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bộ Quốc phòng dự kiến sẽ tham gia hoặc đồng tổ chức một số hoạt động như: Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng về gìn giữ hòa bình; Hội thảo quốc tế về đối tác công nghệ trong gìn giữ hòa bình lần thứ 6; phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đồng tổ chức Hội nghị quốc tế “Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc."
Đối với các sự kiện quốc tế về lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, dự kiến Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo cho các đơn vị chuyên môn trực thuộc phối hợp với bộ, ngành, cơ quan liên quan và các đối tác như Liên hợp quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… tổ chức các hoạt động: Hội thảo “Hành động của Việt Nam và quốc tế trong khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” và triển lãm liên quan,” Hội thảo quốc tế “Những kinh nghiệm của Việt Nam và vai trò của cộng đồng quốc tế trong khắc phục hậu quả chiến tranh”; Diễn đàn An ninh môi trường Thái Bình Dương (PESF).
Công tác tuyên truyền năm Chủ tịch ASEAN 2020 và các hoạt động trong nhiệm kỳ Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang được các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng chủ động triển khai.
Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng đã hoàn thành và chính thức đưa vào vận hành website Hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN năm 2020 tại địa chỉ: http://admm.vn hoặc http://admm.org.vn với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.
Đây sẽ là kênh thông tin chính thức của Bộ Quốc phòng Việt Nam về các hoạt động, hội nghị quốc phòng-quân sự trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; đồng thời cũng là địa chỉ để đại biểu các nước tham dự hội nghị đăng k‎ý đại biểu, trao đổi thông tin phục vụ các hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN 2020.
Theo Hiền Hạnh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.