Đồn Biên phòng Ia O: Chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trên địa bàn quản lý luôn được Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai, Gia Lai) quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng.
Theo kế hoạch, ngay từ sáng sớm, Trung tá Nguyễn Danh Bá-Phó Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia O đã có mặt tại làng Dăng để tranh thủ gặp gỡ người dân trước lúc họ đi làm rẫy. Anh lý giải: “Ban ngày, người dân đều đi làm xa, đến tối mới về. Còn vào mùa thu hoạch, nhiều người ở lại trên rẫy, khi nào thu hoạch xong mới về làng. Vì vậy, chúng tôi phải tranh thủ mọi lúc, mọi nơi có thể”. Vừa trò chuyện, hỏi han về tình hình cây trồng, vật nuôi của một số hộ gia đình, Trung tá Bá cũng động viên các hộ chịu khó lao động, không bán điều non, không bán đất sản xuất vì như thế rất khó để thoát nghèo. Anh cũng vận động các gia đình trong điều kiện giá cả nông sản bấp bênh cần tập trung nâng cao năng suất cây lúa nước, gầy dựng lại đàn heo sau dịch tả châu Phi, nuôi thêm gà vịt để cải thiện cuộc sống...  
 Trung tá Nguyễn Danh Bá tuyên truyền pháp luật cho người dân.            Ảnh: A.H
Trung tá Nguyễn Danh Bá tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: A.H

Ông Rơ Mah Jem-Phó Chủ tịch UBND xã Ia O: “Nhờ Đồn Biên phòng Ia O phối hợp với xã đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời giải đáp các thắc mắc của nhân dân một cách ngắn gọn, dễ hiểu nên nhận thức của quần chúng nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm và chấp hành tốt việc qua lại thăm thân hai bên biên giới”.


Trung tá Bá cho rằng, trong các hình thức tuyên truyền đang được đơn vị triển khai thì tuyên truyền nhỏ lẻ luôn rất hiệu quả. Bằng việc đến từng nhà, lên tận rẫy vừa giúp dân lao động, vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kịp thời các thắc mắc của bà con, đơn vị đã góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật. Từ tháng 9-2018 đến nay, đơn vị đã tuyên truyền nhỏ lẻ được 245 lần/4.139 lượt người nghe. Ông Ksor Thanh (làng Dăng) chia sẻ: “Nhờ có Bộ đội Biên phòng tuyên truyền thường xuyên mà người dân trong làng không còn bán đất sản xuất, bán điều non để mua xe máy đẹp, xây nhà to nữa. 3 sào mì và 100 cây điều nhà mình từ khi có Bộ đội Biên phòng Ia O hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân đã cho năng suất cao hơn trước rất nhiều”.
Cùng với tuyên truyền nhỏ lẻ, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn phụ trách, Đồn Biên phòng Ia O đã chỉ đạo Đội Vận động quần chúng tăng cường bám nắm địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương và trường học đẩy mạnh tuyên truyền các hiệp định, hiệp nghị, nghị định về quy chế khu vực biên giới đất liền, Luật Biên giới quốc gia, Luật Giao thông Đường bộ, tác hại của ma túy... Bên cạnh đó, đơn vị cũng phát huy vai trò của các dòng họ, già làng, trưởng thôn, người uy tín trong quá trình tuyên truyền, nhất là tuyên truyền đối với một số hộ dân có rẫy gần khu vực đường biên, cột mốc; một số trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài.
Đại úy Lê Minh Hải-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia O-cho biết: “Ý thức chấp hành pháp luật của người dân thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bà con đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng đảm bảo an ninh trật tự vùng biên”. Cũng theo Đại úy Hải, trên địa bàn xã có 11 tổ tự quản gồm: 9 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng; 1 tổ tự quản tàu thuyền; 1 tổ tự quản đường biên, mốc giới. Các tổ tự quản luôn được duy trì, hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh trật tự thôn làng, bảo vệ an ninh biên giới.
Mặt khác, đơn vị cũng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đặc biệt là chú trọng phối hợp với lực lượng Công an, dân quân duy trì nghiêm việc tuần tra, kiểm soát quản lý địa bàn. Trong quá trình tuần tra, đơn vị lập kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm bắt hiện trạng mốc quốc giới, tổ chức phát quang, dọn dẹp sạch sẽ hệ thống mốc quốc giới; tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về ý nghĩa của công tác phân giới cắm mốc giữa hai bên biên giới quốc gia và làm tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, không để xảy ra các vụ việc vi phạm về quy chế biên giới quốc gia trong khu vực biên giới Đồn phụ trách.
ANH HUY


Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

- Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

- App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.