Việt Nam diễn tập hàng hải với Mỹ và các nước Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cuộc diễn tập thường niên có sự tham dự của 11 nước, con số kỷ lục kể từ khi được tổ chức lần đầu vào năm 2002.
Các lực lượng tham gia diễn tập trao đổi vào ngày 19.8. Ảnh: Hải quân Mỹ
Theo trang tin DVIDS, cuộc diễn tập hàng hải Hợp tác và Huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) vừa khai mạc tại Singapore vào ngày 19.8 với sự tham gia của Mỹ và 10 quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Đây là số thành viên tham dự kỷ lục kể từ cuộc diễn tập thường niên được tổ chức lần đầu vào năm 2002. Năm nay, SEACAT có sự tham dự của Mỹ, Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 3 Việt Nam tham dự.
SEACAT nhằm đưa các quốc gia đối tác trong khu vực lại với nhau cùng tham gia diễn tập trong “thế giới thực, thời gian thực”, giúp tăng cường khả năng liên lạc, phối hợp và chống buôn lậu, cướp biển. Trong diễn tập, các bên tham gia sẽ thực hành nhận diện, theo dõi và tiến lên các tàu tham gia.
“SEACAT nhằm đảm bảo an ninh hàng hải khu vực ở mức độ tốt nhất. Lần này, số quốc gia tham dự đông nhất từ trước đến nay, cùng nhau chia sẻ các thách thức và khả năng thực hành tốt nhất. Không có nơi nào tốt hơn để tăng cường khả năng nhận biết, chia sẻ và phản ứng hơn là cùng nhau phối hợp trên biển”, theo Chuẩn đô đốc Joey Tynch, chỉ huy lực lượng hậu cần Tây Thái Bình Dương thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ (Task Force 73).
Theo DVIDS, SEACAT thúc đẩy các cam kết về đối tác, an ninh và ổn định hàng hải ở Đông Nam Á. Thông qua diễn tập, các lực lượng hàng hải từ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cùng nhau củng cố khả năng phối hợp trong nhiều lĩnh vực.
Năm nay có 14 tàu và hơn 400 nhân sự tham gia. Hải quân Mỹ điều các thành viên trong Biên đội tàu khu trục số 7, máy bay P-8 Poseidon, nhân sự của Task Force 73 và các đơn vị thuộc lực lượng tuần duyên tham dự.
Năm ngoái, các nước tham dự SEACAT gồm Mỹ, Bangladesh, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Khánh An (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.