Mỹ thử nghiệm tên lửa mới sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỹ sẽ thử nghiệm tên lửa hành trình mới nhằm gây sức ép với Nga tại châu Âu sau khi chính thức rút khỏi hiệp ước INF.

 
Việc INF hết hiệu lực bị cho là có thể khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang mới (ảnh: Reuters)
Việc INF hết hiệu lực bị cho là có thể khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang mới (ảnh: Reuters)



CNN ngày 2.8 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay quân đội nước này sẽ thử nghiệm một loại tên lửa hành trình mới, được phát triển đặc biệt để đối đầu Nga tại châu Âu.

Tên lửa phóng từ giàn phóng di động và không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, dự kiến sẽ được thử nghiệm trong vài tuần nữa.

Thông tin được tung ra giữa lúc Mỹ sẽ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong ngày 2.8. Hiệp ước được Mỹ và Nga ký hồi năm 1987 và có hiệu lực một năm sau đó nhằm hạn chế việc phát triển và triển khai các loại tên lửa phóng trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km tại châu Âu. Gần 2.700 tên lửa hành trình và đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân đã bị phá hủy theo INF.

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm điều khoản trong INF và tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước nếu nước này tiếp tục không tuân thủ theo thỏa thuận. Ngược lại, Moscow bác bỏ cáo buộc và tố cáo Mỹ mới là bên vi phạm. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 2 cũng tuyên bố ngừng tuân thủ INF, hệt như hành động của Mỹ.

Hiện chưa rõ chủng loại tên lửa mà quân đội Mỹ sắp thử nghiệm nhưng giới quan sát cho rằng nước này có thể cải tiến các tên lửa hành trình phóng từ máy bay hoặc tàu chiến như Tomahawk để phóng được từ các giàn phóng trên bộ.

Nhiều bên tỏ ra lo ngại vì việc xé bỏ INF có nguy cơ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang tại châu Âu. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 1.8 nói rằng INF vô hiệu lực đồng nghĩa thế giới sẽ mất đi “một cái phanh vô giá” để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân. “Điều này sẽ làm gia tăng chứ không giảm đi mối đe dọa do tên lửa đạn đạo gây ra”, ông Guterres nói, đồng thời kêu gọi Mỹ và Nga tìm thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí.

Vi Trân (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.