Chỗ dựa tin cậy trên biên giới Ia O

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “So với 5 tiểu đội dân quân thường trực trên địa bàn huyện, Tiểu đội dân quân thường trực xã biên giới Ia O luôn dẫn đầu trong các phong trào, nhất là phối hợp với lực lượng Biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, cột mốc và lực lượng Kiểm lâm trong phòng-chống cháy rừng, trồng rừng”-Trung tá Trần Thế Tùng-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia Grai-khẳng định.
Không ngại khó khăn
Không khác nào một đơn vị quân đội chính quy-đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia O. Bởi lẽ, hệ thống phòng làm việc, phòng giao ban, nhà bếp, nơi nghỉ ngơi... của Tiểu đội đều rất gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp; các chế độ, nền nếp trong ngày đều được duy trì nghiêm theo đúng quy định. Anh Ksor Phiu-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia O-cho biết: “Tiểu đội thành lập năm 2004 và hiện có 9 cán bộ, chiến sĩ, đều là người Jrai. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều có sức khỏe, trình độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.
Nói thêm về điều này, Tiểu đội trưởng Ksor Phư cho hay, mỗi cán bộ, chiến sĩ khi tham gia lực lượng dân quân thường trực đều xác định rõ trách nhiệm nên không nề hà bất kỳ khó khăn nào. “Ngoại trừ khi gia đình có việc quan trọng, các chiến sĩ mới xin về để giải quyết, còn lại đều trực 100% quân số tại đơn vị. Đối với các chiến sĩ đã có vợ con, ngay từ đầu cũng làm công tác tư tưởng về công việc, thời gian... nên gia đình rất chia sẻ, cảm thông”-anh Phư cho hay.
  Thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh: P.D
Thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh: P.D
Mới lấy vợ chưa lâu và nhà cách đơn vị không xa nhưng mỗi tháng anh Phư chỉ về thăm nhà 1 lần. Anh lý giải: “Đã là nhiệm vụ thì phải thực hiện cho nghiêm. Với lại, mình là Tiểu đội trưởng mà không làm gương thì ai nghe theo. Nhà mình cũng có vài sào điều và 3 con bò đều giao cho vợ làm hết, thỉnh thoảng có việc quan trọng mình mới về thôi!”. Riêng với chiến sĩ Siu Kheo, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương cách đây gần 2 năm, do thích cuộc sống quân ngũ nên đã làm đơn xin vào Tiểu đội.  Anh Kheo bộc bạch: “Mọi chế độ, nền nếp trong ngày, trong tuần ở đây đều duy trì như trong quân đội. Ngoài thời gian huấn luyện, tuần tra, chúng tôi còn tích cực trồng rau xanh, nuôi thêm heo, gà... để cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, anh em ở với nhau lâu nên luôn coi nhau như gia đình”. Hiểu rõ nhiệm vụ của chiến sĩ dân quân thường trực nên mỗi tháng, anh Kheo chỉ dám xin đơn vị về thăm vợ con 1 ngày. “May mắn là vợ và con đều hiểu, động viên nên mình cũng yên tâm công tác”-anh nói.
Chỗ dựa tin cậy


Ông Ksor Tuy-Bí thư Đảng ủy xã Ia O: “Những năm qua, Tiểu đội dân quân thường trực đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tích cực phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ biên giới. Nhờ có lực lượng này, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng ổn định. Đây thật sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã biên giới Ia O”.


Theo Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia O, để nâng cao trình độ, nhận thức, năng lực cho cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đội dân quân thường trực, hàng năm, đơn vị luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” trong huấn luyện và tổ chức huấn luyện đúng, đủ thời gian, quân số và nội dung. Cán bộ, chiến sĩ cũng tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, huấn luyện do Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức. Do đó, kết quả huấn luyện hàng năm luôn đạt yêu cầu.
Song song với nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đội dân quân thường trực còn phối hợp với các lực lượng: Công an, Biên phòng, Kiểm lâm tham gia tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và kiểm soát đường biên, cột mốc. Theo anh Ksor Phiu, hàng tuần, Tiểu đội đều tham gia với lực lượng Công an xã tuần tra dọc các thôn, làng, trong đó tập trung ở làng Lân và làng Dăng. Đây là 2 địa bàn vẫn tồn tại tình trạng thanh niên chạy xe máy lạng lách, đánh võng, trộm cắp vặt... Hàng tháng, Tiểu đội cũng phối hợp với Đồn Biên phòng Ia O tham gia tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc; tham gia cùng lực lượng Kiểm lâm bảo vệ, phòng-chống cháy rừng.
Bên cạnh đó, Tiểu đội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, giúp người dân nắm vững các vấn đề về chủ quyền, an ninh biên giới và nâng cao ý thức bảo vệ biên giới. Mặt khác, cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực cũng là lực lượng xung kích trong công tác phòng-chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và giúp dân sửa chữa nhà ở, dọn vệ sinh đường làm, ngõ xóm... “Mới đây, lực lượng dân quân thường trực đã tham gia 25 công để giúp xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Ksor Hoạch-hộ chính sách nghèo ở làng Bi”-anh Phư cho biết. Cũng theo anh Phư, từ đầu năm đến nay, Tiểu đội đã tham gia gần 100 ngày công để trồng rừng, dọn vệ sinh đường làng, sửa sang nhà cửa cho hộ nghèo và trồng cây xanh, làm hàng rào ở làng Mít Kom 1.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.