Quân đoàn 3: Hàng trăm sáng kiến,cải tiến kỹ thuật được áp dụng rộng rãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 5 năm qua, Quân đoàn 3 đã triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Từ những sáng kiến có giá trị cao
Đến xưởng làm việc của Đại đội 30 (Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 273), chúng tôi được chứng kiến đầy đủ quá trình hoạt động của thiết bị giá tháo, lắp, bảo dưỡng, sửa chữa động cơ khởi động xe tăng. Đây là thiết bị được Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Võ Quốc Khánh-thợ sửa chữa của Đại đội-nghiên cứu, chế tạo. Theo Thượng úy Huỳnh Ngọc Hảo-Đại đội trưởng Đại đội 30, xe tăng có trọng lượng lớn, cấu tạo phức tạp. Vì vậy, khi tháo lắp, bộ đội và thợ sửa chữa rất vất vả, tốn thời gian và chi phí. Tuy nhiên, kể từ khi có sáng kiến của Đại úy Khánh, anh em đã giảm được thời gian, công lao động khi tháo lắp động cơ, thao tác lại dễ dàng và bảo đảm an toàn hơn. Sáng kiến này đã được Hội đồng Khoa học của Quân đoàn 3 đánh giá cao và nghiệm thu đưa vào sử dụng rộng rãi trong các đơn vị từ năm 2018.
  Thiếu tướng Bùi Huy Biết (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra trang-thiết bị phục vụ huấn luyện tại Sư đoàn 320. Ảnh: V.H
Thiếu tướng Bùi Huy Biết (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra trang-thiết bị phục vụ huấn luyện tại Sư đoàn 320. Ảnh: V.H
Không chỉ những người thợ sửa chữa mà cả những sĩ quan chỉ huy trực tiếp quản lý, huấn luyện bộ đội ở Quân đoàn 3 cũng tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình công tác tại đơn vị. Sáng kiến “Phần mềm chuẩn bị phần tử bắn cho giá bắn sa bàn” dùng trong chuyên ngành Pháo binh của Thiếu tá Nguyễn Văn Hữu (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo binh 40) là một ví dụ. Thực tế huấn luyện bắn pháo, nhận thấy thao tác của các chiến sĩ, nhân viên sa bàn rất chậm, Thiếu tá Hữu đã nghiên cứu viết và ứng dụng thành công phần mềm công nghệ thông tin này. Từ khi sáng kiến được áp dụng, chất lượng huấn luyện và luyện tập nội dung bắn pháo của đơn vị đã được nâng cao. Đặc biệt, sáng kiến này đã giúp đội tuyển cán bộ pháo binh của Quân đoàn 3 tham gia hội thi toàn quân năm 2016 đạt kết quả cao.
Mới đây, Quân đoàn 3 đã gửi 11 công trình, sáng kiến dự thi giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội thì có 5 công trình, sáng kiến đạt giải (1 giải nhì, 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích). Từ năm 2018 đến nay, toàn Quân đoàn có 101 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu và áp dụng rộng rãi ở các cơ quan, đơn vị.
Đến sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực
Thiếu tướng Bùi Huy Biết-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 3: “Sau khi Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị số 788-CT/QUTW ngày 26-12-2013 về cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức lễ phát động, triển khai học tập, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, các tổ chức quần chúng và mọi cán bộ, chiến sĩ; cụ thể hóa nội dung vào phong trào thi đua quyết thắng. Nhờ đó, cuộc vận động đã tạo được động lực mạnh mẽ trong xây dựng cơ quan, đơn vị”.

Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần làm chuyển biến toàn diện các mặt công tác của Quân đoàn 3. Qua đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện như: “Đổi mới công tác giáo dục, quản lý chiến sĩ là người dân tộc thiểu số”, “Cẩm nang chiến sĩ”, “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân”,  phong trào “Hũ gạo nghĩa tình”, “Áo ấm tình thương”...
Trong công tác huấn luyện, kết quả kiểm tra các đối tượng hàng năm có 100% đạt yêu cầu, 80-83% đạt khá, giỏi. Tỷ lệ cán bộ huấn luyện giỏi cấp tiểu đoàn hàng năm đạt từ 47,67% đến 50,87%; cán bộ cấp trung đội, đại đội từ 33,9% đến 36,38%. Công tác tăng gia sản xuất được cải thiện về số lượng, chất lượng, đảm bảo giá thực phẩm thấp hơn thị trường 10-20%. Các đơn vị trong Quân đoàn cũng đã bảo đảm tốt vũ khí trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng-chống thiên tai.
Bên cạnh đó, thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các đơn vị của Quân đoàn đã tổ chức kết nghĩa với 231 đầu mối cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội; tham gia xây dựng nông thôn mới cùng 13 xã thuộc 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Trong 5 năm qua, các đơn vị trong toàn Quân đoàn đã xây dựng được 64 nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân. Quân đoàn cũng đã huy động hơn 5 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, khai hoang trồng lúa nước, đưa nước sạch về làng, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống… Những việc làm này của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.
Với ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã phát huy tác dụng thiết thực, khơi dậy những nhân tố tích cực, đẩy lùi tiêu cực. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng để mọi cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.
HOÀNG HIỂN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.