Lộ diện quân phục dã chiến thế hệ mới của Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong lễ xuất quân tham dự Hội thao quân sự quốc tế tổ chức tại Nga, bộ quân phục dã chiến mới nhất của Lục quân Việt Nam đã xuất hiện.
Hiện nay Quân đội nhân dân Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm một số mẫu quân phục dã chiến mới để thay thế cho bộ rằn ri K07 đã sử dụng được hơn 10 năm nhằm mục đích đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại.
Trong năm 2017, bộ quân phục ngụy trang K17 lần đầu tiên được ra mắt trong một số cuộc diễn tập khu vực phòng thủ địa phương. Đến cuối năm đó, Đội tuyển bắn súng quân dụng của Việt Nam đã mặc để tham dự Giải bắn súng quân dụng quân đội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 27 - AARM 2017.
Sang đến năm 2018, bộ K17 đã được nhân rộng và cấp phát cho nhiều đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đội tuyển bắn súng quân dụng thì bộ quân phục này còn được Đội tuyển thể thao quân sự Việt Nam mặc tại Hội thao quân sự quốc tế - International Army Games tổ chức tại Nga.
 
Quân phục ngụy trang K17 với họa tiết dành cho lục quân
Tuy nhiên Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn tiếp tục nghiên cứu và đánh giá một số mẫu quân phục ngụy trang khác với các họa tiết kiểu "Duck Hunter" cổ điển hay "Digital" tiên tiến hơi nhiều.
Trong lễ xuất quân đội tuyển thể thao quân sự Việt Nam tham gia tranh tài tại International Army Games 2019, các quân nhân của chúng ta đã mặc một bộ quân phục dã chiến mới khác biệt hoàn toàn với K17 và có một số nét tương đồng với K07.
Theo nhận diện, đây chính là họa tiết ngụy trang kiểu "ERDL", nó gần giống và là thế hệ trước cả họa tiết kiểu "Woodland" trên K07, trong đó các mảng màu có kích thước nhỏ và gam màu chủ đạo là xanh lá.
 
Quân phục ngụy trang mới của Quân đội nhân dân Việt Nam
Hiện tại chưa rõ mẫu quân phục dã chiến trên đã được chấp nhận sử dụng rộng rãi trong toàn quân, hay mới chỉ thí điểm trước tại một vài đơn vị cũng như đội tuyển thể thao quân sự mà thôi?
Để đánh giá toàn diện về bộ quân phục rằn ri mới sẽ đòi hỏi phải tiến hành nhiều bài thử nghiệm, so sánh trên thực địa về tác dụng ngụy trang trước mắt thường cũng như các khí tài trinh sát quang học, ảnh nhiệt...
Còn hiện tại, Quân đội nhân dân Việt Nam thuộc các quân binh chủng vẫn đang sử dụng song song cả hai mẫu quân phục ngụy trang cũ hơn đó là K07 và K17, trong đó K17 đang được từng bước nhân rộng trong toàn quân.
Tùng Dương (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.