Hàng không mẫu hạm Trung Quốc chỉ bơi được 6 ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Asia Times, dù bình nhiên liệu tàu Type-001A có sức chứa khổng lồ nhưng với sức ngốn nhiên liệu khủng khiếp, con tàu chỉ bơi được không quá 6 ngày.
Nguồn tin này cho biết, chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type-001A có mức tiêu thụ gần 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày khi di chuyển với vận tốc 37km/h và phải cần tới 1.500 tấn nhiên liệu trong điều kiện tác chiến.
Cùng với việc phải dự trữ nhiên liệu cho chính mình, chiếc Type-001A cũng cần phải dự trữ đủ nhiên liệu phục vụ nhu cầu của hàng chục tiêm kích hạm J-15, máy bay và trực thăng được trang bị cho con tàu này.
 
Tàu sân bay Type-001A.
Tuy nhiên, điều đáng nói là Type-001A phải được tiếp nhiên liệu bất kỳ khi nào tiêu thụ hết 1/3 bình chứa. Điều này đồng nghĩa với việc hàng không mẫu hạm này sẽ chỉ có 6 ngày hoạt động trên biển trước khi được tiếp nhiên liệu lần tiếp theo.
Tính đến thời điểm hiện tại, Type-001A đã hoàn thành thử nghiệm với hệ thống điện tử và đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên biển. Ngoài ra, con tàu dự kiến sẽ trải qua các cuộc kiểm tra nữa dọc khu vực phía bắc Hoàng Hải.
Căn cứ vào những thông tin được tiết lộ cho biết, về thiết kế, Type-001A sử dụng lại thiết kế của tàu Varyag (lớp Kuznetsov) chưa hoàn thành của Liên xô mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine.
Các chuyên gia Hải quân đánh giá các kỹ sư và nhà thiết kế Trung Quốc đã nghiên cứu công nghệ tiên tiến của Mỹ, Liên Xô và cố gắng kết hợp chúng vào con tàu mới để đáp ứng nhu cầu thiết thực của Hải quân Trung Quốc.
Trên Type-001A, đường băng có độ dốc 12 độ, so với 14 độ trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ông Lý Khiết – một chuyên gia Hải quân tại Bắc Kinh cho biết, phần mũi dốc lên 12 độ của Type-001A sẽ giúp các chiến đấu cơ giảm được đoạn đường cất cánh.
Nhưng cũng như Liêu Ninh, Type-001A không được trang bị máy phóng. Nghĩa là các tiêm kích hạm như J-15 nếu được trang bị sẽ phải cắt giảm vũ khí và nhiên liệu khi cất cánh tác chiến. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tác chiến cũng như tầm hoạt động của các phi đội trên Type-001A.
Đấy là chưa kể đến việc chỉ được trang bị động cơ diesel sẽ khiến cho khả năng hoạt động của Type-001A là rất hạn chế so với khả năng mỗi 25 năm mới phải tái nạp nguyên liệu của tàu sân bay lớp Ford.
Không dừng lại ở đó, do tàu Type 001A có thiết kế tháp chỉ huy mới nhỏ hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tháp chỉ huy được trang bị radar băng tần S, loại sử dụng trên tàu khu trục Type-052D với 4 mảng ăng ten bố trí xung quanh tháp chỉ huy cho phép bao quát 360 độ.
Một chỉ huy cấp cao thuộc Hải quân Trung Quốc thừa nhận, thiết kế của tháp chỉ huy mới giúp Type-001A có thể mang theo 35 tiêm kích J-15, so với 24 trên tàu sân bay Liêu Ninh nhưng con số này chẳng thấm so với 90 máy bay các loại trên các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz hiện tại của Mỹ chứ chưa nói đến so với tàu lớp Ford.
Tuấn Vũ (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.