Quân đoàn 3: Chú trọng huấn luyện kỹ năng thực hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mục đích cuối cùng của mọi hoạt động giáo dục, huấn luyện trong quân đội là xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao khả năng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ và phân đội. Xác định rõ như vậy, ngay từ đầu năm 2019, Quân đoàn 3 đã chỉ đạo tăng cường huấn luyện, rèn luyện kỹ năng thực hành cho bộ đội để nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị.
Chúng tôi đến trận địa của Lữ đoàn Pháo phòng không 234 ở dưới chân núi Hàm Rồng vào một ngày nắng nóng gay gắt. Thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vẫn hăng say tập luyện. Trung tá Trần Duy Hải-Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn-cho biết: Đó là kết quả của quá trình chú trọng huấn luyện, rèn luyện thực hành của đơn vị với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ như: bám sát nội dung, chương trình quy định, xây dựng kế hoạch khoa học, phù hợp, tập trung huấn luyện để bộ đội khai thác, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế. Đồng thời, đơn vị cũng cho bộ đội tăng cường thực hành trên khí tài, huấn luyện cơ động nhanh, phát hiện và bám sát mục tiêu; huấn luyện, luyện tập theo các phương án, tình huống và nâng cao khả năng hiệp đồng chiến đấu giữa các thành phần, lực lượng trong điều kiện địch tập kích đường không bằng vũ khí công nghệ cao…
  Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo phòng không 234 huấn luyện phương án sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: S.T
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo phòng không 234 huấn luyện phương án sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: S.T
Rời trận địa của Lữ đoàn Pháo phòng không 234, chúng tôi đến thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320). Tại đây, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Viết Hùng-Trung đội phó Trung đội 9 (Đại đội 7, Tiểu đoàn 2) đang uốn nắn cho chiến sĩ từng đường ngắm và kỹ năng kết thúc phát bắn trong khoa mục kỹ thuật chiến đấu bộ binh bắn súng tiểu liên AK bài 1. Thiếu tá Hùng chia sẻ: “Kết quả kiểm tra và thực hành bắn đạn thật không cách biệt nhau nhiều. Vì vậy, để có kết quả bắn tốt, đơn vị đã tăng cường huấn luyện thực hành, kiểm tra sửa sai cho chiến sĩ ngay trên thao trường”.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân đoàn 3-cho biết: Ngay từ đầu năm 2019, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã yêu cầu các đơn vị quán triệt sâu sắc Nghị quyết 765-NQ/QUTW, ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo cũng như chủ trương “3 thực chất” trong huấn luyện của Đảng ủy Quân đoàn là: dạy thực chất, học thực chất và kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất. Đồng thời thực hiện triệt để phương châm “Cơ quan bám đơn vị, cán bộ bám thao trường” để huấn luyện. Nội dung huấn luyện được triển khai sát với thực tế địa hình, vũ khí trang bị và đối tượng tác chiến của đơn vị. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện và rèn luyện thể lực cũng được Quân đoàn chú trọng với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú như: tập các bài thể lực, bơi, hành quân rèn luyện; hoạt động thể thao giờ nghỉ, ngày nghỉ… bảo đảm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, có kỹ năng sống và thích nghi với mọi điều kiện, hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.
Nhờ những giải pháp đồng bộ, đột phá đó, sau hơn 2 tháng đầu huấn luyện, Quân đoàn 3 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trình độ tổ chức huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp từng bước được nâng lên; kỹ năng thực hành của chiến sĩ ngày càng hoàn thiện; hiệp đồng trong tổ, tiểu đội, khẩu đội và hiệp đồng giữa các phân đội chặt chẽ. Đây là những tiền đề hứa hẹn cho một năm huấn luyện thành công của đơn vị.
 SƠN TÙNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.