Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Philippines tập trận chung ở biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đã tập trận chung với một tàu sân bay Nhật Bản, hai tàu hải quân Ấn Độ và một tàu tuần tra Philippines ở biển Đông.

Hãng tin Reuters hôm 9-5 dẫn lời Hải quân Mỹ cho biết Nhật Bản gửi một trong hai tàu sân bay lớn nhất của nước này là Izumo tới tham gia tập trận. Trong khi đó, Ấn Độ triển khai tàu khu trục INS Kolkata và tàu chở dầu INS Shakti.

Các hoạt động diễn ra trong vòng một tuần và đã kết thúc hôm 8-5 (giờ địa phương). Cuộc tập trận được tiến hành sau khi hai tàu chiến khác của Mỹ tiếp cận các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông cách đây 3 ngày.

Theo đó, hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Preble và USS Chung-Hoon của Mỹ đã tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý từ bãi đá Gaven và Chigua thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối hành động này vì cho rằng nó "vi phạm chủ quyền của Trung Quốc".


 

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ trong một cuộc tập trận ở biển Đông hồi tháng 1 năm nay. Ảnh: Reuters
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ trong một cuộc tập trận ở biển Đông hồi tháng 1 năm nay. Ảnh: Reuters



Về cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Philippines vừa qua, Chỉ huy Andrew J. Klug – thuyền trưởng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ - tuyên bố: "Những cam kết mang tính chuyên nghiệp với các đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực của chúng tôi là cơ hội để xây dựng mối quan hệ bền chặt hiện tại".

Reuters bình luận các cuộc tập trận tương tự đã được tổ chức ở biển Đông trong quá khứ. Tuy nhiên, việc 4 quốc gia nói trên kết hợp tập trận tại biển Đông "cho thấy một thách thức mới đối với Trung Quốc khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa tăng thuế lên số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD từ Bắc Kinh".

Hải quân Mỹ nhiều lần khẳng định họ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải như vậy ở các vùng biển quốc tế trên khắp thế giới mà không cần cân nhắc chúng có gây ảnh hưởng về chính trị hay không.

Hồi tháng 4, Mỹ cũng điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence và một tàu khu trục khác qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc phản ứng.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters/nld)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.