Quân đoàn 3: Chú trọng an toàn lao động, phòng-chống cháy nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lao động trong quân đội có tính đặc thù cao, với các yếu tố nặng nhọc, phức tạp, nguy hiểm, độc hại, dễ xảy ra tai nạn, cháy nổ... Do đó, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng-chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN) được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đặc biệt quan tâm với nhiều chủ trương, biện pháp có ý nghĩa thiết thực.

Các đơn vị của Quân đoàn 3 phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh diễn tập phòng-chống cháy nổ. Ảnh: Vũ Duy Hiển
Các đơn vị của Quân đoàn 3 phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh diễn tập phòng-chống cháy nổ. Ảnh: Vũ Duy Hiển

Cách đây chưa lâu, các đơn vị của Quân đoàn 3 đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức diễn tập chữa cháy kho xăng dầu. Tình huống giả định được đặt ra là khi các nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ cấp phát nhiên liệu thì máy bơm bị trục trặc và phát ra tia lửa điện gây cháy tại một điểm của kho xăng dầu, đám cháy lớn có nguy cơ lan ra xung quanh. Các đơn vị của Quân đoàn 3 đã nhanh chóng sử dụng lực lượng tại chỗ để dập tắt một phần đám cháy, đồng thời báo cáo chỉ huy cấp trên đề nghị lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh phối hợp thực hành chữa cháy, chống cháy lan, cứu người bị nạn, bảo vệ vòng ngoài và khắc phục hậu quả. Chỉ trong 30 phút, đám cháy đã bị khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Trực tiếp tham gia buổi diễn tập, Trung úy Vũ Hữu Việt-Trưởng kho xăng dầu 81 (Cục Hậu cần, Quân đoàn 3) cho biết: “Mặc dù lực lượng mỏng, tình huống xảy ra bất ngờ nhưng do được luyện tập thuần thục, chúng tôi đã chủ động dập tắt đám cháy trong khả năng và chờ chi viện của cấp trên”. Cũng theo Trung úy Việt, đây là một trong nhiều nội dung mà các đơn vị của Quân đoàn 3 thường xuyên luyện tập với mục đích cao nhất là bảo đảm ATVSLĐ, PCCN.

Các đơn vị của Quân đoàn 3 đóng quân trên địa bàn nhiều tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn rộng, khí hậu khắc nghiệt. Cùng với đó, Quân đoàn đang quản lý, khai thác số lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương tiện lớn, chủng loại đa dạng, đã qua nhiều năm sử dụng, cường độ hoạt động cao nên dễ phát sinh hư hỏng, hệ số kỹ thuật không ổn định… Những vấn đề trên đã chi phối, tác động lớn đến công tác ATVSLĐ, PCCN tại các cơ quan, đơn vị.

Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian qua, Quân đoàn đã triển khai thực hiện toàn diện các nội dung công tác đảm bảo ATVSLĐ, PCCN và đạt được nhiều kết quả. Nổi bật là công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo ATVSLĐ, PCCN từ cấp trung đoàn và tương đương được coi trọng, có nhiều đổi mới với những nội dung, biện pháp thiết thực, sát với tình hình thực tế của từng đơn vị. Các đơn vị cũng thường xuyên quán triệt, giáo dục, tuyên truyền, cổ động công tác này bằng nhiều hình thức như: thông qua sinh hoạt hàng ngày, hàng tuần, tổ chức tọa đàm, thi tìm hiểu, phát tin bài trên hệ thống truyền thanh nội bộ. Hàng năm, có hơn 12.000 lượt cán bộ, chiến sĩ được tham gia học tập, quán triệt các nội dung về công tác ATVSLĐ, PCCN; hệ thống tranh ảnh, pa nô, khẩu hiệu hành động thường xuyên được củng cố, bổ sung. Các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, PCCN được Quân đoàn phối hợp với Trung tâm kiểm định an toàn quân đội tổ chức kiểm định và cấp giấy chứng nhận trước khi đưa vào sử dụng. Môi trường làm việc của cán bộ, chiến sĩ, nhất là cơ sở sản xuất, cơ sở kỹ thuật đều được thường xuyên kiểm tra và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây mất an toàn. Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, thăm hỏi gia đình nạn nhân, người bị tai nạn lao động được thực hiện nghiêm túc.

Để nâng cao chất lượng công tác đảm bảo ATVSLĐ, PCCN, Đại tá Hán Minh Thanh-Phó Tư lệnh Quân đoàn 3-cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, giáo dục, thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ về công tác đảm bảo ATVSLĐ, PCCN; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo, giám sát về kỹ thuật an toàn của chỉ huy, cơ quan chuyên môn đối với đơn vị cơ sở, tập trung vào các ngành nghề, công việc, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật, bệnh nghề nghiệp; đổi mới nội dung, chất lượng công tác huấn luyện, nhất là huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng làm việc an toàn cho các đối tượng trực tiếp quản lý, khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật.

 

Vũ Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.