Phối hợp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, thời gian qua, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai cùng với Huyện ủy 3 huyện biên giới: Đức Cơ, Ia Grai, Chư Prông tiếp tục duy trì, triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp.
Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thì có 7 cán bộ Biên phòng đang tăng cường cho 7 xã biên giới, trong đó có 6 người giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã; 50 đảng viên các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 50 chi bộ thôn, làng trên khu vực biên giới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên tăng cường đã kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền các xã biên giới làm tốt công tác xây dựng thực lực chính trị tại các thôn, làng; đồng thời giúp chi ủy, chi bộ lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, nhất là triển khai xây dựng nông thôn mới và duy trì nền nếp hoạt động của tổ tự quản an ninh trật tự trên khu vực biên giới.
  Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra bảo vệ cột mốc.    Ảnh: P.D
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra bảo vệ cột mốc. Ảnh: P.D
Bên cạnh đó, các đồn Biên phòng cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; duy trì có hiệu quả 11 tổ tự quản đường biên cột mốc, 50 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng, 1 tổ tự quản tàu thuyền và 2 tổ an ninh trật tự trong đồng bào có đạo; vận động các hộ gia đình ký cam kết tham gia tự quản đường biên, cột mốc... Trong năm 2018, các đồn Biên phòng cũng đã độc lập và phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát biên giới, địa bàn được 1.752 đợt/7.570 lượt người tham gia, qua đó kịp thời phát hiện, đấu tranh với các hoạt động xâm nhập, vượt biên và các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm... Cụ thể, lực lượng BĐBP đã bắt giữ, điều tra, xử lý 36 vụ/45 đối tượng và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 56 vụ/71 đối tượng vi phạm pháp luật.
Mặt khác, các đồn Biên phòng cũng tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các xã biên giới xây dựng nông thôn mới, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực: Tham gia giúp dân 1.109 ngày công lao động; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.110 lượt người; tham gia xây dựng 5 nhà tình nghĩa; nhân rộng mô hình trình diễn lúa nước ở xã Ia Mơr (huyện Chư Prông); duy trì mô hình “Bếp ăn tình thương” nuôi 14 cháu học sinh nghèo và hỗ trợ 50 cháu học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường”... Ông Phạm Văn Cường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ-cho biết: Năm 2018, BĐBP tỉnh đã góp phần cùng huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng 70 căn nhà cho hộ nghèo. Cũng theo ông Cường, trong năm 2019, huyện Đức Cơ tiếp tục xây dựng xã biên giới Ia Nan đạt chuẩn nông thôn mới và giúp xã Ia Dom nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Vì vậy, huyện rất cần sự chung sức của các đồn Biên phòng để hoàn thành mục tiêu này.
Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn chủ động làm tốt công tác đối ngoại biên phòng và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, phối hợp với các huyện biên giới làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Đại tá Lê Thuần Huy-Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh-nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ triệt để khắc phục một số hạn chế trong công tác trao đổi thông tin, xử lý tình huống và tập trung phối hợp làm tốt việc đấu tranh phòng-chống phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên khu vực biên giới; xây dựng thế trận biên phòng, thế trận quốc phòng-an ninh và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc để mỗi người dân là một chiến sĩ, giúp BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.