Thắm tình quân dân nơi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân, người nghèo 2 xã Ia O và Ia Púch (huyện Chư Prông, Gia Lai) là việc làm đầy ý nghĩa của y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 và Bệnh xá Quân-dân y thuộc Công ty TNHH một thành viên Bình Dương (Binh đoàn 15). Hoạt động này đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, tô thắm tình quân dân nơi biên giới.
Các y-bác sĩ của Binh đoàn 15 khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Ia Kla (huyện Đức Cơ). Ảnh: S.C
Các y-bác sĩ của Binh đoàn 15 khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Ia Kla (huyện Đức Cơ). Ảnh: S.C
Năm nay tròn 60 tuổi nhưng bà Rơ Lan Biêng (làng Sung O, xã Ia O) chưa một lần đến bệnh viện khám bệnh vì nhiều lý do, trong đó một phần vì hoàn cảnh quá khó khăn. Mỗi khi đau ốm, bà Biêng chỉ ghé qua Trạm Y tế xã khám và xin thuốc về uống. Nghe tin có đoàn y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 và Bệnh xá về tận làng, bà Biêng mừng lắm. Từ sáng sớm 18-12, bà đã đi bộ đến trụ sở Đội 7 (Công ty Bình Dương) xếp hàng chờ tới lượt vào khám bệnh. Bà Biêng được Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Anh-Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15-trực tiếp thăm khám kỹ lưỡng và chẩn đoán bị bệnh cao huyết áp, đau dạ dày và thoái hóa khớp gối. Sau đó, bà được cấp phát thuốc điều trị miễn phí trong vòng 2 tuần. Cầm bịch thuốc trên tay, bà Biêng rưng rưng nước mắt nói: “Các bác sĩ tốt bụng quá. Có thuốc này uống, khớp gối của mình chắc không còn đau nhiều nữa”.
Còn ông Kpuih Lâu (68 tuổi, làng Brang, xã Ia Púch) cũng đến từ rất sớm để được các y-bác sĩ khám bệnh. Qua thăm khám, ông Lâu được chẩn đoán mắc bệnh viêm dạ dày và viêm đường hô hấp. Ngoài việc được cấp phát thuốc điều trị, ông Lâu còn được các y-bác sĩ quân y hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. “Người dân nơi đây do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chỉ khi bị bệnh nặng mới đi bệnh viện. Vì vậy, hôm nay được các y-bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi rất phấn khởi”-ông Lâu nói.
Vẫn mặc nguyên bộ quần áo công nhân còn lấm lem bụi, chị Siu Nhen-công nhân Đội 7 (Công ty Bình Dương) hồ hởi: “Được đơn vị quan tâm chăm lo sức khỏe chúng tôi mừng lắm!”. Biết có chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí, chị Nhen tranh thủ đi cạo mủ cao su từ 1 giờ sáng, xong việc liền về chở 2 con (4 tuổi và 1 tuổi) đến khám bệnh. Bế đứa con 1 tuổi trên tay, chị Nhen nói: “Bác sĩ thấy con mình sốt nên đã cho thuốc uống và còn hướng dẫn để chăm sóc con đúng cách nữa”.
Các y-bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe cho người dân. Ảnh: Đ.Y
Các y-bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe cho người dân. Ảnh: Đ.Y
 
Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Anh-Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15: “Việc tổ chức đoàn y-bác sĩ về các xã biên giới để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho công nhân và người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Chứng kiến cuộc sống của công nhân, người dân nơi biên giới còn nhiều khó khăn nên chúng tôi càng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm của mình, qua đó giúp đồng bào vơi bớt những thiếu thốn, bệnh tật, có thêm sức khỏe để tiếp tục lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Không chỉ vậy, đoàn y-bác sĩ còn trực tiếp về 3 làng: Brang, Bỉ, Goong (xã Ia Púch) thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho những thương-bệnh binh, người có công với cách mạng, già làng uy tín, người già yếu, bệnh tật. Xúc động trước tình cảm đó, ông Rơ Châm Hoah (làng Goong) chia sẻ: “Tuổi cao, nhiều bệnh nhưng vì đi lại khó khăn nên mình cũng ít đi khám bệnh. Hôm nay có bác sĩ đến khám và cho thuốc miễn phí, dặn phải uống thuốc, nghỉ ngơi điều độ, không uống rượu, không hút thuốc lá để mau khỏe, mình vui lắm. Cảm ơn các bác sĩ rất nhiều!”.
Sau một ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, các y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 và Bệnh xá Quân-dân y Công ty Bình Dương đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người. “Trong quá trình thăm khám, các y-bác sĩ đã phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh nặng nên đề nghị chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để được điều trị kịp thời. Đối với những trường hợp bị bệnh nhẹ, chúng tôi cấp phát thuốc và hướng dẫn cách điều trị, lịch tái khám, chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tư vấn cho bà con cách vệ sinh phòng-chống dịch bệnh tại cộng đồng; phòng-chống sốt xuất huyết, sốt rét, sởi, bệnh tay chân miệng ở trẻ em; bệnh đường ruột…”-Thiếu tá, bác sĩ Phạm Văn Bình-Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân-dân y Công ty Bình Dương-cho biết.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.