Tổ tự quản an ninh trật tự: "Tai mắt" ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và duy trì các tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) mà tình hình an ninh chính trị cơ sở ở huyện Ia Grai (Gia Lai) cơ bản được duy trì ổn định. Đặc biệt, tình trạng mất cắp cà phê vào mùa thu hoạch đã giảm đáng kể.
Huyện Ia Grai có hơn 17.000 ha cà phê. Trước đây, cứ đến mùa thu hoạch, tình trạng trộm cắp nông sản trên địa bàn huyện thường diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Công an huyện Ia Grai đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn xây dựng các tổ tự quản ANTT ở các thôn, làng, tổ dân phố nhằm chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường quản lý số lao động đến địa phương làm thuê, không để phát sinh vấn đề phức tạp về tệ nạn, trật tự xã hội.
 Tổ tự quản ANTT xã Ia Sao (huyện Ia Grai) tổ chức đợt cao điểm tuần tra bảo vệ trong mùa thu hoạch cà phê. Ảnh: C.H
Tổ tự quản ANTT xã Ia Sao (huyện Ia Grai) tổ chức đợt cao điểm tuần tra bảo vệ trong mùa thu hoạch cà phê. Ảnh: C.H
Đại úy Phạm Thái Hoàng-Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Ia Grai-cho hay: Mô hình tổ tự quản ANTT trên địa bàn huyện Ia Grai được triển khai từ năm 2009. Đến nay, toàn huyện có 150 tổ tự quản ANTT với 543 thành viên. Trong đó có hơn 100 tổ trưởng, tổ phó là công an viên, dân quân thôn, làng, tổ dân phố; tổ viên có 150 thành viên ở các ban ngành, đoàn thể còn lại là người dân các thôn, làng, tổ dân phố. Hoạt động của các tổ tự quản chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện của các thành viên. Để duy trì hoạt động của tổ, mỗi hộ dân trên địa bàn đóng góp 10 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng/năm, còn lại là hỗ trợ từ chính quyền địa phương và xã hội hóa. Qua 9 năm hoạt động, mô hình tổ tự quản đã góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Theo thống kê, năm 2016, trên địa bàn huyện Ia Grai xảy ra 45 vụ trộm cắp cà phê, năm 2017 xảy ra 20 vụ. Năm nay, cơ quan chức năng chưa ghi nhận vụ mất cắp nông sản nào. “Theo các hộ dân thì năm nay mưa nhiều, không thuận lợi cho cây cà phê phát triển. Do đó, sản lượng cà phê chỉ đạt khoảng 70% so với niên vụ trước. Tuy nhiên, lực lượng lao động tự do từ các tỉnh khác về huyện làm thuê, thu hái cà phê dự đoán vẫn rất đông. Do đó, hoạt động của các tổ tự quản ở thôn, làng, tổ dân phố đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng Công an trong việc nắm chắc địa bàn, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi trộm cắp cà phê”-Đại úy Hoàng cho biết thêm.
Hoạt động của các tổ tự quản rất linh hoạt để phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương. Các tổ duy trì thường xuyên hoạt động tuần tra, đặc biệt là tuần tra, canh gác ban đêm nhằm nhắc nhở các cửa hàng bida, quán nhậu… không hoạt động quá thời gian quy định. Do đó đã góp phần phòng ngừa ngay từ ban đầu các vụ gây rối, trộm cắp tài sản. Đến cuối tháng 10 hàng năm, khi cà phê bắt đầu chín, tổ tự quản tổ chức chốt ở các vị trí trọng yếu để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh. Đồng thời, tổ chức đợt cao điểm tuần tra vào khoảng thời gian dễ xảy ra mất cắp như sáng sớm, buổi trưa và chiều tối. Trong đó, các tổ tự quản chú trọng đến việc phòng-chống tội phạm trộm cắp cà phê để nông dân yên tâm khi đến mùa thu hoạch. Ông Phạm Văn Tuyển (thôn Tân An, xã Ia Sao) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng gần 2 ha cà phê. Từ khi có hoạt động của các tổ tự quản ANTT, tình trạng mất cắp cà phê nói riêng và các loại nông sản nói chung đã giảm đáng kể. Đến nay, chỉ còn xuất hiện một vài vụ trộm cắp vặt liên quan đến các cháu nhỏ thiếu tiền chơi game. Khi phát hiện vụ việc, gia đình và địa phương đã tổ chức giáo dục, răn đe để các cháu hiểu và không tái phạm”.
Ngoài nhiệm vụ tuần tra, canh gác, thành viên tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật, quy định của địa phương về đăng ký lưu trú, quản lý và bảo vệ nông sản. Các thôn, làng, tổ dân phố huy động người dân luân phiên 2-3 người/ngày tham gia cùng tổ tự quản. Qua tuần tra kiểm soát, các tổ tự quản trên địa bàn huyện Ia Grai đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Cụ thể, tổ tự quản thôn 3 (xã Ia Krai) 2 lần bắt được đối tượng trộm cắp tài sản; tổ tự quản thôn 4 (xã Ia Hrung) bắt được đối tượng đang trộm cắp dây cáp điện của Công ty Viettel; tổ tự quản làng Ô Gia (xã Ia Pếch) trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện 1 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.
Ông Lưu Đức Giáp-Phó Trưởng Công an xã Ia Sao-cho biết: Do lực lượng Công an mỏng, trong khi địa bàn quản lý rộng nên hoạt động của các tổ tự quản đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Hiệu quả đem lại từ hoạt động của các tổ tự quản thể hiện sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân. Đây là mô hình thực sự đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương trong thời gian qua và cần được nhân rộng.
Chí Hào - Nguyễn Sang

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.