Bệnh xá BCH Quân sự tỉnh Gia Lai: Cơ sở y tế "hai trong một"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với nhiệm vụ cấp cứu, thu dung, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh, những năm qua, Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai còn không ngừng nâng cao chất lượng khám, điều trị, tư vấn sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
Mới sáng sớm, chiến sĩ Đinh Blai (Đại đội Thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã được đơn vị đưa vào Bệnh xá để khám sức khỏe. Nguyên nhân là do Blai bị đau nhức răng, miệng bị sưng to và không thể ăn uống. Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm bao răng, Blai buộc phải nằm lại Bệnh xá điều trị và nhổ-trám răng. Anh chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi cũng thường xuyên bị đau nhức răng. Mỗi lần như thế, tôi cứ ra tiệm mua thuốc về uống là đỡ. Nhưng cứ bị đi bị lại miết mà không hết”. Lần này, mong muốn của Blai là được các bác sĩ điều trị dứt điểm để ổn định sức khỏe, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
  Bác sĩ Đào Phú Yên đang siêu âm cho một bệnh nhi. Ảnh: Phương Dung
Bác sĩ Đào Phú Yên đang siêu âm cho một bệnh nhi. Ảnh: Phương Dung
Nằm điều trị tại Bệnh xá 4 ngày qua vì đau dạ dày và đau đầu, Đại úy Ksor Quân-Trợ lý Dân quân (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Pa) cho hay: Nhà ở tận xã Chư Drăng (huyện Krông Pa), vợ lại bận chăm sóc 2 con nhỏ nên anh đành nói dối vợ rằng mình đi công tác rồi một mình lên Bệnh xá điều trị. Anh bảo: “Các y-bác sĩ ở đây đều là đồng chí, đồng đội, việc ăn uống cũng có người lo chu đáo theo đúng chế độ nên cứ yên tâm điều trị, khi nào khỏi bệnh thì về thôi!”.

Bác sĩ Đào Phú Yên-Bệnh xá trưởng Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Dù còn một số khó khăn về cơ sở vật chất, con người nhưng đơn vị đang từng bước khắc phục như: đội ngũ y-bác sĩ không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Bệnh xá cũng mời các bác sĩ chuyên khoa đến hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, đồng thời xin kinh phí để mua sắm thêm máy móc, trang-thiết bị”.

Không chỉ làm tốt công tác thu dung, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh, những năm qua, Bệnh xá còn là địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn. Đặc biệt, từ năm 2018, Bệnh xá đã triển khai khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế cho quân dân trên địa bàn. Theo bác sĩ Đào Phú Yên-Bệnh xá trưởng, từ tháng 3-2018 đến nay, Bệnh xá đã khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 240 lượt quân và 68 lượt người dân. Đang điều trị tại khoa Đông y-Vật lý trị liệu, bà Lê Thị Tuyết Ngọc (31/2 Đặng Thai Mai, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho biết: “Tôi bị trượt đĩa đệm, chèn dây thần kinh nên việc đi lại rất khó khăn. Biết Bệnh xá có khoa Vật lý trị liệu nên cứ đầu giờ chiều, tôi vào điều trị kết hợp nằm máy vật lý trị liệu khoảng 2 giờ đồng hồ, sau vài ngày thấy sức khỏe ổn định hơn hẳn”. Không riêng bà Ngọc mà nhiều năm qua, gia đình anh Võ Văn Quý (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cũng chọn Bệnh xá là địa chỉ khám-chữa bệnh khi cần. Vì vậy thay vì chở cậu con trai 9 tuổi đang bị đau bụng lên bệnh viện, anh Quý lại chở thẳng vào Bệnh xá. Bởi theo anh, ở đây không phải chờ đợi lâu mà máy móc, thiết bị cũng rất hiện đại. Đúng như anh nói, chỉ trong thời gian ngắn, con trai anh đã được các bác sĩ khám, siêu âm và kết luận bị rối loạn tiêu hóa. Nằm lại theo dõi thấy sức khỏe ổn định, 2 cha con anh Quý xin xuất viện về nhà.
Bác sĩ Đào Phú Yên cho biết, Bệnh xá có đầy đủ các chuyên khoa để khám-chữa bệnh theo quy định. Những năm qua, các y-bác sĩ tại đây luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai sót dù nhỏ về chuyên môn, tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%. Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, Bệnh xá đã khám, điều trị cho 1.271 lượt cán bộ, chiến sĩ và 13.383 lượt người dân. Ngoài ra, hàng năm, Bệnh xá còn tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa 2 tỉnh Gia Lai-Ratanakiri nói riêng và 2 nước Việt Nam-Campuchia nói chung. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, Bệnh xá đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức khám cho 6.976 lượt người dân toàn tỉnh; từ năm 2016 đến nay tham gia khám cho 4.978 lượt dân tỉnh Ratanakiri.
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.