Australia thảo luận việc xây dựng căn cứ quân sự tại Papua New Guinea

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một nhóm quan chức quốc phòng Australia vừa tới Papua New Guinea để nghiên cứu về khả năng xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Manus.

 
 Đảo Manus
Đảo Manus



Truyền thông Australia dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng của Australia, Greg Moriarty, khẳng định, một nhóm quan chức quốc phòng Australia đã tới Papua New Guinea từ ngày 28/8-30/8 vừa qua để nghiên cứu về việc xây dựng căn cứ hải quân Lombrum tại vị trí chiến lược trên đảo Manus. Ông Greg Moriarty cho biết, các quan chức này là những người liên quan đến đề xuất tái xây dựng lại một cảng biển theo yêu cầu của Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill.

Ông Greg Moriarty cũng nói thêm rằng, Australia sẽ gánh vác phần lớn chi phí của việc nâng cấp cảng biển thành một căn cứ quân sự tại đảo Manus trong khi Papua New Guinea sẽ chịu trách nhiệm duy trì và bảo dưỡng căn cứ này.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Bộ Quốc phòng Australia Hugh Jeffery thì cho hay, hiện tại, cuộc thảo luận về việc nâng cấp cảng biển thành căn cứ quân sự trên đảo Manus giữa Australia và Papua New Guinea đang diễn ra và quyết định cuối cùng sẽ do các lãnh đạo cấp cao quyết định.

Australia đã chi 5 triệu AUD để nâng cấp cầu tàu tại cơ sở này và chuẩn bị sẽ tặng cho Papua New Guinea 4 tàu tuần tra. Dự kiến, trong năm tài chính 2018-2019, Australia sẽ chi 40 triệu AUD cho các dự án quốc phòng tại Papua New Guinea.

Căn cứ quân sự Lombrum tại trên đảo Manus có vị trí chiến lược quan trọng khi nó có thể bao quát khu vực Thái Bình Dương. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, đây là căn cứ quan trọng của hải quân Mỹ, là nơi Mỹ chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Philippines.

 Việt Nga/VOV-Sydney
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.