Tuyên truyền pháp luật cho lao động tự do trên biên giới Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền cơ sở để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho lao động tự do trên vùng biên giới.
  Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Mơr tuyên truyền pháp luật cho các lao động tự do.                     Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Mơr tuyên truyền pháp luật cho các lao động tự do. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Không chỉ quan tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là về thực hiện tốt quy chế quản lý biên giới đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia Mơr còn chú trọng mở rộng tuyên truyền đến đối tượng lao động tự do ra vào khu vực. Trung úy Rơ Ô Thuy-Đội trưởng đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Mơr-cho biết: “Thông qua công tác trao đổi thông tin, Đồn đã phối hợp với chính quyền cấp xã triển khai việc khai báo công dân đến địa bàn lao động. Sau đó làm lý lịch trích ngang, trình báo Công an xã xác nhận. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với công ty cao su trên địa bàn bố trí thời gian, địa điểm để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các lao động tự do”. Được biết, từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Ia Mơr đã tổ chức 30 đợt tuyên truyền cho gần 400 lượt lao động tự do tại địa bàn quản lý, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế vi phạm pháp luật, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý tốt địa bàn.
Là một lao động tự do đang làm cỏ thuê tại Nông trường Ia Mơr (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê), ông Nguyễn Văn Bình (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) cho biết: “Đi làm thuê thì ở đâu cũng vậy nhưng khi vào khu vực biên giới thì phải chấp hành các quy định về quản lý biên giới. Các cán bộ của Đồn Biên phòng cũng thường xuyên đến nhắc nhở chúng tôi và thực hiện kiểm tra nhân khẩu kết hợp với tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật. Theo tôi, việc quản lý chặt chẽ ở khu vực biên giới sẽ tránh được kẻ xấu lợi dụng địa bàn thực hiện những việc phi pháp, đồng thời giúp các lao động tự do như chúng tôi yên tâm lao động”. Cùng quan điểm này, ông Rơ Lah Chim-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr-cho biết thêm: Việc Đồn Biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền quản lý chặt số lao động tự do; thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho họ đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội của xã phát triển ổn định.
Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, Đội Công tác địa bàn của Đồn Biên phòng Ia Mơr cũng phối hợp với xã tăng cường đọc bản tin, phổ biến các văn bản pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở vào thứ bảy hàng tuần. Đến nay, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể triển khai được 95 bản tin phát trên loa truyền thanh của xã. Ngoài ra, Đồn phối hợp chặt chẽ với các công ty, nông trường để thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, vận động công nhân, người lao động làm giấy tạm trú, tạm vắng; triển khai 48 đợt tuần tra, quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vi phạm, vượt biên. Nhờ đó, trong năm 2018, không có trường hợp lao động tự do nào vi phạm các quy định của pháp luật khi ra vào khu vực biên giới.
Đánh giá về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Đồn Biên phòng Ia Mơr, Trung tá Rơ Mah Tuân-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho biết: Thực hiện quy định của pháp luật, các Đội Công tác của Đồn đã chú trọng tuyên truyền để lao động phổ thông hiểu và chấp hành nghiêm các quy định khi ra vào khu vực biên giới. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền; mở rộng đối tượng, chú trọng chất lượng nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cũng như đối tượng tham gia lao động nơi khu vực biên giới”.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.