Sức lan tỏa "Ngày Biên phòng toàn dân"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 21-9, tại Hội trường 2-9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Lê Như Đức-Phó Chủ nhiệm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; lãnh đạo các Sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các xã biên giới và 97 điển hình tiên tiến...
Những kết quả đáng ghi nhận
10 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là ở khu vực biên giới. Nhờ đó mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng với chính quyền, nhân dân địa phương ngày càng gắn kết chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, kịp thời nắm tình hình, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các hoạt động vi phạm pháp luật trên địa bàn biên giới.
Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Phương Dung
Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Phương Dung
Thượng tá Đinh Hữu Ninh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cho biết: “Thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”, “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, đơn vị đã tổ chức quán triệt sâu sắc cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và cán bộ, nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Ngoài ra, thông qua công tác kiểm soát xuất-nhập cảnh, xuất-nhập khẩu tại Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho hàng chục ngàn lượt khách quốc tế, cán bộ chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang Campuchia qua lại Cửa khẩu”. 
Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát được 2.051 lần/8.047 lượt người tham gia; phát hiện, bắt giữ 117 vụ/270 đối tượng vi phạm quy chế biên giới. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành tuần tra được 5.934/17.790 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện, bắt giữ 1.906 vụ/4.316 đối tượng vi phạm, thu giữ 1.051,531g ma túy đá; 41,3118g heroin; 135 cây cần sa, 147 khẩu súng và 246 viên đạn...; giáo dục cảm hóa 854 thanh thiếu niên hư trên địa bàn biên giới, chủ động ngăn chặn phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật.
Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới, an ninh trật tự thôn làng đã đi vào nề nếp; đến nay, các xã biên giới đã thành lập được 64 tổ tự quản và hơn 6.979 hộ/50 thôn, làng ký kết thực hiện phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Bên cạnh đó, các Đồn Biên phòng cũng đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình giúp dân phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Cụ thể, từ 2009 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp xây dựng, bàn giao 147 “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Nhà Nghĩa tình Trường Sơn”, “Nhà Đại đoàn kết”, “Nhà đoàn kết-hữu nghị; nhận đỡ đầu 48 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 4 cháu ở địa bàn ngoại biên Campuchia...  Các Đồn Biên phòng còn phối hợp với Đảng ủy 7 xã biên giới phân công 50 đảng viên của Đồn tới 50 chi bộ thôn làng sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị-xã hội thôn, làng. 
Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh
Bên cạnh các mô hình mới, kinh nghiệm hay và cách làm sáng tạo, tại hội nghị các đại biểu cũng tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân”. Theo ông Từ Ngọc Thông-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Đảng ủy các Đồn Biên phòng và Đảng ủy các xã biên giới, đồng thời phát huy vai trò của các già làng, trưởng thôn, người có uy tín, tổ tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự thôn làng khu vực biên giới trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Còn bà Vũ Thị Bích Ngọc-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhấn mạnh, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ các xã biên giới cam kết người thân và con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới. Đấu tranh tố giác tội phạm, đề cao cảnh giác với các thủ đoạn chống phá gây mất đoàn kết quân dân, bài trừ hủ tục lạc hậu, phòng-chống tệ nạn xã hội... 
Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: Phương Dung
Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: Phương Dung
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, lực lượng chức năng trong tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” những năm qua, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế thận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh ở khu vực biên giới. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng trong thời gian tới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở khu vực biên giới, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững gắn với quốc phòng, an ninh; thực hiện có hiệu quả chương trình, chính sách xóa đói, định canh định cư nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân khu vực biên giới, góp phần giữ vững mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, củng cố, tăng cường đoàn kết toàn dân. Quan tâm hỗ trợ các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động công tác, sinh hoạt, học tập của cán bộ, chiến sĩ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng vũ trang tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với biên giới quốc gia, giữ vững trật tự kỷ cương, pháp luật ở khu vực biên giới. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương VIII khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các văn bản pháp luật về Biên giới Quốc gia; chủ động đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên trái phép,… Bên cạnh đó, tích cực giáo dục, cảm hóa và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế khu vực biên giới. Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo để thông qua họ, giáo dục, vận động bà con các dân tộc trên khu vực biên giới chấp hành tốt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng và củng cố hệ thống chính trị địa phương trong sạch, vững mạnh... 

Dịp này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.