Sư đoàn 320: Viết tiếp những bản hùng ca

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược rồi sau đó tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) đã lập nên nhiều chiến công hiển hách. Ngày nay, phát huy truyền thống anh hùng, đơn vị đang viết tiếp những bản hùng ca trên thao trường huấn luyện và giúp đỡ các địa phương xây dựng nông thôn mới.

Thi đua huấn luyện giỏi

Những ngày cuối tháng 8 lịch sử, cả Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) đều sôi nổi không khí thi đua huấn luyện giỏi với khẩu hiệu “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”. Dẫn chúng tôi ra thao trường huấn luyện, Trung tá Đặng Thành Tuyên-Chính ủy Trung đoàn-chia sẻ: Những năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và hàng năm đều có 1 đại đội đạt “3 tiếng nổ” giỏi. Để có được kết quả đó, cán bộ, chỉ huy các cấp trong đơn vị cũng như chiến sĩ đã phải nỗ lực hết sức mình trên thao trường huấn luyện.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 diễn tập sẵn sàng chiến đấu.     Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 diễn tập sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: V.H



Là người có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện, Đại úy Nguyễn Duy Nhâm-Đại đội trưởng Đại đội 9 (Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 48) cho biết: Trong huấn luyện “3 tiếng nổ” (bắn súng, thuốc nổ, lựu đạn) thì bắn súng được xem là nội dung khó khăn hơn cả vì để bắn trúng mục tiêu đòi hỏi mỗi chiến sĩ không chỉ nắm chắc các kỹ thuật mà còn phải thực hiện thuần thục những yếu tố cơ bản nhất như: tì vai, áp má, nín thở, bóp cò… Vì vậy, ngay từ những ngày đầu huấn luyện, các chiến sĩ mới đã phải lăn lộn trên thao trường với những bài tập khó. Để đạt kết quả cao thì việc huấn luyện phải cẩn thận từng bước một, không đốt cháy giai đoạn, tiến hành kiểm tra từng người để có biện pháp hướng dẫn, giúp đỡ làm sao cả đại đội đều thực hiện tốt các nội dung.

Chính bởi sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ mà hàng năm, công tác huấn luyện của Sư đoàn 320 luôn đạt kết quả cao. Theo đó, 100% cán bộ trong đơn vị huấn luyện được theo phân cấp, tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%. Tổ chức và tham gia hội thao, hội thi các cấp, đơn vị đều đạt kết quả khá, có nhiều nội dung đạt giỏi. Kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện hàng năm đều đạt khá, giỏi trở lên; nhiều tiểu đoàn, đại đội được Sư đoàn và Quân đoàn công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi. Cùng với đó, Sư đoàn luôn làm tốt công tác trực sẵn sàng chiến đấu, cơ động lực lượng làm các nhiệm vụ đột xuất khi có yêu cầu.

Tích cực giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Lanh-Chính ủy Sư đoàn 320-tâm sự: “Với bề dày lịch sử, dấu chân cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã in đậm trên khắp các nẻo đường với bao gian khổ, hy sinh; hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã không tiếc máu xương để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế. Có được thành tích ấy là nhờ sự giúp đỡ, cưu mang của nhân dân, đặc biệt là nhân dân các dân tộc Tây Nguyên”.

Để tri ân sự đùm bọc, chở che của nhân dân, ngày nay, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo tại 21 xã, phường thuộc các huyện: Chư Pah, Đak Đoa, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Prông, Phú Thiện, TP. Pleiku và thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định). Trong 5 năm qua, đơn vị đã tham gia hơn 12 ngàn ngày công, cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương tu sửa được 47,9 km đường giao thông liên thôn; đổ hơn 5.000 m đường bê tông; tu sửa 17 giọt nước; nạo vét 4.500 m kênh mương nội đồng; vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường khu vực công cộng của thôn, làng, trường học trên diện tích 15.500 m2; hỗ trợ xây dựng được 16 căn nhà cho gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 915 lượt người dân.

Trong các hoạt động giúp địa phương xây dựng nông thôn mới, câu chuyện về 50 người lính của Sư đoàn 320 giúp dân di dời gần 40 ngôi nhà ở xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện) gần đây đã trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết quân dân. Già làng Đinh Mớp (làng Hek, xã Chư A Thai) không giấu được xúc động: “Làng mình cảm ơn bộ đội 320 nhiều lắm. Không có các anh thì làng mình không thể di dời hết nhà dân lên vị trí mới đẹp như thế này. Từ nay, làng mình không lo bị ngập lụt, ai cũng có vườn để trồng rau, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.