Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng ở Sư đoàn 320

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng ở Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) đã phát triển sâu rộng với nhiều hình thức và nội dung phong phú, góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Thi đua huấn luyện giỏi
Trong 5 năm qua (2013-2018), phong trào thi đua quyết thắng ở Sư đoàn 320 đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, được triển khai với nhiều cách làm hay, phong phú, sáng tạo. Các phong trào thi đua như: “Thần tốc-Quyết thắng”, “70 ngày hành động kiểu mẫu”, “Đoàn kết, lập công, quyết thắng”, “Viết tiếp chiến công, hiệp đồng quyết thắng”, “Làm theo lời Bác-thi đua giành 3 nhất” đã được triển khai sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy ý thức tự lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Sư đoàn 320 diễn tập đánh địch phòng ngự. Ảnh: V.H
Sư đoàn 320 diễn tập đánh địch phòng ngự. Ảnh: V.H
Trong phong trào thi đua huấn luyện giỏi, Sư đoàn đã thực hiện có hiệu quả chủ trương “3 thực chất”, bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện chuyên sâu; kết hợp chặt chẽ lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính. Nhờ thực hiện các phong trào thi đua nên chất lượng huấn luyện của đơn vị ngày càng nâng cao, cán bộ, chiến sĩ luôn sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị có trong biên chế. Bên cạnh đó, để phong trào thi đua này đạt kết quả cao, các cơ quan, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công làm mới mô hình học cụ, xây dựng, củng cố hệ thống thao trường, bãi tập. Từ năm 2013 đến nay, Sư đoàn có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ đăng ký tham gia phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua đó có 114 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng trong huấn luyện và đạt giải cao trong hội thi cấp Quân đoàn và toàn quân.
Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua nên kết quả kiểm tra hàng năm của đơn vị có 100% các nội dung huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó có 80% trở lên đạt khá, giỏi. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức và tham gia diễn tập các cấp đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, Sư đoàn có 8 lượt đại đội huấn luyện chiến sĩ mới đạt “3 tiếng nổ” giỏi; 7 lượt tiểu đoàn, 70 lượt đại đội đạt tiêu chuẩn đơn vị huấn luyện giỏi. Sư đoàn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu khối sư đoàn, nhà trường về huấn luyện.
Hướng về cơ sở
 
5 năm qua, Sư đoàn có 4.368 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động, đợt thi đua, hội thi, hội thao; có 16 lượt tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, 45 lượt cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 215 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, 714 lượt cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Có 2 tập thể, 5 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bên cạnh các phong trào thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, nhiều năm qua, Sư đoàn 320 đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Hàng năm, đơn vị huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác dân vận, kết hợp huấn luyện và giúp đỡ nhân dân. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giúp các địa phương hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội.
Hiện nay, Sư đoàn đảm nhận giúp đỡ 9 huyện và thành phố thuộc tỉnh Gia Lai và 2 địa phương thuộc tỉnh Bình Định xây dựng nông thôn mới. Theo đó, đơn vị đã kết hợp huấn luyện dã ngoại với làm công tác dân vận; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua phong trào này, những việc làm của đơn vị được địa phương đánh giá cao như: tham gia chống cháy rừng, bảo vệ an toàn 600 ha rừng tại huyện Chư Pah; giúp nhân dân thị xã An Nhơn, huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) khắc phục hậu quả lũ lụt năm 2013 và năm 2017; giúp nhân dân huyện Phú Thiện di dời nhà ở...
Trong 5 năm qua, đơn vị tham gia hơn 12 ngàn ngày công cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương tu sửa 47,9 km đường giao thông liên thôn; đổ 5.844 m đường bê tông; tu sửa 17 giọt nước; nạo vét 4.500 m kênh mương nội đồng; vệ sinh, củng cố cảnh quan môi trường nông thôn, trường học trên diện tích 15.500 m2. Bên cạnh đó, đơn vị hỗ trợ xây dựng được 18 căn nhà cho gia đình có công cách mạng, hộ nghèo.
Có thể nói, trong 5 năm qua, phong trào thi đua quyết thắng của Sư đoàn 320 đã được triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động thi đua, tập trung về cơ sở; gắn phong trào thi đua thường xuyên với các đợt thi đua cao điểm, đột kích.
 Đại tá Hán Minh Thanh
Sư đoàn trưởng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.