"Hoa quyết thắng" của Tiểu đoàn 25

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ là thợ sửa chữa xe giỏi, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Đào Duy Kiên còn được coi là “cây sáng kiến” của Tiểu đoàn 25 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3). 
Tháng 9-1994, Đào Duy Kiên (quê ở xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và được biên chế về Trung đoàn 64 (Sư đoàn 320). Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự với thành tích xuất sắc, anh được cấp trên cử đi đào tạo thợ sửa chữa ô tô tại Trường Quân sự Quân đoàn 3. Với kết quả học tập đạt loại giỏi, anh được phân công về Đại đội Vận tải, Tiểu đoàn 25. Đây là đơn vị có nhiệm vụ bảo đảm phương tiện vận tải cho Sư đoàn trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
 Thượng úy Đào Duy Kiên (bên phải) đang hàn sắt phục vụ thi công công trình của đơn vị. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thượng úy Đào Duy Kiên (bên phải) đang hàn sắt phục vụ thi công công trình của đơn vị. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Về đơn vị mới, Đào Duy Kiên được phân công nhiệm vụ sửa chữa, bảo quản các phương tiện vận tải. Trong quá trình công tác, thấy nhiều phương tiện của đơn vị sản xuất từ lâu, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế rất khó khăn, anh đã tìm tòi đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sửa chữa và bảo quản xe. Chính vì thế, các phương tiện do đơn vị đảm nhận duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa luôn đạt chất lượng cao.
Thượng úy Đào Duy Kiên cho biết: “Công việc sửa chữa ô tô đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ. Vì vậy, tôi luôn tích cực nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng chí, đồng đội để nâng cao tay nghề. Ngoài ra, tôi còn có thói quen dùng sổ tay ghi chép những dấu hiệu hỏng hóc, lỗi kỹ thuật thường gặp của các loại xe để thuận tiện trong những lần sửa chữa sau. Là đảng viên nên khi nhận nhiệm vụ, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất để đồng đội tin tưởng”.
Không chỉ là một thợ sửa chữa xe giỏi, Thượng úy Đào Duy Kiên còn là một “cây sáng kiến” trong nhiều lĩnh vực. Năm 2016, anh cho ra đời sáng kiến “Lò đốt rác mi ni bằng nhiệt” để xử lý rác thải. Sáng kiến này sau khi đưa vào áp dụng trong Sư đoàn đã hạn chế tối đa nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng thời tiết kiệm chi phí cho các đơn vị nhờ giảm được thời gian vận chuyển rác đi xử lý tập trung. Đến năm 2017, anh cho ra đời sáng kiến “Cáng mềm quân y đa tác dụng”. Trong mùa huấn luyện năm 2018, anh tiếp tục nghiên cứu và đưa ra sáng kiến “Bộ giá kê kích xe ô tô” giúp người thợ khi sửa chữa có thể thao tác nhanh gọn, chính xác, đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, Thượng úy Đào Duy Kiên còn giỏi nhiều nghề “tay trái” khác như: nề, mộc, hàn, tiện… Chính vì thế, anh thường xuyên được chỉ huy Sư đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại địa phương kết nghĩa, như: xây dựng 2 ngôi nhà tại xã Ia Lang (huyện Đức Cơ), 4 ngôi nhà tại xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah). Ngoài ra, anh còn đảm nhận xây dựng các công trình của Sư đoàn như: khu kỹ thuật, khu chế biến, tăng gia tập trung, bờ kè, khu vực huấn luyện… Với những công trình thi công phức tạp, anh luôn nghiên cứu, trao đổi cùng đồng chí, đồng đội để đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Vì vậy, các hạng mục công trình do anh tham gia thi công luôn bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Đại úy Bùi Văn Quân-Chính trị viên Tiểu đoàn 25-cho biết: Đồng chí Đào Duy Kiên là thợ sửa chữa ô tô có chuyên môn giỏi, luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc và hăng hái đi đầu trong các hoạt động của đơn vị. Ngoài ra, đồng chí còn có nhiều sáng kiến được áp dụng vào quá trình huấn luyện và công tác của đơn vị.
Với những thành tích đạt được trong công tác, Thượng úy Đào Duy Kiên 3 năm liên tục (2015-2017) được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, trong 2 năm (2017- 2018), anh đều được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; được khen thưởng nhiều lần trong các phong trào thi đua đột kích, cao điểm khác của đơn vị.
Vĩnh Hoàng - Văn Đăng 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.