Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tiếp nhận kỷ vật của Thượng tướng Vũ Lăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 14-9, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tổ chức lễ tiếp nhận kỷ vật của Thượng tướng Vũ Lăng-nguyên Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3 do gia đình Thượng tướng Vũ Lăng trao tặng.

Vợ của cố Thượng tướng Vũ Lăng trao kỷ vật cho đại diện Quân đoàn 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vợ của cố Thượng tướng Vũ Lăng trao kỷ vật cho đại diện Quân đoàn 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, hoạt động cách mạng của Thượng tướng Vũ Lăng. Theo đó, Thượng tướng Vũ Lăng, sinh năm 1921, mất năm 1988, tên thật là Đỗ Đức Liêm, quê quán tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; là một trong những vị tướng lĩnh lập được nhiều chiến công lớn trong những trận đánh quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam, mà Chiến dịch Tây Nguyên tháng 3-1975 là một điển hình. Ông từng là Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu, Hiệu trưởng Học viện Quân sự (nay là Học viện Lục quân), là Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên, Tư lệnh đầu tiên của Quân đoàn 3 khi mới thành lập ngày 26-3-1975. Quá trình công tác, Thượng tướng Vũ Lăng được Đảng và Nhà nước phong học hàm Giáo sư khoa học Quân sự đợt đầu tiên trong Quân đội và được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất, 2 Huân chương Quân công hạng nhất, 1 Huân chương Quân công hạng ba, Huân chương Chiến thắng hạng nhất, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng nhất, nhì, ba.

Tại buổi lễ, bà Việt Hoa (vợ cố Thượng tướng Vũ Lăng) đã trao tặng các kỷ vật mà chồng bà đã sử dụng trong hơn 2 năm công tác và chiến đấu tại Mặt trận Tây Nguyên gồm: chiếc gậy hành quân, bộ dây võng, chiếc ống nhòm, toàn bộ tài liệu khi đồng chí Vũ Lăng làm tư lệnh và 2 quyển sách mà đồng đội đã viết về ông.

Thay mặt Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cường-Phó Chính ủy Quân đoàn 3 chân thành cảm ơn gia đình Thượng tướng Vũ Lăng đã nâng niu, cất giữ những kỷ vật gắn liền với cuộc đời hoạt động cùng Quân đoàn. Đây là những minh chứng lịch sử rất quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 hiện nay và mai sau.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.