Trải nghiệm ở Trường Quân sự địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bắt đầu từ năm 2018, công tác giáo dục quốc phòng-an ninh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Gia Lai được tổ chức tập trung tại Trường Quân sự địa phương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng-an ninh cho sinh viên trên địa bàn.
 Sinh viên tham quan Nhà truyền thống lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh.    Ảnh: P.D
Sinh viên tham quan Nhà truyền thống lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh. Ảnh: P.D
Ngày 12-8, Trường Quân sự địa phương tỉnh đã hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng-an ninh năm 2018 cho gần 700 sinh viên thuộc 3 trường: Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Sư phạm.
Theo Đại tá Trần Văn Hoàn-Chính ủy Trường Quân sự địa phương, đây là năm đầu tiên nhà trường phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục quốc phòng-an ninh cho sinh viên tập trung tại trường. Việc học tập, ăn, ở ngay tại trường cùng với việc trải nghiệm thực tế cuộc sống quân ngũ đã giúp sinh viên tiếp thu bài học toàn diện và trực quan hơn.
Tuy nhiên, do cơ sở vật chất của trường hiện tại chỉ đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 100 sinh viên ăn, ở tập trung nên việc đào tạo phải chia ra làm nhiều đợt. Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã tổ chức 7 đợt (mỗi đợt 21 ngày) giáo dục quốc phòng-an ninh cho gần 700 sinh viên.
Để giúp sinh viên tiếp thu bài học tốt nhất, nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những nội dung phù hợp, sát thực tế. Nhà trường cũng phân bài giảng theo từng chuyên đề, giao cho từng giảng viên để nghiên cứu, làm phong phú, đa dạng nội dung, tránh gây nhàm chán.
Mặt khác, trong quá trình học, Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên đối thoại với sinh viên để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Thiếu tá Trần Quốc Dũng-Đại đội trưởng Quản lý khung sinh viên-cho biết, trong thời gian 21 ngày, các sinh viên phải tham gia 4 học phần với nhiều nội dung về chính trị, quân sự.
Do đó, ngay từ đầu khóa học, nhà trường đã tổ chức cho sinh viên tham quan các mô hình học cụ, Nhà truyền thống lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh để giúp các em hiểu hơn về truyền thống của Quân đội nói chung và truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng. “Đồng thời, qua các buổi tham quan, sinh viên sẽ có cái nhìn tổng thể, trực quan hơn để vận dụng vào từng nội dung bài học một cách hiệu quả nhất”-Thiếu tá Trần Quốc Dũng nhấn mạnh.
Sinh viên Nguyễn Thị Thúy (Khoa Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm) bộc bạch: “21 ngày vừa qua là một trải nghiệm mới mẻ. Chúng tôi đã thật sự trở thành những người lính với việc duy trì các chế độ trong ngày, trong tuần, giờ nào việc đó; được học bắn súng, ném lựu đạn, điều lệnh đội ngũ...”.
Sinh viên Chu Thị Duyên (Khoa Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm) thì cho biết: Sau khi tham quan Nhà truyền thống lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh, mình biết thêm nhiều điều, từ các trận đánh của quân-dân trong tỉnh, cho đến các loại vũ khí trang bị trong biên chế... và càng thêm tự hào, thêm yêu quê hương, đất nước.
“Kết thúc mỗi đợt huấn luyện, 100% sinh viên đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm 76%. Đặc biệt, nhận thức cũng như các kỹ năng quân sự của sinh viên đều tốt hơn”-Đại tá Trần Văn Hoàn khẳng định.  
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.