Sư đoàn 320 chủ động nguồn rau xanh trong mùa mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chủ động tăng gia sản xuất với hệ thống “vườn, chuồng, giàn” khép kín, các đơn vị thuộc Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) vẫn đảm bảo đủ rau xanh phục vụ bộ đội trong mùa mưa.
Từ đầu năm 2017, Trung đoàn 48 đã đầu tư hệ thống nhà lồng có mái che bằng lưới với diện tích 4.000 m2 để trồng các loại rau xanh. Thấy hiệu quả, đơn vị tiếp tục đầu tư làm thêm 1.000 m2 nhà lồng để chủ động nguồn rau xanh và rau gia vị. Dẫn chúng tôi tham quan hệ thống nhà lồng phục vụ trồng rau xanh của đơn vị, Trung úy Lê Xuân Chiến (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48) cho biết: “Từ khi đầu tư hệ thống nhà lồng, vườn rau của đơn vị luôn phát triển tốt, kể cả trong mùa mưa, đảm bảo đủ nhu cầu rau sạch cho cán bộ, chiến sĩ”.
  Nhờ chủ động trong công tác tăng gia sản xuất nên Sư đoàn 320 luôn đảm bảo nguồn rau xanh cho bộ đội trong mùa mưa.                                                                 Ảnh: V.H
Nhờ chủ động trong công tác tăng gia sản xuất nên Sư đoàn 320 luôn đảm bảo nguồn rau xanh cho bộ đội trong mùa mưa. Ảnh: V.H
Không chỉ Trung đoàn 48 mà nhiều đơn vị của Sư đoàn 320 cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng rau trong nhà lồng. Dựa trên quỹ đất hiện có, các đơn vị đã quy hoạch xây dựng khu tăng gia sản xuất phù hợp, hình thành hệ thống “vườn, chuồng, giàn” khép kín. Các loại cây trồng cũng được lựa chọn, tính toán kỹ lưỡng nhằm bảo đảm phát triển tốt trong từng mùa. Với phương châm đẩy mạnh tăng gia sản xuất theo hướng “Tập trung, khép kín, bền vững, hiệu quả, an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường”, đến nay, các đơn vị của Sư đoàn 320 đều xây dựng vườn và khu chăn nuôi tập trung, không chỉ đảm bảo đủ rau xanh, thịt, trứng cho các bếp ăn với giá rẻ hơn giá thị trường 20-25%, qua đó nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.
Để ứng phó với diễn biến thời tiết phức tạp trong mùa mưa, đơn vị đã chủ động trồng các loại rau thích nghi tốt với thời tiết như: mồng tơi, cải thảo, cải mỡ, cà rốt và các loại rau ăn lá có thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch. Trong quá trình trồng, chăm sóc rau, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực cải tạo đất bằng các loại phân hữu cơ và sử dụng 100% chế phẩm sinh học thay thế thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, đơn vị luôn nghiên cứu kỹ các khu vực thổ nhưỡng để thực hiện xen canh gối vụ, đảm bảo các loại rau được trồng ở khu vực phù hợp nhất.
Từ kết quả tăng gia ấy, bình quân mỗi tháng, lượng rau, củ, quả của các đơn vị đạt 14,7 kg/người, vượt 8% so với kế hoạch. Ngoài ra, với việc tổ chức chăn nuôi tập trung, các đơn vị cũng đã chủ động về thịt, trứng và cá cho bộ đội, bình quân mỗi tháng đạt 4,6 kg thịt heo/người và 2,3 kg thịt gia cầm/người. Nhờ làm tốt công tác tăng gia sản xuất, từ đầu năm đến nay, Sư đoàn 320 đã tiết kiệm được hơn 440 triệu đồng.
Nói về công tác đảm bảo rau xanh cho bộ đội trong mùa mưa, Thượng tá Nguyễn Kim Phượng-Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 320-cho biết: “Sư đoàn luôn chủ động trong công tác tăng gia sản xuất nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Đặc biệt là vào mùa mưa, thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi triển khai kế hoạch cụ thể cho các cơ quan, đơn vị để tổ chức tăng gia sản xuất. Nhờ chủ động trong công tác này, đơn vị không chỉ đảm bảo đủ rau xanh, thịt, trứng cho bộ đội mà còn tiết kiệm từ sản xuất để tăng thêm bữa ăn cho bộ đội và làm kinh phí thực hiện các công việc khác”.
Vĩnh Hoàng - Đình Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.