Chủ động ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). Nhờ đó, trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của cán bộ, chiến sĩ trong luyện tập và xử trí các tình huống thiên tai đã có nhiều tiến bộ, sẵn sàng xử trí kịp thời, có hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn.
Chúng tôi có mặt suốt cuộc diễn tập chỉ huy-cơ quan 1 bên 2 cấp ngoài thực địa có một phần thực binh của Quân đoàn 3 vừa diễn ra ở khu vực phía Tây Nam TP. Pleiku. Trong thời gian 4 ngày, các đơn vị trực thuộc Quân đoàn đã trải qua 3 giai đoạn gồm: chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hành-trú quân chiến đấu; tổ chức chuẩn bị chiến đấu; thực hành chiến đấu. Mặc dù mưa gió kéo dài song phát huy tính năng động, sáng tạo của chỉ huy-cơ quan và các phân đội thực binh trong diễn tập, các bộ phận đã nắm chắc nguyên tắc, lý luận chiến dịch, chiến thuật, vận dụng sát thực tế địa hình, phương án tác chiến, hoàn thành tốt nội dung theo từng giai đoạn, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị, phương tiện. Đại tá Nguyễn Công Hân-Phó Tham mưu trưởng Quân đoàn 3-cho biết: “Đây là một trong những cách thức để chúng tôi rèn luyện bộ đội sát với thực tế chiến đấu, cũng như là bài học hiệu quả trong công tác PCTT-TKCN”.
  Lực lượng Công binh Quân đoàn 3 huấn luyện phòng-chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: V.D.H
Lực lượng Công binh Quân đoàn 3 huấn luyện phòng-chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Vũ Duy Hiển
Tìm hiểu thực tế được biết, Quân đoàn 3 được giao nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi rộng, lực lượng làm công tác PCTT-TKCN đều kiêm nhiệm, trang-thiết bị chuyên dùng còn thiếu so với nhu cầu biên chế. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu với nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn như: luyện tập theo các phương án, mục tiêu đảm nhiệm, di chuyển người, vũ khí trang bị, phương tiện, cơ sở vật chất ở khu vực cháy nổ đến nơi an toàn; cách làm bè mảng, thuyền để cứu, vận chuyển người, vật chất ra khỏi vùng lũ; phương pháp gia cố và hàn khẩu đê bằng vật liệu tại chỗ... Các bài học này được bộ đội nắm vững thường xuyên và luyện tập thuần thục.
5 năm qua, các đơn vị của Quân đoàn 3 đã tổ chức huấn luyện cứu hộ, cứu nạn cho hơn 8.000 lượt cán bộ, chiến sĩ; sử dụng hàng ngàn lượt người và các phương tiện, trang bị phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt, hạn hán, cháy rừng trên địa bàn các tỉnh: Gia Lai, Đak Lak, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Đắc Sơn-lái xe xích lội nước của Tiểu đoàn 17 (Sư đoàn 320) chia sẻ: “Mỗi khi trực PCTT-TKCN, tôi thường kể cho anh em trong đơn vị về những lần mình trực tiếp tham gia. Khó khăn, vất vả lắm nhưng khi cứu giúp được tính mạng, tài sản của nhân dân trong bão lũ, mình lại thấy tự hào vì đã làm tròn trách nhiệm của người lính với nhân dân”.
Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác PCTT-TKCN trong mọi tình huống, Thượng tá Trần Công Đồng-Phó Lữ đoàn trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 7-cho rằng: Cần tăng cường luyện tập các phương án, xử trí tình huống sát với điều kiện thực tế; có thời gian huấn luyện bổ trợ cho đội ngũ lái xe, phà, ca nô; tiến hành kiểm tra chặt chẽ về số lượng, chất lượng tình trạng trang bị kỹ thuật. Bên cạnh đó, công tác phối hợp hiệp đồng với địa phương phải cụ thể, tỉ mỉ, tạo sự đồng thuận cao.
Vũ Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.