Hải chiến hạm Mỹ lượn qua eo biển Đài Loan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo cơ quan quốc phòng Đài Loan (Trung Quốc), 2 tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan vào hôm 7-7, điều dường như sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.
 

Chiến hạm Mỹ xuất hiện gần eo biển Đài Loan nhưng không vi phạm luật pháp quốc tế.
Chiến hạm Mỹ xuất hiện gần eo biển Đài Loan nhưng không vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo thông tin từ Đài Loan, 2 chiến hạm của Hải quân Mỹ di chuyển theo hướng đông bắc và hoàn toàn tuân theo luật pháp quốc tế.

Giới chức Mỹ cho biết, chuyến đi này đã được lên kế hoạch và từ chối giải thích lí do tại sao nó lại diễn ra vào thời điểm này. Lần gần nhất, tàu chiến hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là khoảng một năm trước.

Nó diễn ra sau hàng loạt vụ tập trận của quân đội Trung Quốc gần vùng lãnh thổ này. Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là vùng lãnh thổ cần thống nhất và thậm chí là sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt được mục đích này.

Mặc dù tuân theo chính sách “Một Trung Quốc” nhưng Mỹ vẫn có quan hệ không chính thức với Đài Loan mà không thông qua Bắc Kinh. Mỹ cũng là nguồn cung cấp vũ khí chính cho vùng lãnh thổ này.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, vụ triển khai tàu chiến này có thể đóng vai trò như sự thăm dò phản ứng của Trung Quốc cho việc triển khai một tàu sân bay đi qua khu vực này trong thời gian tới.

Trung Quốc khẳng định Đài Loan là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Trump lên nhậm chức, quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan lại có phần thân thiết hơn với minh chứng bằng việc ông đã kí đạo luật khuyến khích đi lại giữa quan chức Mỹ - Đài Loan và thông qua thỏa thuận bán vũ khí 1,42 tỉ USD.

Đặng Vũ (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.