Mỹ lập Quân chủng Vũ trụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 18-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định thành lập Quân chủng Vũ trụ, điều có thể đẩy thế giới tới một cuộc đua vũ trang ngoài không gian.
 

Ông Trump ký quyết định thành lập Quân chủng Vũ trụ.
Ông Trump ký quyết định thành lập Quân chủng Vũ trụ.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng việc xây dựng Quân chủng Vũ trụ sẽ là một quyết định táo bạo nhằm củng cố sự thống trị của Mỹ trong không gian bên ngoài Trái đất. Theo ông Trump thì chính quyền Mỹ phải luôn đi đầu, trước Nga và Trung Quốc trong tất cả các nhiệm vụ nghiên cứu vũ trụ từ việc quay trở lại Mặt trăng cho tới việc chinh phục sao Hỏa, hoặc bất kỳ một cuộc đua nghiên cứu vũ trụ mới nào.

Tuy nhiên, việc thành lập một Quân chủng Vũ trụ làm dấy lên lo ngại về việc quân sự hóa không gian và khả năng của một cuộc chiến ngoài không gian như các phim khoa học viễn tưởng.

"Rất quan trọng, tôi hướng dẫn Bộ Quốc Phòng và Lầu Năm Góc ngay lập tức nghiên cứu quá trình thành lập Quân chủng không gian như là quân chủng thứ 6 của lực lượng vũ trang", ông Trump tuyên bố.

"Đây là một tuyên bố quan trọng. Chúng ta sẽ có lực Quân chủng Không quân và Quân chủng Vũ trụ tách biệt với nhau. Quân chủng mới sẽ có nhiệm vụ rất quan trọng", ông Trump nói thêm.

Sau đó, Tổng thống Mỹ đã trực tiếp yêu cầu Tướng Joseph Dunford Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân thực hiện nhiệm vụ mà ông giao phó.

Ông Trump từng nhiều lần hứa rằng ông sẽ làm mọi cách để nước Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua nghiên cứu vũ trụ, và ông cũng cho rằng niềm tự hào dân tộc về vấn đề này đang bị đe dọa.

"Chúng tôi không muốn bị Trung Quốc, Nga hoặc các nước khác vượt mặt", ông Trump tuyên bố.

Việc thành lập Quân chủng Vũ trụ của ông Trump gặp không ít chỉ trích đến từ các nghị sĩ Mỹ và cả quân đội nước này. Hồi tháng 10 năm ngoái Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis thậm chí còn viết trong một bản ghi nhớ rằng ông "phản đối" việc tạo ra một quân chủng mới vì điều này sẽ làm suy giảm mục tiêu "tiết kiệm chi phí và tập trung hợp đồng tác chiến".

Thiên Hà/motthegioi

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.