Mỹ lập căn cứ mới ở Syria dù liên tục nhấn mạnh rút quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria nhưng nước này đã thiết lập một căn cứ quân sự ở phía đông Deir ez-Zor.
Nguồn tin của Fars cho hay, Mỹ sẽ lập căn cứ quân sự ở Deir ez-Zor, Syria. Ảnh: Reuters.
Nguồn tin của Fars cho hay, Mỹ sẽ lập căn cứ quân sự ở Deir ez-Zor, Syria. Ảnh: Reuters.
Hãng tin Fars dẫn nguồn từ trang tin tiếng Arab Orient cho hay, căn cứ quân sự mới của Mỹ nằm ở mỏ dầu al-Tanak. Mỏ dầu này do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát.
Các binh sĩ Mỹ đã triển khai thêm trang thiết bị tới các tuyến phòng thủ của quân đội Syria, từ thị trấn Khasham ở đông nam Deir ez -Zor đến thành phố Hosseinieh, phía đông bắc của khu vực.
Trước đó, Nhà Trắng nhắc lại quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt sau lời phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thuyết phục người đồng cấp Mỹ duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria trong thời gian dài.
Phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay: "Sứ mệnh của Mỹ không thay đổi - tổng thống đã thể hiện rõ ràng rằng ông muốn các lực lượng Mỹ trở về nhà càng sớm càng tốt".
Người phát ngôn nói thêm: "Chúng tôi quyết tâm hoàn toàn đánh bại IS và tạo ra những điều kiện nhằm ngăn cản chúng trở lại. Thêm vào đó, chúng tôi mong rằng các đồng minh và các đối tác trong khu vực sẽ có trách nhiệm hơn về mặt quân sự và tài chính để bảo đảm an ninh cho khu vực".
Từ tháng trước, Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Syria.
Kể từ năm 2014, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích tấn công IS ở Syria mà không có sự đồng ý của Liên Hợp Quốc hoặc Damascus. Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad liên tục lên án sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này.
H.Liên (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.