Phối hợp bảo vệ an ninh biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Tiểu đội dân quân xã Ia Nan (huyện Đức Cơ, Gia Lai) thường xuyên tổ chức huấn luyện để nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng xử lý các tình huống, phối hợp tuyên truyền, tuần tra, canh gác với quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại xã Ia Nan trong buổi chiều đầu năm đầy nắng gió và ghi nhận lại toàn bộ buổi huấn luyện bảo vệ trụ sở chính quyền xã của lực lượng dân quân thường trực. Tình huống đặt ra là nhóm người quá khích bị kẻ xấu xúi giục, tổ chức quậy phá, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của chính quyền cũng như gây tâm lý hoang mang cho người dân. Sau khi nhận lệnh của cấp trên, Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Nan nhanh chóng mặc trang phục, cơ động để xử lý, vận động người dân giải tán, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn.

 

Một buổi huấn luyện chung của lực lượng dân quân xã Ia Nan và Đồn Biên phòng Ia Nan. Ảnh: P.N
Một buổi huấn luyện chung của lực lượng dân quân xã Ia Nan và Đồn Biên phòng Ia Nan. Ảnh: P.N

Buổi huấn luyện kéo dài 2 tiếng đồng hồ, khuôn mặt của các “chiến sĩ sao vuông” thấm đẫm mồ hôi. Thế nhưng ai cũng cảm thấy vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Nan Trần Văn Dương hồ hởi cho biết: “Anh em trong tiểu đội nhắc nhở nhau cố gắng rèn luyện, đúc kết kinh nghiệm, kỹ thuật, chiến thuật để không bị động trong quá trình huấn luyện. Qua những buổi huấn luyện như thế này, chúng tôi đã nâng cao được trình độ, năng lực của mình và tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Xã Ia Nan có 10 km dọc tuyến biên giới, địa bàn hiểm trở, có nhiều đường mòn qua lại. Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng đặc điểm này để tổ chức các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại cũng như các hoạt động phạm pháp khác. Đặc biệt, đây là địa bàn thường xảy ra vượt biên. Vì vậy, lực lượng dân quân thường trực của xã tăng cường phối hợp cùng Đồn Biên phòng Ia Nan tổ chức tuần tra, canh gác tại các điểm chốt chặn, kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống xảy ra. Trong năm 2017, hai bên đã tổ chức hơn 15 đợt phối hợp tuần tra, canh gác; chủ động trao đổi thông tin hàng ngày, hàng tuần. Bên cạnh đó, hai bên cũng đã tổ chức hơn 10 đợt tuyên truyền trong 3 tháng cuối năm, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Lê Minh Hải-Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Nan, cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ của Đồn cùng lực lượng dân quân xã làm rất tốt quy chế phối hợp. Hai bên thường tổ chức tuần tra, mật phục tại các khu vực trọng điểm, giờ trọng điểm, tổ chức nắm chắc mọi diễn biến để kịp thời ngăn chặn hoạt động vượt biên, xâm nhập cũng như các hoạt động vi phạm quy chế biên giới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng các chốt chặn, bố trí lực lượng trinh sát có sự tham gia của tiểu đội dân quân xã để nắm bắt tình hình nội, ngoại biên. Nhờ vậy, đến thời điểm này, tình hình biên giới rất ổn định, bà con rất yên tâm”.

Huyện Đức Cơ là địa phương có nhiều xã trọng điểm về quốc phòng-an ninh, trong đó có 3 xã xây dựng được tiểu đội dân quân thường trực. Lực lượng này là người địa phương tại chỗ nên thông thuộc địa hình, nắm chắc địa bàn dân cư, gắn bó với thôn, làng. Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ đã tăng cường huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật cho đội ngũ dân quân toàn huyện, chú trọng những tình huống sát với thực tế địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thượng tá Nguyễn Thành Long-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ, cho biết: “Chính quyền địa phương đánh giá rất cao vai trò của lực lượng này. Chúng tôi triển khai huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị đầy đủ theo chương trình đã được Bộ Quốc phòng ban hành. Qua kiểm tra huấn luyện, diễn tập hàng năm thì đều đạt loạt khá trở lên, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra ở trên tuyến biên giới”.

Phạm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.