Ký kết quy chế phối hợp về công tác biên giới, lãnh thổ quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 17-10, Sở Ngoại vụ và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp về công tác biên giới, lãnh thổ quốc gia trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đại tá Vũ Trọng Tiệp, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh và Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Tùng Khánh chủ trì buổi lễ.
 

Ảnh: L.A
Ảnh: L.A

Theo nội dung quy chế phối hợp, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Ngoại vụ phải thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu về quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác biên giới, lãnh thổ.

Trao đổi các văn bản, tài liệu, bản đồ và hồ sơ về biên giới thuộc quản lý của tỉnh, cập nhật thông tin sát với tình hình thực tế. Trao đổi thông tin về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội và những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Phối hợp xử lý, đấu tranh giải quyết các vấn đề liên quan đến đường biên, cột mốc, các hoạt động xâm canh, xâm cư, tranh chấp, lấn chiếm biên giới. Thường xuyên phối hợp kiểm tra tình hình biên giới và cùng thực hiện nhiệm vụ phân giới, cắm mốc biên giới Việt Nam-Campuchia đoạn qua địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, hai bên có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền hoặc trực tiếp phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục Hiệp định, Hiệp ước về Quy chế biên giới; Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về công tác biên giới, lãnh thổ quốc gia. Hai bên cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ vận động nhân dân trên khu vực biên giới cùng tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, cột mốc biên giới quốc gia và đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế biên giới…

Cùng với đó, hai bên sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề khác nảy sinh ở khu vực biên giới, cửa khẩu có liên quan đến công dân nước thứ ba; Đón tiếp các đoàn khách quốc tế, các đoàn công tác trong và ngoài nước đến thăm và làm việc về công tác biên giới; Cùng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện biên giới thực hiện tốt công tác đối ngoại chính quyền, đối ngoại nhân dân hai bên biên giới; Tiếp nhận người dân tộc thiểu số Tây Nguyên vượt biên sang Campuchia dược UNHCR trao trả về…

Cùng với các nội dung, trong quy chế hai bên cũng đã nêu rõ các nguyên tắc, phương thức phối hợp và phân công rõ trách nhiệm thi hành theo chức năng nhiệm vụ được giao của từng đơn vị.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.