Nhiều sáng kiến của tuổi trẻ Quân đoàn 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xuất phát từ phong trào thi đua “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, những năm qua,  nhiều sáng kiến của tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã được ứng dụng đạt hiệu quả cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

10 năm công tác tại Lữ đoàn Phòng không 234 (Quân đoàn 3), Đại úy Hoàng Ngọc Cường-Phòng Tham mưu-đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến cải tiến kỹ  thuật được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Trong số này có mô hình huấn luyện tổ hợp pháo thủ số 3. Trước đây, các pháo thủ khi huấn luyện phải điều chỉnh thiết bị để theo dõi tốc độ các mục tiêu bay. Nhưng từ khi mô hình huấn luyện tổ hợp pháo thủ số 3 ra đời và được áp dụng đã giúp pháo thủ cùng một lúc bắt được nhiều cự ly, tốc độ, mục tiêu bay khác nhau, kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng để huấn luyện ban đêm.

 

Thượng úy Nguyễn Văn Đăng (Trung đoàn 48) hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ảnh: V.H
Thượng úy Nguyễn Văn Đăng (Trung đoàn 48) hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ảnh: V.H

Trong số 12 gương mặt trẻ tiêu biểu của Quân đoàn 3, chúng tôi rất ấn tượng với thành tích của Đại úy Nguyễn Hải Sự-Trợ lý xe máy, Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273. Anh được coi là một “cây sáng kiến” khi nhiều năm có sáng kiến áp dụng vào công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Trước đây, trong quá trình huấn luyện và hiệu chỉnh vũ khí trên xe tăng, chiến sĩ phải căng dây đầu nòng pháo và ngắm qua lỗ kim hỏa đến bia hiệu chỉnh. Khắc phục hạn chế này, Đại úy Sự đã nghiên cứu và cho ra đời thiết bị hiệu chỉnh súng, pháo trên xe tăng.

Theo đó, để hiệu chỉnh pháo của xe T54, T55, PT76, người hiệu chỉnh chỉ dùng thiết bị laser lắp vào khóa nòng sau đó bật thiết bị này chiếu sáng qua đầu nòng pháo sao cho vạch tầm và vạch hướng chia đôi tia laser và ngắm tia laser vào chữ thập trên bia hiệu chỉnh. Sau khi hiệu chỉnh xong, chiến sĩ cố định pháo và thực hiện công tác bắn đạn thật, huấn luyện. Ngoài ra, Đại úy Sự còn nghiên cứu và cho ra đời thiết bị nâng bình điện lên xe tăng. Trước đây, người lái xe tăng phải khiêng 4 bình điện lên xe, mỗi bình nặng 64 kg mất rất nhiều thời gian. Khi thiết bị nâng bình điện lên xe tăng của Đại úy Sự ra đời, người điều khiển chỉ cần sử dụng thao tác nhỏ để đưa bình lên thiết bị nâng, sau đó điều chỉnh độ cao cho phù hợp với vị trí cần lắp. Sáng kiến này đã giúp giảm hơn 50% thời gian vận chuyển và lắp bình, đồng thời giảm được công sức của người lái xe, qua đó  góp phần giảm thời gian triển khai phương tiện huấn luyện và chiến đấu.

Cẩn trọng, tỉ mỉ, ham học hỏi là những đức tính mà nhiều người nhận xét về Thượng úy Lê Đăng Hải-nhân viên thống kê Kho Z9, Cục Kỹ thuật Quân đoàn 3. Với vai trò tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trong công tác bảo quản, quản lý các phương tiện kỹ thuật và súng đạn đòi hỏi Thượng úy Hải phải nắm chắc số lượng, vị trí sắp xếp, tính năng, tác dụng của từng loại vũ khí, thiết bị.

Nhận thấy trong việc lau chùi đuôi đạn cối, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải dùng tay để thực hiện nên mất nhiều thời gian và công sức, Thượng úy Hải đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị lau chùi đuôi đạn cối bằng cách dùng máy nén hơi cầm tay. Với thiết bị này, khi thực hiện thao tác lau chùi đuôi đạn cối, cán bộ, chiến sĩ chỉ cần cố định giẻ hoặc các thiết bị đánh bóng, khởi động máy và thực hiện công việc, giảm được rất nhiều công sức. Đặc biệt, đối với kho bảo quản vũ khí, nhiều nơi không được sử dụng điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn, gây khó khăn cho công tác quản lý. Qua quá trình thử nghiệm, Thượng úy Hải đã đưa ra sáng kiến dùng năng lượng mặt trời để chiếu sáng. Theo đó, hệ thống pin năng lượng mặt trời được gắn vào các khung cố định có bánh xe di chuyển hoặc mang vác, khi sử dụng chỉ cần bật công tắc chiếu sáng. Thiết bị này vừa nhỏ gọn, lại đảm bảo an toàn khi sử dụng trong các kho vũ khí cũng như có thể dùng để huấn luyện đêm ở những vị trí không có điện chiếu sáng.

 

Thiếu tá Đặng Thành Tuyên-Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3: Những năm qua, phong trào thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ được triển khai sâu rộng đến các đơn vị trong toàn Quân đoàn, đem lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, nhiều sáng kiến hay đã được áp dụng vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, góp phần sử dụng hiệu quả các trang-thiết bị có trong biên chế. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào này, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến. 

Phong trào thanh niên tiến thân vào khoa học và công nghệ của tuổi trẻ ở Quân đoàn 3 không chỉ được những cán bộ làm công tác quân sự, kỹ thuật hưởng ứng mà nhiều cán bộ chính trị như Thượng úy Nguyễn Văn Đăng-Chính trị viên Đại đội Tăng 19, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 cũng tham gia. Năm 2016, sáng kiến “Hộp báo thao trường” của anh đạt giải nhất cấp Quân đoàn và giải B tại Hội thi sáng kiến kinh nghiệm toàn quân do Bộ Quốc phòng tổ chức. Hay như sáng kiến “Bố trí các biển bảng thao trường” của anh cũng được đánh giá cao. Đặc biệt, đầu mùa huấn luyện năm nay, Thượng úy Đăng đã có sáng kiến chế tạo “Giá tháo lắp đạn” dùng cho xe chiến đấu của đơn vị giúp cán bộ, chiến sĩ vừa lắp được nhiều đạn, vừa tiết kiệm thời gian, lại đảm bảo an toàn.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.