Việt Nam thử nghiệm vũ khí tự sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian qua, ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã sản xuất và thử nghiệm thành công nhiều vũ khí hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ.

Vừa qua, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) tổ chức bắn trình diễn vũ khí mới do Tổng cục nghiên cứu, chế thử. Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm các quy tắc trong quá trình thực hành bắn, buổi bắn trình diễn đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Kết quả bắn thử đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng cao của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Tổng cục CNQP với các cơ quan chức năng và sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hồi cuối năm 2015, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) phối hợp với chuyên gia nước ngoài đã tổ chức phóng thử và nghiệm thu ba tổ hợp tên lửa phòng không S-125-2TM Pechora nâng cấp. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ giai đoạn hai Đề án nâng cấp tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Pechora của Quân chủng PK-KQ.

 
Việt Nam thử vũ khí tự sản xuất.
Việt Nam thử vũ khí tự sản xuất.



Ngay khi nhận lệnh từ sở chỉ huy, các đơn vị đã nhanh chóng triển khai chuẩn bị chu đáo các bộ khí tài tên lửa Pechora-2TM tham gia phóng thử. Công tác chỉ huy bắn được tiến hành đồng bộ, đúng kế hoạch. Các tổ hợp Pechora-2TM phóng tên lửa, đạn nổ tốt tiêu diệt ngay mục tiêu giả lập M-100 từ loạt đạn đầu. Kết quả bắn thử và nghiệm thu đạt kết quả tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị.

Hệ thống tên lửa S-125-2TM là sản phẩm nâng cấp từ S-125 Pechora của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Gói nâng cấp này chủ yếu tập trung vào cải tiến radar điều khiển hỏa lực, trang bị an-ten mới, bổ sung phầm mềm lái tự động mới, bộ vi xử lý mới.

Radar nâng cấp cho phép cung cấp kênh dẫn hướng cho 2 tên lửa tấn công mục tiêu cùng lúc. Sau khi nâng cấp, cự ly phát hiện mục tiêu của S-125-2TM tăng lên 100 km (so với 80 km trước khi nâng cấp), độ cao tối đa phát hiện mục tiêu đạt 25 km (so với 18 km trước khi nâng cấp).

Tên lửa của S-125-2TM có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay với vận tốc 900 m/s ở cự ly 35 km (trước khi nâng cấp chỉ tiêu diệt được mục tiêu bay với vận tốc 700 m/s, cự ly 25 km). Khả năng kháng nhiễu của hệ thống đạt 2.700 W/MHz (vượt trội rất lớn so với trước khi nâng cấp là 24 W/MHz), thời gian triển khai chiến đấu chỉ mất 20 phút.

Tỷ lệ tiêu diệt các mục tiêu bay của hệ thống S-125-2TM như sau: Với máy bay chiến đấu: từ 85 - 96 % (trước khi nâng cấp tỷ lệ này là 45 - 87%)- Với trực thăng từ 40 - 80% (trước khi nâng cấp tỷ lệ này là 17 - 67%). Với tên lửa hành trình từ 30 - 85% (trước khi nâng cấp tỷ lệ này là 4 - 48%).

Việc nâng cấp hệ thống S-125 lên chuẩn S-125-2TM giúp cho lực lượng phòng không Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu của tác chiến hiện đại với chi phí bỏ ra rất thấp so với việc mua mới các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại hơn.

Được biết, đây chỉ là số it trong nhiều loại vũ khí Việt Nam sản xuất hoặc nâng cấp thành công được thử lửa. Trước đó, Việt Nam đã bắn thử súng chống tăng SPG-9T2 do Việt Nam sảm xuất được lắp đặt lên xe thiết giáp M-113 nâng cấp.

Được biết, súng chống tăng SPG-9 được sản xuất tại nhà máy Z125 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng dưới tên gọi SPG-9T2 với một số cải tiến phù hợp điều kiện tác chiến tại khu vực miền núi, điều kiện môi trường nóng ẩm, tác chiến bộ binh mang vác,...

Theo baodatviet

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.