Thắm tình quân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), vừa qua, Trường Quân sự địa phương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cùng các đơn vị phối hợp đã tổ chức chương trình tặng nhà tình nghĩa, khám bệnh, phát thuốc cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn xã Nghĩa Hòa (huyện Chư Pah).

Ngôi nhà nghĩa tình

Chị Rơ Châm Chí là con thứ tư của ông Rơ Châm Vuông (SN 1965, mất năm 2014)-người từng tham gia truy quét FULRO tại làng Krái (xã Nghĩa Hòa). Sau khi cha mẹ mất, chị Chí phải nuôi 2 em nhỏ là Rơ Châm Tra (17 tuổi, lớp 10) và Rơ Châm Chol (10 tuổi, lớp 5). Kinh tế gia đình phụ thuộc vào 2 sào lúa nước và 200 cây cà phê nên cuộc sống rất khó khăn. Ngôi nhà sàn nhỏ do cha mẹ chị để lại nhưng có đến 5 người cùng chung sống nên rất chật chội. Dù ngôi nhà đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng nhưng chị Chí không có điều kiện để sửa chữa. Hiểu được điều này, cùng với chính quyền xã Nghĩa Hòa, Trường Quân sự địa phương đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) lên kế hoạch hỗ trợ xây nhà cho gia đình chị Chí.
 

  Khám bệnh cho người dân xã Nghĩa Hòa.       Ảnh: P.L
Khám bệnh cho người dân xã Nghĩa Hòa. Ảnh: P.L

Ngôi nhà được khởi công vào ngày 12-5-2017 và hoàn thành sau hơn 1 tháng khẩn trương thi công có diện tích 56,5 m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ với tổng kinh phí xây dựng là 80 triệu đồng. Đại tá Trần Văn Hoàn-Chính ủy Trường Quân sự địa phương, chia sẻ: “Trong quá trình thi công nhà cho gia đình chị Chí, chúng tôi gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thời điểm xây giá vật liệu quá cao, thời tiết mưa nắng thất thường gây ảnh hưởng đến tiến độ. Dù vậy, với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ nhà trường, cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Hòa, nhân dân làng Kênh và gia đình, ngôi nhà đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng”. Không chỉ hỗ trợ tiền xây nhà (50 triệu đồng), Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 9 cũng tặng gia đình chị Chí 1 chiếc ti vi trị giá 5 triệu đồng và 1 con bò trị giá 15 triệu đồng để làm vốn phát triển kinh tế.

Vui mừng ngắm nhìn ngôi nhà mới, chị Chí xúc động bày tỏ: “Chưa bao giờ mình nghĩ sẽ xây được ngôi nhà như thế này vì vợ chồng mình đi làm thuê chỉ kiếm tiền đủ nuôi con và 2 em ăn học. Mình rất cảm ơn Trường Quân sự địa phương, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 9, chính quyền xã Nghĩa Hòa đã quan tâm, tạo điều kiện cho mình được có nhà xây mới khang trang, sạch đẹp. Bây giờ, gia đình mình không phải lo lắng vào mỗi mùa mưa bão nữa. Mình hứa sẽ cố gắng khắc phục khó khăn để lo cho 2 em được học hành đầy đủ; vợ chồng mình sẽ chăm chỉ làm ăn để thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Gắn kết tình quân dân

Sáng 22-7, mặc cho cơn mưa tầm tã kéo dài, người dân xã Nghĩa Hòa vẫn đội áo mưa đến Trạm Y tế xã để được các bác sĩ của Bệnh viện quận 2 và quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) khám bệnh, phát thuốc. Trong lần khám bệnh này, đoàn từ thiện quận 9 cùng đội ngũ y-bác sĩ đem theo khoảng 200 cơ số thuốc và quà tặng (gồm nước suối, sữa tươi, mì tôm, dầu xoa bóp…) để phát cho người dân. Bà con ai cũng vui mừng, kiên nhẫn ngồi chờ được gọi tên vào thăm khám.

Bà Nguyễn Thị Thanh (70 tuổi, thôn 3, xã Nghĩa Hòa) cùng chồng và con trai đầu bị nhiễm chất độc hóa học đến Trạm Y tế xã để được khám bệnh và phát thuốc. Bà Thanh cho hay: “Bình thường, vợ chồng tôi vẫn hay đi khám bệnh định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pah. Hôm nay được các bác sĩ về tận nơi khám bệnh và cho thuốc thế này, tôi cảm thấy rất vui. Các bác sĩ khám bệnh cũng rất vui vẻ, hòa nhã, nhẹ nhàng. Tôi cảm ơn sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị, hy vọng sẽ có nhiều đợt khám bệnh như thế này hơn nữa để những người bệnh còn khó khăn được giúp đỡ kịp thời”.

Anh Nguyễn Anh Quốc-Trưởng đoàn từ thiện quận 9, chia sẻ: “Tôi đã đưa đoàn đến làm từ thiện ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tôi nhận thấy đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn khá khó khăn nên muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ. Trong dịp này, đối tượng mà chúng tôi hướng đến để giúp đỡ là gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đây chúng tôi muốn thể hiện tấm lòng tri ân với thế hệ đi trước, đồng thời mong muốn được chia sẻ bớt phần nào khó khăn với các gia đình”.

 Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.