Khi người lính hát dân ca

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên thao trường hay trong đơn vị, họ là những người lính nghiêm trang. Tuy nhiên, khi trên sân khấu, họ dễ dàng hóa thân vào vai người mẹ, người chị với những lời hát ru ngọt ngào sâu lắng hay những câu dân ca đằm thắm nghĩa tình. Đó là cảm nhận của nhiều khán giả tại Liên hoan hát ru, hát dân ca với chủ đề “Ngọt ngào giai điệu dân ca” vừa được Quân đoàn 3 tổ chức.

 Tiết mục biểu diễn của Hội Phụ nữ Cục Hậu cần. Ảnh: V.H
Tiết mục biểu diễn của Hội Phụ nữ Cục Hậu cần. Ảnh: V.H

Ngồi lặng lẽ dưới khán đài sau tiết mục hát ru con của Hội Phụ nữ khối cơ quan Sư đoàn 320, Binh nhất Nguyễn Văn Hào (Đại đội 1, Kho Z9, Cục Kỹ thuật) rưng rưng: “Thuở còn nhỏ, em vẫn thường được mẹ và bà hát ru ngủ. Giờ nghe những lời ru, em càng nhớ gia đình”.

Liên hoan hát ru, hát dân ca lần đầu tiên được Quân đoàn 3 tổ chức có sự tham gia của 15 đội với 150 diễn viên không chuyên là hội viên phụ nữ đến từ các cơ quan, đơn vị trong Quân đoàn. Các đội dự thi phải trải qua 2 phần thi là dùng các làn điệu dân ca, hát ru để giới thiệu về đơn vị mình và phần thi tài năng thông qua các làn điệu dân ca nhằm chuyển tải những thông điệp về phẩm chất của người phụ nữ, tình yêu quê hương, đất nước và quân đội. Mỗi đội thi có kết cấu chương trình khác nhau nhưng tất cả đều làm toát lên vẻ đẹp, nét tinh túy, thấm đẫm tình yêu thương qua các điệu hát dân ca, hát ru. Hầu hết lời bài hát đều được các đội tự biên, soạn lời dựa trên các làn điệu dân ca 3 miền, gắn với công việc của đơn vị nên rất sinh động.

Nhiều đơn vị dự thi đã khiến khán phòng rơi nước mắt khi thông qua những lời ru, những làn điệu dân ca để kể những câu chuyện đang diễn ra hàng ngày ở các cơ quan, đơn vị, những nét đẹp của người phụ nữ, bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ cũng như những trăn trở, băn khoăn và khó khăn trong cuộc sống. Đơn cử như tiết mục “Dòng sông đôi bờ” của Hội Phụ nữ Khối cơ quan Sư đoàn 10. Tiết mục phản ánh một thực tế đang tồn tại ở một số đơn vị khi nhiều cặp vợ chồng là quân nhân bị hiếm muộn. Qua những làn điệu dân ca, những lời ru da diết lòng người, câu chuyện buồn của một cặp vợ chồng đã trở thành nỗi đau không chỉ của một gia đình. Mặc dù có những mâu thuẫn tưởng chừng như  có thể khiến hạnh phúc gia đình đỗ vỡ nhưng cuối cùng họ vẫn yêu thương và vượt lên số phận để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Hay như tiết mục “Về miền ví dặm” của Hội Phụ nữ Trung đoàn 28 (Sư đoàn 10), qua những điệu ví, câu hò, hình ảnh người lính hiện lên vừa nghiêm trang nhưng cũng gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Thiếu tá Ngô Thị Cẩm Anh (Bệnh viện Quân y 211) tâm sự: Là người thầy thuốc gắn bó với bệnh nhân, những đêm khuya trực tại đơn vị, có lúc nhớ quê hương, tôi muốn cất lên làn điệu dân ca quê mình hay khúc hát ru nhưng đành lỗi hẹn. Tình cảm cứ dồn nén bấy lâu để bây giờ tôi mới được ngân lên khúc hát dân ca ngọt ngào sâu lắng trong buổi liên hoan này”.

Bên cạnh những làn điệu dân ca quen thuộc như: chèo, quan họ, ví dặm, bài chòi, tuồng, cải lương, vọng cổ... thì nhiều đơn vị tham dự liên hoan thể hiện thành công những bài hát dân ca Bahnar, Jrai… Cùng với đó, liên hoan không chỉ thu hút đông đảo hội viên phụ nữ mà nhiều đơn vị như Sư đoàn 10, Lữ đoàn 273, Sư đoàn 320 còn có sự trợ giúp của các nam quân nhân để tiết mục hấp dẫn hơn. Nhiều đội còn mời thêm chị em phụ nữ ở đơn vị kết nghĩa tham gia, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết. Chị La Thị Ngọc Yến (thôn Suối Phèn, xã Đak Yă, huyện Mang Yang) cho biết: “Tôi rất vui vì được cùng chị em phụ nữ Lữ đoàn 40 tham dự liên hoan này. Tôi luôn cố gắng luyện tập để tiết mục của đơn vị thành công hơn. Trong khi dân ca, đặc biệt là các làn điệu cổ dần phai nhạt trong một bộ phận thanh niên thì liên hoan lần này được Quân đoàn 3 tổ chức là dịp để các chị em phụ nữ luyện tập, giao lưu góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc”.

 

Ban tổ chức liên hoan trao giải cho các đội. Ảnh: V.H
Ban tổ chức liên hoan trao giải cho các đội. Ảnh: V.H

Đánh giá về liên hoan, Thượng tá Võ Sơn Anh-Trưởng ban Giám khảo, cho biết: “Ban tổ chức ghi nhận sự quan tâm đầu tư công phu và có chất lượng của lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị cho các đội về: hình thức dàn dựng, đạo cụ sân khấu và kết hợp múa phụ họa đã góp phần tăng thêm tính nghệ thuật trong từng tiết mục dự thi. Cùng với đó, liên hoan cũng tạo ra sân chơi mới cho chị em cán bộ Hội Phụ nữ được giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm, qua đó bổ sung hoàn thiện kiến thức về kho tàng dân ca Việt Nam và kỹ năng công tác Hội, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa văn nghệ, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ các cơ quan, đơn vị”.

 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Hội Phụ nữ Khối cơ quan Sư đoàn 10, giải nhì thuộc về Hội Phụ nữ Trung đoàn 24 và Khối cơ quan Cục Hậu cần, giải ba thuộc về các đơn vị: Hội Phụ nữ Khối cơ quan Sư đoàn 320, Hội Phụ nữ Bộ Tham mưu, Hội Phụ nữ Trường Quân sự. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 9 giải khuyến khích cho các đơn vị dự thi và 2 giải cá nhân cho người hát dân ca và hát ru hay nhất.

 Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.