Hiệu quả mô hình "Đôi bạn cùng tiến"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm xây dựng tình thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ trong học tập, huấn luyện, sinh hoạt và khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ tháng 2-2017, Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) đã triển khai mô hình “Đôi bạn cùng tiến” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên của đơn vị.

  Lê Đức Vương và Lê Thanh Sơn cùng nhau đọc báo.    Ảnh: A.H
Lê Đức Vương và Lê Thanh Sơn cùng nhau đọc báo. Ảnh: A.H

Theo Đại úy Mai Thanh Tuấn-Trợ lý Thanh niên Sư đoàn 320, để phát huy hiệu quả của mô hình, ngay từ những ngày đầu tiếp nhận chiến sĩ mới, cán bộ Đoàn đã nhanh chóng nắm bắt lý lịch, hoàn cảnh gia đình, sở trường, sở đoản… của từng đoàn viên, thanh niên. Tiếp theo, trong quá trình tiếp xúc và thực hiện các chế độ, nhiệm vụ hàng ngày, các chi đoàn sẽ phân loại chất lượng đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở đó, các chi đoàn sẽ chọn ra những đoàn viên, thanh niên có nhận thức tốt, ý thức chấp hành kỷ luật cao, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi để “ghép đôi” với những đoàn viên, thanh niên còn hạn chế. Các “đôi bạn” này sẽ hỗ trợ lẫn nhau, nhắc nhở, động viên nhau cùng tiến bộ trong học tập, huấn luyện, tăng gia sản xuất, chăm sóc cảnh quan môi trường, vệ sinh doanh trại.

Vừa chăm sóc cảnh quan môi trường trong đơn vị, “đôi bạn cùng tiến” Lê Đức Vương-Lê Thanh Sơn (Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn Thông tin 18) vừa tranh thủ trò chuyện. Chẳng là, Sơn mới nhận được thư gia đình gửi, trong thư gia đình Sơn cũng nhắc đến Vương nên cả 2 muốn chia sẻ với nhau. Sơn và Vương cùng ở TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), nhà cách nhà chỉ vài trăm mét. Nhưng mãi đến khi nhập ngũ ở cùng một tiểu đội, người giường trên, người giường dưới, cả 2 mới biết nhau. Cùng quê, cùng độ tuổi nên cả 2 nhanh chóng trở nên thân thiết và ngày ngày “đôi bạn cùng tiến” đều kể cho nhau nghe những vui buồn trong quân ngũ cũng như những băn khoăn, trăn trở trong cuộc sống. Nói về lá thư của gia đình có nhắc đến Vương, chiến sĩ Lê Thanh Sơn bộc bạch: “Tháng trước, trong thư gửi về nhà, tôi có nhắc đến Vương. Hóa ra, gia đình 2 bên có quen biết nhau. Vì vậy, thư này, gia đình tôi gửi lời hỏi thăm và động viên cả 2 cùng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. “Thân với nhau vậy có khi nào cả 2 bất đồng quan điểm?”-Trả lời câu hỏi ấy của tôi, chiến sĩ Lê Đức Vương phân trần: “Thỉnh thoảng cũng có chứ, nhưng đó chỉ là chuyện góp ý với nhau để cùng tốt hơn chứ không phải để phân thắng-thua. Cả 2 hứa với nhau, sau khi hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương thì vẫn sẽ là “đôi bạn cùng tiến”.

 

Đại úy Trần Nam Long-Chính trị viên Tiểu đoàn Thông tin 18: “Dù mới triển khai song mô hình “Đôi bạn cùng tiến” đã mang lại những hiệu quả rõ rệt ngay tại đơn vị. Mô hình đã giúp cán bộ, chỉ huy đơn vị nắm được tư tưởng, hoàn cảnh của từng hạ sĩ quan, chiến sĩ; giúp hạ sĩ quan, chiến sĩ nâng cao trình độ trong huấn luyện, hỗ trợ nhau trong lao động, tăng gia sản xuất… và ngày càng gắn kết tình cảm”.

Tranh thủ giờ nghỉ cuối ngày, “đôi bạn cùng tiến” Bùi Quang Dương-Võ Thành Tiên (Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn Thông tin 18) tìm đến ngôi nhà bát giác-công trình thanh niên của đơn vị-để thư giãn và đọc báo. Dù không cùng quê, lại không nhập ngũ cùng thời điểm (Tiên nhập ngũ trước) song Dương và Tiên lại trở thành “đôi bạn cùng tiến” khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bởi lẽ, cả 2 luôn đồng hành với nhau từ học tập, tăng gia sản xuất cho đến các hoạt động văn nghệ-thể thao. “Tiên là Tiểu đội trưởng nên giúp đỡ tôi rất nhiều. Trong quá trình huấn luyện, có nhiều động tác khó tôi chưa theo kịp, Tiên đều hướng dẫn lại rất nhiệt tình. Trong quá trình vệ sinh doanh trại, tăng gia sản xuất, nếu Tiên làm xong trước phần việc của mình thì tranh thủ phụ giúp tôi để cả 2 cùng hoàn thành nhiệm vụ và cùng chơi thể thao, đọc báo”-chiến sĩ Bùi Quang Dương chia sẻ. Ngược lại, Dương cũng cho Tiên nhiều lời khuyên bổ ích trong cuộc sống, trong việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi xuất ngũ. “Ở nhà phụ giúp gia đình nuôi các em hay học nghề lái xe sau khi xuất ngũ khiến tôi băn khoăn rất nhiều. Sau khi nghe Dương khuyên nên học nghề để sau này ổn định cuộc sống, có như thế mới phụ giúp gia đình lâu dài, tôi đã đưa ra được lựa chọn cho bản thân”-Tiểu đội trưởng Võ Thành Tiên phấn khởi.

Hiện Tiểu đoàn Thông tin 18 có 31 “đôi bạn cùng tiến” và hàng tuần, hàng tháng, qua sinh hoạt, điểm danh, điểm quân số, đơn vị đã kịp thời biểu dương các cặp hoàn thành tốt nhiệm vụ, nêu gương những “đôi bạn cùng tiến” có sự đoàn kết, gắn bó và nhắc nhở những cặp hoàn thành nhiệm vụ thấp hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ. “Hiệu quả của mô hình “Đôi bạn cùng tiến” sẽ góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, kỷ luật, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị”-Đại úy Mai Thanh Tuấn nhấn mạnh.   

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.