Tiểu đoàn Thông tin 29: Xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau những ngày mưa, khu vực đóng quân của Tiểu đoàn Thông tin 29 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3) như được khoác lên mình một màu xanh non mơn mởn của những thảm cỏ, những hàng thông thẳng tắp, những cây gỗ quý đang nảy lộc đâm chồi và những bồn hoa, cây cảnh được uốn, cắt, tỉa công phu...

Trung tá Vũ Đăng Huân-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Thông tin 29, cho biết: “Từ nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng, Tiểu đoàn đã phát huy nội lực, nguồn vốn của mình để xây dựng mới hoàn toàn doanh trại trên tổng diện tích hơn 110.000 m2, bao gồm: khu nhà ở, khu kỹ thuật, công trình huấn luyện, hệ thống sân, đường, khu tăng gia... Những công trình này đều bảo đảm tốt cho việc sinh hoạt, học tập và công tác huấn luyện của bộ đội”.
 

Trong quá tình xây dựng các công trình, đơn vị đã huy động được sự đóng góp vật chất cũng như công sức của các cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: V.D.H
Trong quá tình xây dựng các công trình, đơn vị đã huy động được sự đóng góp vật chất cũng như công sức của các cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: V.D.H

Tháng 10-2015, khu vực doanh trại chỉ có nhà ở mới và khu đất trống ngổn ngang sỏi đá. Trước thực tế này, Đảng ủy Tiểu đoàn Thông tin 29 ra nghị quyết chuyên đề “Lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, trong đó nhấn mạnh việc phát huy cao nhất nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và đóng góp công sức của cán bộ, chiến sĩ. Quá trình thực hiện có tính kế hoạch cao, chặt chẽ, theo thứ tự từng khâu, từng bước và đều có sự phân công cho từng cá nhân chịu trách nhiệm từng nội dung, từng mặt hoạt động.

Bên cạnh đó, Tiểu đoàn thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tham mưu, Cục Hậu cần Quân đoàn, cử cán bộ đi tham quan, học hỏi các đơn vị bạn, tham quan Công viên Diên Hồng, Đồng Xanh để học tập rút kinh nghiệm.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện với nguồn kinh phí trên cấp và hơn 10.000 ngày công lao động của bộ đội, đến nay, hệ thống giao thông nội bộ của Tiểu đoàn đều được bê tông hóa với diện tích 2.450 m2, dài 2,3 km (đơn vị đầu tư thêm 160 triệu đồng); công trình huấn luyện, nhà xe, nhà ăn, khu tăng gia, chăn nuôi 3.000 m2 được đầu tư và quy hoạch hợp lý; trang-thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, huấn luyện ngày càng đầy đủ và tiện dụng hơn. Cùng với đó, hệ thống nhà nấm, hòn non bộ, pa nô, áp phích, bảng biểu, 4 sân bóng chuyền… được kẻ vẽ, làm mới với công sức bộ đội và số tiền đầu tư của Tiểu đoàn gần 280 triệu đồng.

Để bảo đảm cho doanh trại xanh, sạch, đẹp, ngoài tận dụng các loại cây đơn vị cũ chuyển lên, Tiểu đoàn đã trích quỹ 150 triệu đồng mua hơn 2.500 cây ăn quả, cây bóng mát có giá trị như: hương, cà te, lộc vừng, thông, nhãn, bơ… Qua mỗi đợt nghỉ phép, cán bộ, chiến sĩ đều mang theo, ủng hộ đơn vị 1-2 cây xanh hoặc cây ăn quả có giá trị 100-200 ngàn đồng. Hàng năm, Tiểu đoàn đã trích quỹ tăng gia, chăn nuôi và các nguồn thu hơn 50 triệu đồng để tôn tạo xây mới các bồn hoa, tận dụng các vật liệu đá thiên nhiên để ghép các bồn hoa tạo thành những tiểu cảnh, tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.
 

Tiểu đoàn Thông tin 29 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” giai đoạn 2012-2017; được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 chọn làm đơn vị tham quan về xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Binh nhất Đinh Dư (Đại đội 3) chia sẻ: “Chúng tôi tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ hợp lý để chăm sóc cây xanh, cảnh quan môi trường. Nhìn những thành quả hôm nay, mọi người đều cảm thấy rất hài lòng”.

Bài học thành công về xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp mà Tiểu đoàn Thông tin 29 có được chính là phát huy nội lực, có sự đồng thuận cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ tạo được ý thức trách nhiệm xây dựng đơn vị. Mọi người cùng tham gia cấy ghép cây cảnh, trồng và chăm sóc hoa, đắp nặn các mô hình sinh vật cảnh, làm phong phú, hấp dẫn hơn đời sống tinh thần bộ đội.

Duy Hiển-Huy Sự

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.