Qatar báo động quân đội, dọa bắn mọi tàu chiến xâm nhập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quân đội Qatar được đặt trong tình trạng báo động cao nhất do lo ngại một cuộc tấn công quân sự từ các quốc gia Arab.

 
Xe tăng Leopard của quân đội Qatar trong một buổi diễu binh tại Doha. Ảnh: Sputnik.
Xe tăng Leopard của quân đội Qatar trong một buổi diễu binh tại Doha. Ảnh: Sputnik.


Chính quyền Qatar đã di chuyển 16 xe tăng Leopard ra khỏi kho chứa ở thủ đô Doha và đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất do lo ngại một cuộc tấn công quân sự từ Arab Saudi và một số quốc gia trong khu vực, CNN hôm nay dẫn nguồn tin từ các quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Theo nguồn tin, Bộ Quốc phòng Qatar ngày 5-6 gửi thông điệp cho chính phủ Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain tuyên bố sẽ bắn chìm bất kỳ tàu chiến nào của các nước này xâm nhập lãnh hải.

Nguồn tin khẳng định tình hình ở Qatar không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự và an ninh của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Qatar ra thông cáo giảm nhẹ mức độ căng thẳng về tin tức cho rằng quân đội nước này đặt biên giới với Arab Saudi trong tình trạng báo động cao.

"Bộ Quốc phòng luôn duy trì cảnh giác để bảo vệ biên giới Qatar từ trên đất liền, trên biển, trên không 24 giờ mỗi ngày và các ngày trong năm", trích thông cáo.

Ba trong 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm Arab Saudi, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ngày 5-6 thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc nước này "ủng hộ khủng bố". Đến nay, 9 quốc gia đã quyết định chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7.6 có cuộc điện đàm với quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani, đề nghị giúp đỡ tháo gỡ mâu thuẫn tại vùng Vịnh bằng cách tổ chức một cuộc họp chung tại Nhà Trắng nếu cần thiết.

Đề xuất của ông Trump được đánh giá hoàn toàn trái ngược với lập trường ủng hộ việc Arab Saudi cùng các đồng minh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, trong cuộc điện đàm ngày 6-6 với Vua Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al-Saud.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.