Nghĩa tình người lính Biên phòng Ia Pnôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà tình nghĩa còn thơm mùi vôi mới, bà Rơ Châm H’Phyem (làng Bua, xã Ia Pnôn) cứ mãi nghẹn ngào. Cuối cùng, sau bao nhiêu năm mong mỏi, bà cũng đã thỏa ước nguyện về một ngôi nhà xây khang trang kiên cố thay cho ngôi nhà cấp 4 đã xập xệ để không còn phải lo lắng mỗi khi trời nổi cơn giông gió. Bà H’Phyem hiện ở cùng con gái nhưng vì tuổi cao, sức yếu lại thường xuyên đau ốm nên chẳng thể phụ giúp được gì.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn thăm hỏi gia đình chính sách. Ảnh: A.H
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn thăm hỏi gia đình chính sách. Ảnh: A.H

Đồng lương công nhân khai thác mủ của con gái cũng chỉ đủ chi tiêu trong gia đình, vì vậy dù biết ngôi nhà cần phải sửa chữa, xây mới nhưng mẹ con bà đành chịu. “Nhờ có Công ty 72 (Binh đoàn 15) và xã, huyện, rồi Đồn Biên phòng Ia Pnôn quan tâm, tạo điều kiện xây dựng nhà mới, mình cảm ơn lắm! Mình sẽ dặn các con, các cháu phải giữ gìn ngôi nhà cẩn thận và lo làm ăn để phát triển kinh tế…”- bà Rơ Châm H’Phyem bộc bạch. Ngôi nhà mới của bà H’Phyem có diện tích 58 m2 với tổng kinh phí xây dựng hơn 70 triệu đồng do Binh đoàn 15 và Công ty 72 hỗ trợ. Riêng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn tham gia ngày công từ lúc khởi công xây dựng cho đến lúc hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng.

Cùng với việc tham gia ngày công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Rơ Châm H’Phyem, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn còn tham gia sửa chữa nhà ở cho gia đình bà Rơ Lan H’Blao (làng Ba, xã Ia Pnôn). Đại úy Nguyễn Văn Bằng-Đội phó Đội Công tác địa bàn Đồn Biên phòng Ia Pnôn, cho biết, tính đến nay, đơn vị đã tham gia hàng chục ngày công để nâng cao móng nhà và xây tường rào xung quanh nhà cho bà H’Blao. Dự kiến, đầu tháng 7 tới, ngôi nhà sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Ngồi nhìn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn sửa chữa nhà, bà H’Blao phấn khởi: “Vài ngày nữa, mình có nhà mới để ở rồi!”. Nói về việc sửa chữa nhà ở, bà H’Blao chia sẻ: “Mình được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, bà con cho thêm 10 triệu đồng nữa, còn ngày công đều do Bộ đội Biên phòng giúp hết. Nhờ vậy, mình không tốn tiền thuê người, mình mừng lắm!”.

 

Trung tá Đàm Văn Chung-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Pnôn: “Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ là một sự kiện lớn, vì vậy, đơn vị đã huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ nhiều nhất có thể cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Ngoài giúp ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở, hướng dẫn các gia đình phát triển kinh tế,… đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình. Dịp này, đơn vị sẽ trích kinh phí thăm, tặng 10 suất quà cho 10 hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng”.

Ngoài 2 ngôi nhà trên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn còn tích cực tham gia gần 200 ngày công giúp xây dựng mới 5 ngôi nhà tình nghĩa khác cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Theo Trung tá Đàm Văn Chung-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Pnôn, hiện trên địa bàn có hơn 90 gia đình chính sách, người có công, trong đó nhiều hộ vẫn còn rất khó khăn. Vì vậy, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo hơn nữa đến đời sống của các hộ này; đồng thời, cử cán bộ, chiến sĩ bám nắm địa bàn, hướng dẫn các gia đình từ việc chăm sóc, phát triển vườn cây đến làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc; giúp ngày công lao động thu hoạch mùa màng khi gia đình có nhu cầu; chăm sóc sức khỏe cho người già neo đơn…

“Sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ khi người dân cần không đơn thuần chỉ là giúp công, giúp của mà hơn thế còn mang lại niềm vui, sự động viên cho các gia đình”-Trung tá Đàm Văn Chung nhấn mạnh. Song song với các hoạt động trên, đơn vị cũng tiếp tục duy trì việc nhận giúp đỡ 2 “địa chỉ đỏ” trên địa bàn xã Ia Pnôn, đó là hộ bà Rơ Mah Thơm (làng Chan) và hộ bà Rơ Lan Đyeh (làng Bua). Hàng tháng, đơn vị hỗ trợ mỗi hộ 15 kg gạo và thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ xuống thăm hỏi, động viên, hướng dẫn gia đình phát triển kinh tế.

Anh Huy-Hữu Lanh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.