Nga - Ấn sẽ ký hợp đồng "lịch sử" phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ấn Độ và Nga có thể sớm đạt được thỏa thuận lịch sử để hoàn tất thiết kế chi tiết cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA).

Times of India vừa đưa tin, sau nhiều năm trì hoãn, Ấn Độ và Nga có thể sớm đạt được thỏa thuận lịch sử để hoàn tất thiết kế chi tiết cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA) và tiến tới dự án cùng phát triển thế hệ máy bay này với trị giá nhiều tỷ USD.  

 
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga. (Ảnh: Sputnik)
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga. (Ảnh: Sputnik)


Các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết, gần như mọi công việc đã được hoàn tất để tiến tới ký thỏa thuận thiết kế các máy bay chiến đấu cũng như một số vấn đề quan trọng khác.

“Hợp đồng thiết kế chi tiết sẽ sớm được ký vào nửa cuối năm nay và đó sẽ là một cột mốc quan trọng”, một quan chức hàng đầu Ấn Độ tham gia đàm phán về dự án với Nga cho biết.

Khi được hỏi liệu Ấn Độ có liên hệ dự án với việc chuyển giao công nghệ toàn diện hay không, vị quan chức giấu tên cho biết, cả hai nước đều là nhà đồng phát triển và Ấn Độ sẽ có quyền ngang  bằng Nga về công nghệ trong dự án nói trên.

“Chúng tôi là nhà đồng phát triển, không có gì gọi là chuyển giao công nghệ trong dự án này. Ấn Độ có các quyền bình đẳng và chúng tôi sẽ có cơ hội tiếp tục sản xuất. Chúng tôi là đối tác bình đẳng trong dự án này”, vị quan chức giấu tên nhấn mạnh.

Hồi tháng 2 năm 2016, Ấn Độ và Nga đã khôi phục các cuộc đàm phán về dự án FGFA sau khi được sự chấp thuận của Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar. Kể từ đó, rất nhiều vấn đề liên quan đến chia sẻ công việc, chuyển giao công nghệ cùng nhiều vấn đề khác, trong đó có các cam kết tài chính đã được thảo luận.

Trong năm 2007, Ấn Độ và Nga đã ký một hiệp định liên chính phủ cho dự án FGFA. Vào tháng 12 năm 2010, Ấn Độ đồng ý chi 295 triệu USD cho thiết kế sơ bộ các máy bay chiến đấu FGFA. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gặp nhiều khó khăn trong những năm tiếp theo.

Dự án FGFA chỉ được thúc đẩy nhanh chóng sau khi chính phủ Ấn Độ đẩy nhanh tiến trình cải cách lực lượng vũ trang.

Tháng 3 năm 2017, Ấn Độ và Nga đã ký hai thỏa thuận quạn trọng để bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các máy bay chiến đấu Su-30MKI do Không quân Ấn Độ sản xuất.

Hiện tại, Không quân Ấn Độ có khoảng 230 máy bay chiến đấu Su-30MKI và theo thỏa thuận, các công ty quốc phòng Nga sẽ hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp dịch vụ bảo trì và phụ tùng cho những máy bay này trong vòng 5 năm.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.