Trưởng thành trên thao trường huấn luyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù lúc ở nhà được gia đình, người thân chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, nhưng khi bước vào môi trường quân đội, những chiến sĩ mới phải tự lập hoàn toàn, giờ giấc sinh hoạt cũng nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng huấn luyện, những tân binh ấy đã nhanh chóng trưởng thành. 

                                
Chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập

Những chiến sĩ mới khi bước vào môi trường quân ngũ đều không tránh khỏi sự bỡ ngỡ ban đầu. Vì vậy, để họ yên tâm, gắn bó với đơn vị, những năm qua, Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những khâu then chốt nhằm bồi đắp lý tưởng, tình yêu quê hương đất nước và truyền thống của quân đội. Mỗi cán bộ tiểu đội, trung đội vừa là người chỉ huy, vừa là người bạn, người anh thường xuyên gần gũi, trò chuyện với chiến sĩ. Thông qua sinh hoạt tổ ba người, giao ban, hội ý, cán bộ đã lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của chiến sĩ, qua đó kịp thời chia sẻ động viên họ yên tâm gắn bó với đơn vị.

 

Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) huấn luyện chiến sĩ mới nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Ảnh: V.H
Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) huấn luyện chiến sĩ mới nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Ảnh: V.H

Thượng úy Nguyễn Đình Phúc (Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48) chia sẻ, khi huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị tiến hành sàng lọc, nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của từng người, nhất là những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn như: có con nhỏ, mới cưới vợ, cha mẹ già yếu, nhà neo đơn… để chủ động gặp gỡ, động viên tinh thần và chia sẻ khó khăn. Theo quy định trong quân đội thì chiến sĩ mới không được sử dụng điện thoại di động nên đơn vị đã chủ động lắp điện thoại bàn để họ có điều kiện gọi về nhà thăm hỏi gia đình. Bản thân cán bộ, chỉ huy đơn vị cũng gọi điện hỏi thăm, động viên gia đình những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, hầu hết chiến sĩ đều yên tâm gắn bó với đơn vị.

Chiến sĩ Nguyễn Tuấn Vũ (Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48) phấn khởi: “Thời gian đầu mới nhập ngũ, tôi chưa quen với khí hậu nơi đây, lại nhớ nhà, nhớ người thân nhưng nhờ sự động viên của cán bộ tiểu đội, trung đội và đồng đội nên tôi nhanh chóng quen dần. Hơn nữa, nhờ môi trường quân đội mà chúng tôi từ những người xa lạ đã nhanh chóng trở thành đồng đội, bạn tốt, cùng nhau chia sẻ vui buồn”.

Nhiều gia đình khi đến thăm con em mình đang huấn luyện tại các đơn vị đã không giấu được sự phấn khởi. Bà Đinh Thị Hòe (mẹ của chiến sĩ Nguyễn Hoàng Sơn, Đại đội 12, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân đoàn 3) cho biết: “Tôi không ngờ chỉ sau hơn 1 tháng học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, con tôi đã trưởng thành rất nhanh, xưng hô lễ phép, quần áo gọn gàng, trông rắn rỏi cương nghị. Tôi cảm ơn các anh chỉ huy đã quan tâm, giúp đỡ, chỉ bảo cho để con tôi trưởng thành như ngày hôm nay”.

Nỗ lực rèn luyện    

Chúng tôi đến thao trường Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) khi các tân binh đang huấn luyện nội dung “3 tiếng nổ”. Không khí luyện tập rất nghiêm túc vì đây là nội dung thực hành có tiếng nổ thật, rất quan trọng để đánh giá tổng thể kết quả huấn luyện toàn khóa. Giữa thao trường đầy nắng và gió, các chiến sĩ trẻ vẫn miệt mài tập luyện, bình tĩnh, tự tin thực hiện từng yếu lĩnh, động tác trong kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK cũng như chăm chú lắng nghe và quan sát từng động tác lắp ngòi nổ, cách gói buộc khối nổ và thực hành mang vác khối nổ dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ huấn luyện.

Thượng tá Trần Công Đồng-Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 7 cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ mọi mặt cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới. Theo đó, hệ thống thao trường bãi tập, nơi ăn ở, học tập, sinh hoạt cho chiến sĩ được củng cố, mở rộng; mô hình học cụ, giáo án bài giảng được làm mới để bảo đảm tốt nhất cơ sở vật chất cho quá trình huấn luyện. Đặc biệt, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua hơn 1 tháng huấn luyện với cường độ cao, các chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Công binh 7 nhận thức khá tốt về chính trị, yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ; có ý thức trách nhiệm cao, sức khỏe tốt, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, hăng say học tập, rèn luyện các khoa mục theo chương trình đề ra. Kết quả kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AK bài 1 có 80,41% đạt yêu cầu, trong đó khá, giỏi đạt 55,15%.

Cùng với đó, để công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao, đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp trong Quân đoàn 3 tăng cường công tác kiểm tra các nội dung huấn luyện, rèn luyện. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp huấn luyện, rèn luyện và quản lý bộ đội cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trung đội, đại đội. Riêng đối với những chiến sĩ mới tiếp thu chậm thì các đơn vị cử cán bộ kèm cặp thêm ngoài giờ, tổ chức các hoạt động bổ trợ, hội thao, hội thi nâng cao nhận thức, kỹ năng... Nhờ vậy, đến nay, các chiến sĩ mới đã nắm chắc các khoa mục huấn luyện, đặc biệt ở một số nội dung then chốt của chương trình như: kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.