"Hũ gạo nghĩa tình" của những người lính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 4 năm qua, mỗi ngày các bếp ăn ở Lữ đoàn Pháo binh 40 và Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) lại tiết kiệm 0,7-1 kg gạo để bỏ vào “Hũ gạo nghĩa tình”. Từ gần 7 tấn gạo thu được, 2 đơn vị đã giúp hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mang Yang và Đak Pơ vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.

Những tấm lòng thơm thảo

Thiếu tá Phạm Văn Huy-Bí thư liên chi đoàn Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 40 dẫn chúng tôi đến thăm bếp ăn của đơn vị. Chỉ tay vào một cái chum sành có ghi chữ “Hũ gạo nghĩa tình”, anh cho biết: Đầu năm 2013, trong quá trình công tác, thấy nhiều gia đình trên địa bàn đơn vị đóng quân có hoàn cảnh khó khăn, thường thiếu gạo mùa giáp hạt, được sự đồng ý của lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn, các đoàn viên trong đơn vị đã có sáng kiến tiết kiệm một phần khẩu phần ăn của mình để giúp đỡ bà con.

 
   Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 kiểm tra gạo tiết kiệm.                         Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 kiểm tra gạo tiết kiệm. Ảnh: V.H

Để phong trào đạt kết quả cao, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã phân công Phòng Chính trị là đơn vị thường trực theo dõi việc tổ chức thực hiện. Hũ gạo chỉ được thành lập khi 100% cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị tự nguyện tham gia. Về cách thực hiện, các tiểu đoàn và khối 4 cơ quan mỗi đầu mối đặt một “Hũ gạo nghĩa tình”. Hàng ngày, các đầu mối căn cứ vào quân số ăn tại bếp của đơn vị và cơ quan để ủng hộ số lượng gạo nhất định, nếu quân số ít thì ủng hộ 0,7 kg, quân số đông là 1 kg/ngày. Để gạo được bảo quản tốt, đảm bảo chất lượng, các đơn vị mua chum sành, thùng nhựa để đựng. Hàng tháng, hàng quý, các đơn vị phối hợp kiểm tra, tổng hợp số lượng gạo trong “Hũ gạo nghĩa tình” báo cáo về Phòng Chính trị để có kế hoạch khảo sát cấp gạo cho các hộ khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, Lữ đoàn Pháo binh 40 đã tiết kiệm được hơn 5 tấn gạo để giúp gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Đak Yă, Kon Thụp, Kon Chiêng, Ayun (huyện Mang Yang).

Tại Lữ đoàn Công binh 7, phong trào “Hũ gạo nghĩa tình” triển khai muộn hơn nhưng cũng đạt được những kết quả rất khả quan. Thông qua các “Hũ gạo nghĩa tình”, mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tiết kiệm được gần 1 tấn gạo để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Nói về những kết quả đã đạt được trong phong trào này, Thượng úy Nguyễn Thế Hà-Trợ lý Thanh niên Lữ đoàn Công binh 7 cho biết: Trong 3 năm qua, đơn vị đã tiết kiệm được gần 3 tấn gạo để tặng cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hà Tam (huyện Đak Pơ) và xã Kon Thụp (huyện Mang Yang). Mỗi lần đong gạo vào bao, chúng tôi rất vui vì dù ít hay nhiều nhưng là thành quả tiết kiệm trong từng bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ. Nhìn thấy bà con nghèo đang gặp khó khăn có cơm ăn càng thấm thía giá trị từ hũ gạo.

Ấm lòng người nghèo

Dẫn bà con có hoàn cảnh khó khăn trong làng đến nhận gạo do cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 tặng, ông Srôi-già làng Đak Trok, xã Đak Yă, huyện Mang Yang, cho biết: “Làng mình có 163 hộ, trong đó có gần 20 hộ nghèo. Hàng năm, bộ đội về cho gạo bà con mừng lắm. Việc làm ấy giúp bà con vơi đi khó khăn trong cuộc sống. Ai cũng biết đây là số gạo mà cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm phần ăn của mình để gom góp nên rất xúc động.

Chúng tôi theo chân những cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 đến làng Hway (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) tặng gạo cho những hộ nghèo. Bưng trên tay bao gạo do những người lính tiết kiệm từng bữa ăn dành dụm, ông Đinh Khen-Trưởng thôn Hway tâm sự: “Năm nào làng mình cũng nhận được gạo từ đơn vị, mỗi hộ nghèo được nhận 10-20 kg gạo. Số gạo tuy không nhiều nhưng đã làm vơi đi những khó khăn của các hộ nghèo trong làng. Chính vì thế, bà con trong làng luôn nghe theo sự vận động của cán bộ, chăm lo lao động, sản xuất để xây dựng quê hương giàu mạnh, không nghe theo lời kẻ xấu”.

Đối với người dân xã Ayun (huyện Mang Yang), hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Pháo binh 40 có mặt mỗi lúc bà con gặp khó khăn đã quá quen thuộc. Ngoài việc cấp gạo giúp đỡ hộ nghèo, bộ đội còn gom góp quần áo cũ để tặng người nghèo trong xã. Ông Lê Văn Lắm-Chủ tịch UBND xã Ayun chia sẻ: Xã còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn tương đối cao. Chính vì vậy, “Hũ gạo nghĩa tình” của cán bộ, chiến sĩ khi mang về giúp đỡ bà con, chúng tôi rất biết ơn. Chúng tôi luôn đánh giá cao tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của đơn vị đã góp phần giúp đỡ những gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Việc làm ấy đã tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân và tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã.

Đại tá Tống Văn Hiểu-Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 3: Từ năm 2013 đến nay, Lữ đoàn Công binh 7 và Lữ đoàn Pháo binh 40 đã thực hành tiết kiệm được gần 7 tấn  gạo, tặng cho 475 hộ nghèo, 47 gia đình chính sách, 462 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, Cục Chính trị Quân đoàn sẽ chỉ đạo, triển khai thực hiện mô hình “Hũ gạo nghĩa tình” ở các đơn vị trong Quân đoàn.             

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.