Quân đoàn 3: Ra quân huấn luyện chiến sĩ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, các đơn vị thuộc Quân đoàn 3 đã hoàn thành công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, bồi dưỡng và tập huấn cán bộ, sẵn sàng bước vào huấn luyện chiến sĩ mới.

  Kiểm tra mô hình học cụ phục vụ huấn luyện.       Ảnh: V.H
Kiểm tra mô hình học cụ phục vụ huấn luyện. Ảnh: V.H

Chúng tôi về Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 khi các cán bộ, chiến sĩ đang hoàn thành bảng tin thi đua huấn luyện của đơn vị. Đến nay, hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ theo định mức. Đơn vị đã đầu tư xây mới 1 thao trường huấn luyện, làm mới được hơn 140 bia, mô hình các loại và 1 phòng học huấn luyện.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị huấn luyện hậu cần và huấn luyện kỹ thuật cũng được đơn vị chuẩn bị chu đáo. Lữ đoàn đã đầu tư làm mới 1 vườn rau huấn luyện cấp tiểu đoàn, 1 vườn rau huấn luyện cấp đại đội, 1 bếp Hoàng Cầm và củng cố 2 khu vực mắc tăng võng, 1 thao trường huấn luyện kỹ thuật cấp cứu chuyển thương, hỏa tuyến. Về huấn luyện kỹ thuật, đơn vị đã làm mới 1 hầm đạn bán âm có mái che, sửa chữa thao trường huấn luyện chuyên ngành kỹ thuật, làm mới 1 sa bàn khu vực thao trường huấn luyện.

Giống như các đơn vị khác, tất cả cán bộ tham gia huấn luyện và thao trường, bãi tập của Sư đoàn Bộ binh 320 đã sẵn sàng đón các tân binh bước vào đợt huấn luyện. Đến nay, Sư đoàn đã tổ chức 26 lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị và cán bộ phân đội trực tiếp huấn luyện bộ đội nhằm thống nhất về nội dung và phương pháp tổ chức huấn luyện theo đúng quy định. Trong đợt tập huấn này, Sư đoàn 320 tập trung khâu đột phá là nâng cao trình độ tổ chức, phương pháp thực hành huấn luyện, động tác mẫu của cán bộ. Ngoài kế hoạch chung, các đơn vị còn tổ chức thêm thời gian để cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, nhất là đội ngũ cán bộ mới ra trường còn hạn chế về kinh nghiệm huấn luyện và quản lý bộ đội. Kết quả kiểm tra các lớp tập huấn Sư đoàn tổ chức đều đạt khá, 100% nội dung kiểm tra đạt yêu cầu, có 85,3% đạt khá, giỏi.

Bên cạnh việc chuẩn bị thao trường, mô hình học cụ, công tác đảm bảo hậu cần cho việc huấn luyện chiến sĩ mới cũng được các đơn vị chú trọng. Năm nay, Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) tiếp nhận gần 600 tân binh thuộc hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai, biên chế thành 7 đại đội. Trước ngày chiến sĩ mới về đơn vị, các đầu mối đã tổ chức tiếp nhận một số tiêu chuẩn quân trang, sắp đặt gọn trên giường, kèm theo bản thống kê tiêu chuẩn quân trang được hưởng trong thời gian quân ngũ. Qua đó, các tân binh thấy được sự nghiêm túc, chỉnh tề cũng như sự quan tâm của cán bộ chỉ huy, giúp họ coi đơn vị như nhà của mình.

Cùng với việc bảo đảm tốt tiêu chuẩn quân trang, các mặt công tác hậu cần khác cũng được lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 48 chuẩn bị tốt. Trước ngày giao nhận quân, Trung đoàn đã huy động hơn 1.000 ngày công và trích quỹ gần 400 triệu đồng để làm vật chất huấn luyện, củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt, xây dựng cảnh quan môi trường, sửa chữa hệ thống cung cấp điện, nước; ưu tiên cấp phát, bổ sung đồng bộ bàn ăn, ghế ngồi, dụng cụ nấu, dụng cụ chia thức ăn cho đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới. Để đảm bảo sức khỏe cho các tân binh, đơn vị đã phun thuốc phòng-chống dịch, côn trùng tại khu nhà ở, hội trường; tẩy trùng các rãnh nước thải…

Ngoài ra, Trung đoàn 48 chỉ đạo cơ quan hậu cần, các đơn vị huy động lực lượng cải tạo vườn tăng gia, tập trung củng cố chuồng trại chăn nuôi, bảo đảm đủ nhu cầu thực phẩm tươi sống cung cấp cho bếp ăn. Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Việt Đức-Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn cho biết: Nhiều năm qua, sản phẩm chăn nuôi đưa vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội luôn thấp hơn thị trường (thịt heo, thịt gà từ 3.000 đến 3.500 đồng/kg), mỗi tháng 600-750 kg nấm sò, hàng ngàn quả trứng gà, trứng cút được đưa vào bữa ăn cho bộ đội. Với cách làm linh hoạt trong tăng gia sản xuất, Trung đoàn đã tự túc được 100% nhu cầu rau, thịt. Bữa ăn bộ đội luôn duy trì được 3-4 món ăn giàu chất đạm và có thêm nước đậu nành tự làm. Các bếp ăn tập trung đều được trang bị đồng bộ về dụng cụ cấp dưỡng, trang-thiết bị nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm chia ăn định suất 100%.

 Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.