NATO tăng chi quốc phòng theo lời kêu gọi từ Trump

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết ưu tiên hàng đầu của liên minh là tăng chi tiêu quốc phòng như Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị.

 
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.


"Điều quan trọng nhất là chúng tôi tăng chi quốc phòng. Đó là việc chúng tôi đang thực hiện", AFP dẫn lời Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm nay trả lời khi được hỏi về phản ứng của NATO trước lời kêu gọi tăng chi tiêu, chia sẻ gánh nặng với Washington từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Trump mô tả NATO "lỗi thời", cáo buộc các nước đồng minh không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính. Bình luận trên khiến một số thành viên NATO, đã giảm chi quốc phòng suốt nhiều năm, lo ngại. Những nước này năm 2014 đã nhất trí tăng chi quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024.

"Đây là ưu tiên hàng đầu của tôi. Tôi đã nêu ra trong mọi cuộc họp", ông Stoltenberg cho biết thêm. "Năm 2015, chúng tôi dừng cắt giảm và năm 2016... chúng tôi có bước tiến đáng kể đầu tiên, tăng chi quốc phòng lên 3,8%", tương đương 10 tỷ USD.

Tổng thư ký Stoltenberg nói trong hai cuộc điện đàm, ông Trump "đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ với NATO nhưng nhấn mạnh cần chia sẻ bình đẳng gánh nặng". Hai người nhất trí những nước đang chi dưới 2% cần phải đạt mục tiêu 2%.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc NATO sẽ họp thượng đỉnh trong hai ngày 15 và 16-2 tại Brussels, Bỉ.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.