Hải quân Mỹ tuần tra ở Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng phản đối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bất chấp tính bất hợp pháp của các hoạt động xây đảo nhân đạo, Trung Quốc vẫn lên tiếng chỉ trích việc Mỹ mới đây đưa tổ hợp sân bay vào Biển Đông.
 

Tàu sân bay Carl Vinson.
Tàu sân bay Carl Vinson.

Hôm 21-2 Trung Quốc tuyên bố đã phản đối hành động của các nước khác lấy cớ tự do hàng hải để “phá hoại chủ quyền của họ” ở Biển Đông. Tuyên bố được đưa ra sau khi một tổ hợp tấn công của tàu sân bay Mỹ bắt đầu tuần tra ở vùng Biển Đông.

Hải quân Mỹ cho biết, tổ hợp này, trong đó có tàu sân bay lớp Nimitz - USS Carl Vinson, bắt đầu “các hoạt động thường lệ” ở Biển Đông vào ngày 19-2 giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng liên quan đến chủ quyền biển đảo ở khu vực này.

Người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật: “Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không mà mọi quốc gia đều được hưởng theo luật pháp quốc tế”.

Tuy nhiên ông Cảnh cũng nói luôn: “Nhưng chúng tôi hoàn toàn phản đối các nước liên quan đe dọa và phá hoại chủ quyền và an ninh của các nước ven biển dưới chiêu bài tự do hàng hải và hàng không”. Đây là bình luận chính thức đầu tiên của Trung Quốc về hoạt động tuần tra mới nhất của Mỹ ở Biển Đông.

Trong khi đó tổ hợp tấn công của tàu sân bay Mỹ không đề cập đến các hoạt động gần đây của mình ở Biển Đông là tuần tra “tự do hàng hải”.

Năm 2016 các tàu hải quân Mỹ cũng đã thực hiện các cuộc tuần tra tương tự nhằm chống lại các nỗ lực hạn chế tự do hàng hải ở những vùng biển chiến lược.

Va chạm giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề thương mại và lãnh thổ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm tăng các quan ngại về việc Biển Đông sẽ trở thành một điểm nóng bùng nổ các xung đột.

Trung Quốc cũng đã kết thúc hoạt động tập trận hải quân của họ ở Biển Đông vào hôm 17-2. Hoạt động này của họ đã khiến nhiều nước láng giềng đề cao cảnh giác.

Mỹ đã chỉ trích việc Trung Quốc xây (trái phép) các đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự ở vùng Biển Đông. Họ lo ngại các đảo và cơ sở quân sự này sẽ được dùng để hạn chế quyền tự do đi lại của các nước khác.

Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á hôm 21-2 đã bày tỏ quan ngại về điều mà họ coi là hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.