Binh đoàn 15: 32 năm vẹn nghĩa, trọn tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trải qua 32 năm (20/2/1985 - 20/2/2017) xây dựng và phát triển, cán bộ, chiến sĩ, người lao động (NLĐ) của Binh đoàn 15 đã đồng cam cộng khổ, cùng với đồng bào địa phương, từng bước biến những vùng đất hoang hóa, nhiều tàn tích sau chiến tranh trở thành vùng kinh tế phát triển trù phú với những cánh rừng cao su, cà phê...

Phát triển bền vững

Với phương châm “Phát triển vườn cây đến đâu, thu hút lao động và xây dựng khu dân cư đến đó”, Binh đoàn 15 đã thực hiện chính sách ưu tiên tuyển dụng lao động tại chỗ. Nhờ đó, từ chỗ chỉ có gần 5.000 lao động với 3 cụm và 21 điểm dân cư cùng 1.718 hộ vào năm 1990, đến nay, Binh đoàn có gần 17.000 lao động (trong đó lao động người dân tộc thiểu số chiếm 44%) được bố trí trên 10 cụm với hàng trăm điểm dân cư dọc biên giới. Các thôn, làng mới ra đời không chỉ tạo điều kiện cho đồng bào thay đổi cuộc sống mà còn tạo thành các khu vực vành đai biên giới trong thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

 

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng-Tư lệnh Binh đoàn động viên các tuyển thủ tham gia hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016.
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng-Tư lệnh Binh đoàn động viên các tuyển thủ tham gia hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016.

Với quan điểm “quan tâm đến con người, coi con người là vị trí số 1 của Binh đoàn”, NLĐ trong Binh đoàn luôn được tôn trọng và quan tâm về mọi mặt. Ngoài việc thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định, Binh đoàn đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo nên diện mạo mới cho các thôn, làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư làm mới 418 km đường điện, 95 trạm biến áp, trạm thủy điện; làm mới 1.462 km và sửa chữa hàng ngàn km đường giao thông, hàng trăm cầu, cống; xây dựng hàng chục hồ, đập thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh. Đối với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NLĐ, Binh đoàn có hệ thống y tế từ Binh đoàn xuống đến đội sản xuất gồm 1 bệnh viện hạng II và 11 bệnh xá quân-dân y kết hợp.

Tất cả các bệnh xá đều có máy X-quang, máy siêu âm, các bộ trung phẫu, xét nghiệm máu. Riêng tại Bệnh viện Quân y 15, cùng với đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang-thiết bị, máy móc hiện đại, Binh đoàn đã cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên khoa I, chuyên khoa II. Đến nay, Bệnh viện cơ bản đáp ứng yêu cầu khám-chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, NLĐ và nhân dân trên địa bàn. Song song với đó, công tác giáo dục cũng được Binh đoàn chú trọng. Binh đoàn có hệ thống trường lớp, đội ngũ cô nuôi dạy trẻ khá đông (gần 700 cô) và tâm huyết với nghề. Toàn Binh đoàn hiện có 11 trường mầm non (trong đó có 3 trường đạt chuẩn mức độ I) với 130 điểm trường đang nuôi dạy trên 6 ngàn cháu (trong đó gần 2 ngàn cháu là con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ) và 1 trường tiểu học bán trú, 1 trường THCS bán trú. Ngoài ra, Binh đoàn đã xây dựng 8 trường tiểu học, THCS (bàn giao cho địa phương).

Những năm gần đây, giá mủ cao su xuống thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị nhưng Binh đoàn triển khai hàng loạt giải pháp thiết thực và hiệu quả như: tinh giản bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chú trọng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí, chống lãng phí; huy động các nguồn lực để ưu tiên đầu tư sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (bình quân từ trên 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng/người/tháng). Đồng thời, Binh đoàn chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất vườn cây, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh; chủ động hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Mặt khác, phát huy thế mạnh về đất đai, nguồn nhân lực, Binh đoàn đã phối hợp với các nhà khoa học, các trường đại học nghiên cứu đưa một số loại cây trồng, vật nuôi thay thế các diện tích kém hiệu quả; tạo điều kiện, khuyến khích NLĐ trồng xen canh các loại cây ngắn ngày để tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần xây dựng Binh đoàn phát triển ổn định và bền vững.

Nhờ sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cấp ủy, chỉ huy các cấp và sự đồng thuận, sáng tạo của NLĐ nên Binh đoàn đã đạt được những kết quả nhất định. Tổng doanh thu năm 2016 đạt gần 2 ngàn tỷ đồng; năng suất mủ cao su đạt bình quân trên 1,7 tấn/ha, có đơn vị đạt 2,4 tấn/ha (Công ty 78), 2,2 tấn/ha (Công ty 715). Về quân sự, Binh đoàn duy trì rất nghiêm các quy định, chỉ lệnh huấn luyện cho đội ngũ cán bộ chủ trì, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng tự vệ, dự bị động viên, đảm bảo đúng chương trình và an toàn tuyệt đối. Trong năm, tổ chức diễn tập có một phần thực binh theo cương vị, Tư lệnh và Chính ủy Binh đoàn trực tiếp diễn tập được Học viện Lục quân và các cơ quan của Bộ Quốc phòng đánh giá rất tốt. Binh đoàn cũng đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng tặng cờ cho Công ty 72-đơn vị đạt giải nhất tại hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016.
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng tặng cờ cho Công ty 72-đơn vị đạt giải nhất tại hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016.

Xây dựng thế trận lòng dân

Thực hiện chủ trương “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; Công ty gắn với huyện, xã; Đội sản xuất gắn với thôn, làng”, các công ty của Binh đoàn đã tổ chức kết nghĩa với 33 xã; các đội sản xuất đã kết nghĩa với 271 thôn, làng. Đặc biệt, mô hình “Gắn kết hộ” là một sự sáng tạo, một bước phát triển mới của hình thức “Dân vận khéo” theo Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đến nay, Binh đoàn đã có 4.617 cặp hộ lao động người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua hoạt động kết nghĩa và “Gắn kết hộ”, đồng bào dân tộc thiểu số đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Nhiều mô hình sản xuất giỏi đã ra đời, mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều gia đình. Binh đoàn đã chuyển nhiều diện tích cao su, cà phê, nhường đất lại để địa phương làm đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng và các khu dân cư.

Thực hiện chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Binh đoàn đã trích hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp dân xóa đói giảm nghèo. Riêng năm 2016, Binh đoàn đã cắt giảm các hạng mục công trình chưa cần thiết, tiết kiệm chi phí để đầu tư làm mới 16,3 km đường giao thông, 2 cầu bê tông, 28,5 km đường điện; hỗ trợ hàng chục tấn gạo giáp hạt cho nhân dân; giúp đỡ hàng ngàn ngày công và kinh phí tu sửa, làm mới nhà rông văn hóa, công trình nước sạch, công trình vệ sinh, khai hoang phục hóa đồng ruộng trồng lúa nước giúp nhân dân sản xuất. Khi hạn hán xảy ra, Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị vệ sinh sạch xe bồn và tẩy trùng để chở nước cho bà con. Thậm chí Trung đoàn 710 không có xe bồn, Binh đoàn đã điều hẳn một chiếc từ Công ty 75 sang hàng ngày chở nước phục vụ người dân xã Ia Mơr (huyện Chư Prông).

Riêng Công ty 715 đầu tư 90 triệu đồng để khoan giếng lấy nước sinh hoạt cho bà con làng Cùi, xã Ia O (huyện Ia Grai)... Đặc biệt, trong đợt hạn, do thiếu nước nên bà con ở xã Mo Ray (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) đã bị dịch tiêu chảy. Bệnh xá Công ty 78 đã tập trung nhân lực, vật lực, cấp cứu thành công 72 ca bị bệnh tiêu chảy, không chuyển viện ca nào. Sau đó, Binh đoàn cấp hàng chục ký Cloramin B xuống khử trùng nước cho bà con sử dụng, dập tắt hoàn toàn dịch tiêu chảy. Bên cạnh đó, Binh đoàn đã trích ngân sách, quỹ phúc lợi xây dựng 31 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà tình thương, nhà mái ấm Công đoàn và ngôi nhà 100 đồng cho công nhân, người dân trên địa bàn khó khăn về nhà ở. Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho đồng bào các làng kết nghĩa ăn Tết tập trung và tặng trên 10.000 suất quà và hơn 100 con heo (tổng trị giá trên 11 tỷ đồng) cho gần 18.000 gia đình thuộc 130 thôn, làng trên địa bàn đứng chân.

Những việc làm thiết thực của Binh đoàn đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số rất tin tưởng và luôn đồng thuận đồng hành cùng Binh đoàn. Đây là nền tảng vững chắc để Binh đoàn tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển của mình trong thời gian tới, xây dựng địa bàn chiến lược Tây Nguyên giàu về kinh tế, mạnh về xã hội, vững về quốc phòng-an ninh.

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng
Tư lệnh Binh đoàn 15

Binh đoàn 15 hiện quản lý trên 41 ngàn ha cao su (trong đó có 22.762,15 ha kinh doanh), 350 ha cà phê (trong đó có 258,99 ha kinh doanh), 70,49 ha lúa nước trên địa bàn 3 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình và 2 nước bạn Lào, Campuchia. Địa bàn các đơn vị trực thuộc Binh đoàn đứng chân chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp, trình độ canh tác lạc hậu, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.