Kông Chro: Nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2016, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Chro đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Bên cạnh xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, lực lượng vũ trang huyện còn làm tốt công tác dân vận, góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Kết quả đáng ghi nhận

Thượng tá Nguyễn Hoàng Huyên-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Chro cho hay, năm 2016, mặc dù còn nhiều khó khăn song đơn vị đã chủ động tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Trên cơ sở này, UBND huyện Kông Chro đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.

 

Tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết.      Ảnh: H.T
Tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết. Ảnh: H.T

Theo đó, các ban, ngành, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng-an ninh một cách sâu rộng đến cán bộ và nhân dân trong huyện. Hội đồng Giáo dục Quốc phòng-An ninh các cấp được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động ngày một nâng cao. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng và giáo dục quốc phòng cho học sinh đạt chỉ tiêu đề ra.

Chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang huyện được nâng cao. Trong năm, lực lượng vũ trang huyện đã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ tại 4 xã; huấn luyện sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, dân quân tự vệ, dự bị động viên đảm bảo theo kế hoạch. Ngoài ra, lực lượng vũ trang huyện còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác duy trì nghiêm chế độ trực, tuần tra canh gác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn chú trọng công tác xây dựng lực lượng cũng như tạo nguồn, phát triển đảng viên. Trong năm 2016, toàn lực lượng đã kết nạp được 25 đảng viên gồm: 19 dân quân, 1 tự vệ và 5 dự bị động viên, nâng tổng số đảng viên trong dân quân tự vệ lên 230/1.071 người. 14/14 Đảng bộ xã, thị trấn đã thành lập được chi bộ quân sự; trong đó 10 chi bộ quân sự đã có cấp ủy, đạt 71,4%. Thượng tá Huyên phấn khởi nói: “Đến thời điểm này, Kông Chro là địa phương giữ vị trí cao nhất tỉnh về tỷ lệ chi bộ quân sự có cấp ủy, còn lại 4 xã gồm Ya Ma, Đak Pơ Pho, Chư Krey và Đak Song, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện trong những năm tiếp theo”.

Để đạt được kết quả trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Chro luôn tập trung phối hợp tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên cũng như trong thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Tháng 7 vừa qua, Đảng ủy Quân sự huyện đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện mở lớp nhận thức về Đảng cho 42 người. “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã lập danh sách sĩ quan dự bị, cán bộ Trung đội phó, Tiểu đội trưởng chưa phải đảng viên gửi Đảng ủy các xã, thị trấn để họ nắm và chỉ đạo công tác tạo nguồn, phát triển ở các chi bộ thôn, làng. Đối với xây dựng cấp ủy, chi bộ quân sự, chúng tôi nhằm vào các đối tượng là Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã, thị trấn; Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng dân quân cơ động, từ đó có cơ cấu hợp lý”-Thượng tá Huyên cho biết thêm.

Những việc làm thắm tình quân dân

 

Lực lượng vũ trang huyện Kông Chro giúp 60 hộ dân làng Brang (xã Đak Pling) di dời về nơi ở mới. Ảnh: H.T
Lực lượng vũ trang huyện Kông Chro giúp 60 hộ dân làng Brang (xã Đak Pling) di dời về nơi ở mới. Ảnh: H.T

Song song với việc phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như quy định tại địa phương, cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân của huyện còn giúp bà con xóa đói giảm nghèo, phối hợp khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, thăm-tặng quà gia đình khó khăn trên địa bàn…

Cụ thể, trước thềm Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Chro đã phối hợp với các doanh nghiệp tặng 130 suất quà (150.000 đồng/suất) gồm: gạo, cá biển, bột ngọt, nước mắm, quần áo, sách vở… cho các hộ nghèo tại làng Quen (xã Sró) nhằm giúp bà con nơi đây đón một cái Tết ấm áp hơn. Dịp 27-7 vừa qua, đơn vị lại tiếp tục nhận sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp để tặng 110 suất quà (150.000 đồng/suất) cho hộ nghèo và 10 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho 10 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại làng Nghe Nhỏ (thị trấn Kông Chro).

Ngoài ra, trong tháng 9-2016, đơn vị còn phối hợp với Bệnh viện Quân y 13 (Quân khu 5) khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân làng Quen (xã Sró) với hơn 120 lượt người tham gia; tặng 130 suất quà (tổng trị giá 26 triệu đồng) cho gia đình nghèo, có người bị bệnh tật nhằm động viên họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Thượng tá Nguyễn Hoàng Huyên: Quá trình thực hiện công tác dân vận của đơn vị vẫn tồn tại một số hạn chế như: lực lượng dân quân xã khi triển khai còn lúng túng, trình độ năng lực hạn chế dẫn đến khâu phối hợp, tham mưu, đề xuất hình thức và phương pháp tiến hành gặp nhiều khó khăn; trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của một số cá nhân chưa cao; một bộ phận nhân dân không muốn thoát nghèo, có tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước và chính quyền địa phương…

Thực hiện Chỉ thị 76 của Bộ Quốc phòng về huấn luyện kết hợp với công tác dân vận, trong đợt huấn luyện dân quân từ tháng 3 đến tháng 7, Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn chủ động chỉ đạo lực lượng dân quân bỏ ra 120 công/ngày để tham gia cùng nhân dân sửa đường, nạo vét kênh mương nội đồng; quét dọn, vệ sinh môi trường đường làng, thôn, xóm, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà rông, trường học; đào vét giếng nước trong đợt hạn hán.

Công tác xóa đói giảm nghèo, giúp dân phát triển kinh tế cũng được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Chro quan tâm thực hiện. Theo đó, trong năm qua, đơn vị đã trích kinh phí từ mô hình “Hũ gạo vì người nghèo” do cán bộ, chiến sĩ quyên góp hàng tháng, hỗ trợ cho gia đình ông Đinh Ber-hộ nghèo làng TNùng (xã Ya Ma) 3 con dê sinh sản trị giá 4,5 triệu đồng; đồng thời cử một số dân quân xuống tận nhà để giúp đỡ gia đình làm chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đàn dê. “Hiện nay, số dê ấy đã đẻ được 1 lứa và chuẩn bị đẻ lứa thứ 2. Nhờ sự hỗ trợ này, gia đình ông Đinh Ber đã cơ bản vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đây cũng chính là mục tiêu hàng năm của chúng tôi, ít nhất phải giúp 1 hộ dân thoát được đói nghèo”-Thượng tá Huyên nhấn mạnh.

Đặc biệt, giữa tháng 10 vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu tích cực cho Huyện ủy, UBND huyện, phân công lực lượng cùng phối hợp với Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5), Trung đoàn 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), dân quân và thanh niên địa phương hoàn thành việc di dời, bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống cho 60 hộ dân vùng thiên tai tại làng Brang (xã Đak Pling) với kinh phí hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng. Đến nay, các hộ dân đã ổn định cuộc sống.

Những việc làm cụ thể, thiết thực trên đã giúp lực lượng vũ trang huyện tạo dựng được lòng tin, sự gắn bó giữa quân với dân, góp phần tạo nên thế trận lòng dân trong việc giữ vững quốc phòng-an ninh, ổn định chính trị, xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình mới trên địa bàn huyện một cách vững chắc.

 Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.