Trung đoàn 52: Làm tốt công tác huấn luyện dự bị động viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đã được Ban Tuyên huấn Sư đoàn 320 giới thiệu về Trung đoàn 52, thế nhưng khi bước chân vào cổng doanh trại, tôi vẫn ngỡ ngàng bởi nơi đây khá im ắng, khác hẳn với các đơn vị tôi từng đến. Hiểu được suy nghĩ của tôi, Thượng tá Lê Khắc Độ-Trung đoàn trưởng cho biết: “Là đơn vị “ka tê tê” (KTT: khung thường trực) nên “bộ đội ở trong dân”. Quân số thường trực ở Trung đoàn chỉ gần 40 người, chủ yếu là sĩ quan, cán bộ khung còn chiến sĩ chỉ đủ làm nhiệm vụ gác”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm qua, Trung đoàn 52 đảm nhận việc huấn luyện quân nhân dự bị tại huyện Tư Nghĩa và TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn đổi mới phương pháp huấn luyện, lấy huấn luyện cán bộ khung là then chốt, huấn luyện phân đội dự bị động viên là cơ sở. Trung đoàn tăng cường huấn luyện thực hành để nâng cao trình độ, năng lực tổ chức, chỉ huy; tập trung huấn luyện cán bộ các cấp nhằm nâng cao trình độ tác chiến, hiệp đồng tác chiến của các phân đội, đồng thời tổ chức hội thao, hội thi cho cán bộ Tiểu đoàn trưởng, Chính trị viên, Đại đội trưởng. Chính vì thế, những năm gần đây, các khoa mục huấn luyện của Trung đoàn luôn đạt yêu cầu, 100% quân số đều đạt khá. Cùng với đó, Trung đoàn cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy Quân sự các địa phương được phân công, tổ chức phúc tra, nắm nguồn, củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

 

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện Trung đoàn 52 còn làm tốt công tác dân vận giúp dân xã Hà Đông, Đak Đoa sửa chữa đường. Ảnh: V.H
Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, Trung đoàn 52 còn làm tốt công tác dân vận giúp dân xã Hà Đông, Đak Đoa sửa chữa đường. Ảnh: V.H

Năm 2016, đơn vị tiếp nhận và huấn luyện 447 quân nhân dự bị, trong đó 101 sĩ quan và 346 hạ sĩ quan, binh sĩ. Trong quá trình huấn luyện tại các địa phương, đơn vị luôn làm tốt công tác bổ sung, thay thế quân nhân dự bị, bảo đảm đủ theo biên chế và đúng chuyên nghiệp quân sự. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, sát đúng với tình hình nhiệm vụ của từng đối tượng, chương trình huấn luyện được tiến hành theo phương châm “Cơ bản sát tình huống diễn tập”.  Bên cạnh đó, để quản lý chặt chẽ quân số, duy trì kỷ luật quân đội và tổ chức huấn luyện đạt kết quả tốt, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn và cán bộ các cấp đã làm tốt công tác chuẩn bị. Đảng ủy và các chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, tổ chức thành lập cấp ủy lâm thời của tiểu đoàn và các đại đội. Trong thời gian huấn luyện thực tế, các cấp chỉ huy triển khai tốt việc soạn giáo án và phê duyệt giáo án đúng theo phân cấp.

Đánh giá về công tác huấn luyện dự bị động viên trong thời gian qua, Thượng tá Lê Khắc Độ cho biết thêm: “Quá trình học tập, huấn luyện mặc dù điều kiện thao trường còn hạn chế nhưng các quân nhân dự bị đã khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật thao trường và luôn giải quyết tốt mối quan hệ với nhân dân, không có biểu hiện ngại khó khăn, vất vả. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm để phát huy ưu điểm và có biện pháp khắc phục hạn chế, yếu kém. Chúng tôi luôn chủ động làm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, chăm sóc cho quân nhân dự bị, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ yên tâm huấn luyện. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ này nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, đồng thời thực hiện tốt công tác dân vận nơi địa bàn đứng chân”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.