Vì một vùng biên yên bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nước ta có 4.639 km đường biên giới trên đất liền với các nước láng giềng, gồm đường biên với Trung Quốc dài 1.449,566 km; với Lào 2.067 km và với Campuchia là 1.137 km. Đường biên dài tạo nhiều điều kiện thuận lợi khi thông thương với các nước, nhất là trong thương mại, khai thác du lịch. Không chỉ nối các vùng miền hai nước dọc đường biên mà từ đây còn có thể đi sang nhiều nước khác trong khu vực bằng đường bộ. Nhờ vậy hàng hóa có thể giao thương trao đổi với nhau, giúp hoạt động kinh doanh các nước phát triển.

  Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn trên đường tuần tra.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn trên đường tuần tra.

Tuy nhiên, cũng chính điều này cũng gây ra không ít sự phức tạp đối với vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự khu vực đường biên và các tỉnh giáp biên giới. Trong những năm trước đây bọn phản động trong nước cấu kết với các thế lực thù địch ở nước ngoài vẫn lén lút đưa các đối tượng phản động về nước hòng thực hiện âm mưu bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng trước sự cảnh giác cao độ của quân dân ta, bọn chúng đã lập tức bị bắt ngay khi vừa đặt chân qua biên giới. Rồi một số đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh biên giới vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin đã nghe theo lời dụ dỗ của bọn phản động lôi kéo xúi giục vượt biên gây mất trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.

Đối với khu vực biên giới Việt-Trung, nhiều năm qua nơi đây cũng là điểm nóng của nạn buôn lậu, nhất là các dịp gần Tết. Lợi nhuận cao và nhu cầu lớn nên vào thời điểm này tình trạng buôn lậu hàng hóa Trung Quốc như đồ điện, điện tử, quần áo… qua các tỉnh biên giới phía Bắc diễn ra rất căng thẳng. Còn với biên giới Việt-Lào, Việt-Campuchia là nạn buôn lậu đường, gỗ, thuốc lá ngoại, thậm chí cả ô tô. Nguy hiểm hơn, thời gian gần đây nhiều loại ma túy, trong đó có ma túy tổng hợp (ma túy đá) đã được bọn buôn lậu lén lút đưa qua biên giới. Phần lớn nguồn ma túy đá, heroin có nguồn gốc từ “Tam giác vàng” (khu vực tiếp giáp 3 nước: Myanmar, Lào, Trung Quốc) và một số cơ sở sản xuất ma túy ở Trung Quốc. Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu ma túy lớn với hàng chục gói heroin, hàng ngàn viên ma túy đá.

Ở Gia Lai, khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia thuộc địa bàn 3 huyện: Ia Grai, Đức Cơ và Chư Prông. Do lực lượng chức năng mỏng trong khi địa bàn rộng, tuyến biên giới dài đến hơn 90 km nên trong những năm qua nơi đây cũng là điểm nóng về buôn lậu, nhất là vào những tháng cuối năm với mặt hàng chủ yếu là động vật hoang dã, thuốc lá ngoại, gỗ, mỹ phẩm các loại và cả ma túy.

Các đối tượng buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu ma túy đã bị pháp luật trừng trị thích đáng với các mức án tử hình, tù chung thân… Thế nhưng trước sức cám dỗ của lợi nhuận mang lại bọn chúng vẫn chưa từ bỏ tham vọng làm giàu bất chính, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của đất nước, cuộc sống của nhân dân vùng biên và nhất là tàn phá nghiêm trọng sức khỏe của con người. Trong cuộc đấu tranh ngăn chặn cái xấu đã và đang tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, một vấn đề cực kỳ quan trọng cần được quan tâm đó là phải xây dựng vùng biên không chỉ vững chắc đối với các lực lượng chức năng (Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, Quản lý Thị trường) mà còn phải xây dựng được thế trận lòng dân, sao cho mỗi thôn làng vùng biên thực sự là phên giậu của Tổ quốc bởi giữ cho vùng biên yên bình không chỉ là phân định rạch ròi lãnh thổ mà qua đó còn khẳng định rõ chủ quyền của quốc gia!

Nguyên Anh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.